Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Các cựu lãnh đạo OceanBank khai gì?

authorLan Ninh 15:43 02/03/2017

(VietQ.vn) - Trong phiên xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm ngày thứ 4, Cựu TGĐ Oceanbank liên tục chối việc chỉ đạo rút tiền để “chăm sóc khách hàng”.

Tin tức đăng trên báo Pháp Luật TP HCM, sáng 2/3, HĐXX xét hỏi Hà Văn Thắm về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo cáo buộc, Hà Văn Thắm và đồng phạm đã đặt ra chủ trương chi lãi ngoài hợp đồng huy động tiền gửi sau đó hạch toán số tiền chi lãi ngoài hợp đồng trái pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho OceanBank 1.576 tỉ đồng.

Trình bày tại tòa, Thắm thừa nhận các hành vi nêu trong cáo trạng, chỉ đề nghị xem xét lại một vài số liệu.

Xét xử Hà Văn Thắm và đồng phạm: Cựu TGĐ Oceanbank chối tội

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn và Nguyễn Minh Thu khai tại tòa. Ảnh: Vietnamnet 

“Nếu tòa kết luận hành vi của bị cáo là có tội thì đó là tội của bị cáo, không phải tội của chị Thủy (Lê Thị Lệ Thủy, phó tổng giám đốc OceanBank phụ trách tài chính kế toán 2008-2015 - PV) và các đồng sự dưới quyền chị Thủy” - Thắm nói tại tòa.

Thắm khai bị cáo đã chỉ đạo Thủy rút tiền để “chăm sóc khách hàng”, tuy nhiên, bị cáo không nói với Thủy mục đích rút tiền để làm gì. Sau có thể Thủy cũng đoán ra mục đích thực sự và có cảnh báo bị cáo về việc này, yêu cầu các việc chi phải có chứng từ đầy đủ.

“Bị cáo gần như lừa chị ấy nói là khoản này sẽ được hoàn ứng, sẽ được xử lý” - Thắm thành khẩn khai.

Hà Văn Thắm cũng cho biết từ năm 2009, bị cáo cùng ban điều hành đã giao chỉ tiêu huy động vốn cho các đơn vị. Thắm cho biết thị trường rất khó khăn. Bị cáo có nghe giám đốc khối nguồn vốn lúc đó là Nguyễn Hoài Nam (cũng là bị cáo trong vụ án này) than phiền họ bị một cổ hai tròng, nếu chi lãi ngoài thì bị thống đốc cách chức hai năm, nếu không đạt chỉ tiêu thì bị hội sở cách chức.

“Bị cáo lúc đó có nói với Nam: "Vậy em lựa chọn một trong hai kết quả, hoặc bị cách chức hai năm hoặc bị anh cách chức vĩnh viễn"”- Thắm cho biết và khẳng định: “Họ phải làm như vậy vì sức ép của bị cáo, phải chịu sức ép về chỉ tiêu huy động vốn. Bị cáo là người chịu trách nhiệm về việc này”.

Tuy nhiên, theo thông tin đăng trên báo Vietnamnet, ngược lại với thái độ thành khẩn của Hà Văn Thắm, dù các bị cáo là giám đốc các chi nhánh đều khai đã nhận được chỉ đạo của Sơn về việc "chăm sóc khách hàng", nhưng Nguyễn Xuân Sơn (Cựu TGĐ Oceanbank) vẫn một mực chối tội.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Thị Kiều Liên (nguyên Giám đốc chi nhánh Vũng Tàu), chị ta được Sơn chỉ đạo thực hiện việc “chăm sóc khách hàng”, không yêu cầu phải báo cáo bằng văn bản.

"Sau đó có bảng excel tôi lập cho anh Sơn về danh sách chi tiền cho nhiều khách hàng. Hầu hết là khách hàng dầu khí, các công ty dầu khí trên địa bàn Vũng Tàu", bị cáo Liên khai.

Nước khoáng thiên nhiên đóng chai được quản lý thế nào?(VietQ.vn) - Theo QCVN 6-1: 2010/BYT ban hành quy định về quản lý nước khoáng thiên nhiên đóng chai.

Theo lời khai của bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank), khi chị ta thay thế vị trí Tổng giám đốc Oceanbank của Nguyễn Xuân Sơn, Sơn có cuộc trao đổi để bàn giao công việc lại cho Thu.

Cuộc trao đổi liên quan đến hoạt động huy động vốn của khách hàng, chủ yếu là PVN.

"Riêng đối với khách hàng PVN, anh Sơn nói - các thành viên không phải lo, trực tiếp anh Thắm và Sơn sẽ làm việc với nhau... Giữa năm 2009, anh Sơn chỉ đạo bị cáo thực hiện bán ngoại tệ cho khách hàng vay vốn, thu phí dịch vụ qua BSC", Thu khai.

Còn theo lời khai của Hà Văn Thắm, việc chi lãi ngoài là xuất phát từ bàn bạc của anh ta với bị cáo Sơn. Sau khi anh bị cáo Sơn chuyển về PVN thì bị cáo Sơn chuyển giao công việc cho Nguyễn Minh Thu và nói sẽ hướng dẫn Thu làm.

Thắm khai mình đồng tình với Sơn vì thời điểm đó, thị trường rất khó khăn. Thực hiện việc chi lãi ngoài, Thắm đưa Sơn tiền để "chăm sóc khách hàng" và chi cho ai thì Sơn tự quyết.

Thắm không trực tiếp đưa tiền cho bị cáo Sơn mà đều qua người trung gian và hầu hết Sơn không trực tiếp ký nhận tiền mà để người trung gian ký nhận.

"Tại thời điểm đó, khoản tiền PVN gửi Oceanbank khoảng trên 20.000 tỷ đồng. Nếu như chi 1% thì lãi ngoài là 20 tỷ đồng/tháng, tùy kỳ hạn", Lời khai của Thắm.

Hoàng Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang