Chưa biết bao giờ được cấp sổ đỏ, chủ đầu tư vẫn rao bán nhà tưng bừng

author 13:57 16/09/2016

(VietQ.vn) - Rao bán chung cư mini rầm rộ trên mạng cùng những lời hứa nhưng chủ đầu tư cũng không biết được các căn hộ này có được cấp sổ đỏ hay không.

Thời gian qua, VietQ.vn nhận được phản ánh của chị T.T (ở Hoàng Mai, Hà Nội) về việc hiện nay, nhiều chung cư mini được rao bán rầm rộ trên mạng nhưng thực chất chỉ là các căn hộ tại những tòa nhà xây sai phép. Những tòa nhà này chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở 6 tầng và chủ đầu tư cũng không biết bao giờ mới được cấp sổ đỏ.

Chị T cho biết: “Mình có ý định mua chung cư mini có địa chỉ tại phố Khương Đình (phường Hạ Đình, Thanh Xuân) của Công ty Địa Ốc Vàng Hà Nội nên đã đặt cọc tiền. Nhưng sau khi tham khảo thêm bạn bè thì được biết, chung cư trên không đủ cơ sở pháp lý để cấp sổ đỏ tách chủ theođúng lời rao bán từ phía chủ đầu tư nên chị đã rút tiền về”.

Chị T cũng thông tin thêm: “Xây nhà ở kiểu ghép hộ và không cung cấp bất cứ một giấy tờ liên quan, họ chỉ cho phép chụp lại vài giấy tờ, trong đó có giấy phép xây dựng. Nhưng đó là giấy phép xây dựng nhà ở chứ không phải là giấy phép xây dựng chung cư”.

 Toà chung cư 8 tầng tại số 10, ngõ 376/4 phố Khương Đình đang trong quá trình xây dựng. Ảnh: Trần Hoàng.
 Phía bên trong tầng trệt của toà chung cư. Ảnh: Trần Hoàng.

Trong vai khách hàng đang có nhu cầu mua chung cư, PV đã tận mắt ghi lại hình ảnh tại toà chung cư chị T phản ánh. Chung cư nói trên của Công ty Địa Ốc Vàng Hà Nội có 9 tầng gồm 8 tầng nhà ở và 1 tầng trệt để xe. Mỗi tầng nhà ở được chia thành 8 căn hộ ghép, có diện tích từ 27m2 đến 50m2, giá bán dao động từ 420 triệu đến 800 triệu đồng/căn.

Thực chất, chủ tòa nhà này chỉ được cấp phép xây dựng nhà ở đến 6 tầng.

Bắc Giang: Kiểm tra toàn diện TT Quan trắc bị nghi 'ưu ái' doanh nghiệp(VietQ.vn) - Giám đốc Sở TN&MT Bắc Giang vừa ban hành quyết định kiểm tra chức năng, nhiệm vụ của TT Quan trắc Môi trường tỉnh này; thời gian kiểm tra là 45 ngày.
 Toàn bộ sơ đồ bản vẽ được đặt dưới tầng trệt của toà nhà. Ảnh: Trần Hoàng.

Theo người đàn ông tên Đăng - tự xưng là chủ đầu tư, khoảng một tháng nữa toà chung cư chính thức bàn giao cho khách hàng, hiện đã có rất nhiều khách hàng đặt mua.

Toà chung cư trên do Cty Cổ phần Địa ốc vàng Hà Nội làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu của chúng tôi, công ty này còn xây dựng hệ thống chung cư mini ở số 22 Thượng Đình, số 315 Vũ Tông Phan và nhiều chung cư khác.

Theo tìm hiểu của PV, trên nhiều diễn đàn mạng về nhà đất, rất nhiều căn hộ dạng này được chủ đầu tư rao bán kèm những lời “hứa”: “Cam kết tách sổ đỏ chính chủ theo Nghị định 71/CP và Thông tư 61”, “Có sổ đỏ riêng”, “Có hợp đồng công chứng nhà nước”,...

 "Cam kết tách sổ đỏ theo Nghị định 71/CP và Thông tư số 16".
 Người rao khẳng định "Có sổ hồng sau 1 năm nữa".
Hàng loạt chung cư mini của Công ty CP Địa Ốc Vàng rao bán trên internet. 

PV VietQ.vn đã liên hệ với ông Tuyên – một trong những lãnh đạo của Công ty CP Địa Ốc Vàng Hà Nội. Tuy nhiên, ông này chỉ nói rằng: “Đọc kỹ Nghị định 71, nhá!” và không trả lời thêm bất cứ thông tin nào.

Chúng tôi đã liên hệ với chính quyền phường và quận cũng như Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội để tìm hiểu về tính pháp lý của các tòa nhà mà Công ty Địa Ốc Vàng đang rao bán nhưng không nhận được câu trả lời.

Gần đây, một số thông tin cho biết, ở một số khu vực tại Hà Nội, nhiều người mua nhà cũng đang "dở khóc dở cười" vì mua chung cư mini đã lâu nhưng không được cấp sổ đỏ. Đa số căn hộ này thuộc các tòa nhà xây dựng trái phép, vượt tầng, vượt mật độ. Trong khi, chung cư mini chỉ được cấp phép xây dựng 6 tầng, mật độ xây dựng 70% nhưng để thu lợi nhuận, nhiều chủ đầu tư đã xây hết đất, vượt mật độ, vượt từ 2-3 tầng. Chỉ cần vượt phép một tầng là cả tòa chung cư đó đều không được tách sổ.

Nghị định 71 về Quản lý chất lượng nhà ở riêng lẻ của hộ gia đình cá nhân nêu rõ: Hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà ở tại đô thị từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng) thì diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và phải đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở.

Đối với nhà ở có đủ điều kiện quy định trên mà hộ gia đình, cá nhân có yêu cầu thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với từng căn hộ trong nhà ở đó.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 Trần Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang