Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc ồ ạt kéo ra Biển Đông

author 17:33 01/08/2015

(VietQ.vn) - Ngay sau khi lệnh cấm đánh bắt trên Biển Đông do Trung Quốc đơn phương áp đặt hết hiệu lực, hàng chục nghìn tàu cá nước này đã chuẩn bị sẵn sàng để ồ ạt kéo ra Biển Đông.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông hôm nay, các tàu cá của ba tỉnh ven biển Trung Quốc là Hải Nam, Quảng Tây và Quảng Đông trong hai ngày 30 và 31/7 tấp nập chuẩn bị để trưa nay 1/8 đồng loạt "ầm ầm đổ ra" Biển Đông khai thác cá, sau khi lệnh cấm đánh bắt do Bắc Kinh đơn phương áp đặt kéo dài hai tháng rưỡi kết thúc, báo VnExpress đưa tin.

Quân đội Trung Quốc hỗ trợ ngư dân chuẩn bị cho việc đánh bắt (trái phép) trên Biển Đông

Quân đội Trung Quốc hỗ trợ ngư dân chuẩn bị cho việc đánh bắt (trái phép) trên Biển Đông

Ghi nhận tại bến cảng 3 tỉnh Hải Nam, Quảng Tây, Quảng Đông (Trung Quốc), ngư dân nước này rầm rộ sửa tàu, vá lưới, chuẩn bị lương thực và nhiên liệu để sẵn sàng cho chuyến đánh bắt dài ngày trên Biển Đông. Ở cảng Đàm Môn, thành phố Quỳnh Hải, phía đông đảo Hải Nam, ngư dân sử dụng các tàu đánh cá cỡ lớn cho mùa đánh bắt sắp tới.

Đáng chú ý, trong quá trình chuẩn bị, ngư dân Trung Quốc còn nhận được sự hỗ trợ của quân đội, biên phòng. Cụ thể, vào ngày 28/7, lính biên phòng Trung Quốc cùng ngư dân chuyển ngư cụ lên tàu hôm tại cảng cá huyện Lâm Cao, cách thành phố Hải Khẩu, Hải Nam, khoảng 50 km về phía tây.

Theo lời giới chức Trung Quốc, nước này sẽ đẩy mạnh tuần tra và hỗ trợ ngư dân. Trước cảnh hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc tề tựu ở các cảng, chuẩn bị ra Biển Đông khi lệnh cấm kết thúc 12h trưa nay, giới quan sát quốc tế không khỏi lo lắng tình hình Biển Đông sẽ tiếp tục bị ‘khuấy đảo’ trong thời gian tới.

Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ra Biển Đông khi lệnh cấm kết thúc 12h trưa 1/8

Hàng chục nghìn tàu cá Trung Quốc chuẩn bị ra Biển Đông khi lệnh cấm kết thúc 12h trưa 1/8

Trước đó, Trung Quốc đơn phương thông báo lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông từ 12h 16/5 đến 12h ngày 1/8, với phạm vi bao trùm cả khu vực Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough. Trước lệnh cấm phi lý này, Việt Nam khẳng định việc Trung Quốc ra thông báo quy định phạm vi, thời gian nghỉ đánh bắt cá ở Biển Đông là một hành động vô giá trị và kiên quyết phản đối quyết định này.

Trước những động thái ngày càng hung hăng, phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông, trong dự thảo tuyên bố chung dự kiến được các ngoại trưởng thông qua tại hội nghị thường niên vào tuần tới, các ngoại trưởng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã phàn nàn về tốc độ chậm chạp trong thảo luận Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC).

Theo đó, vấn đề Biển Đông dự kiến lại là trọng tâm thảo luận tại hội nghị của các bộ trưởng ASEAN dự kiến được tổ chức vào ngày 4/8 tại thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia). Được biết, các bộ trưởng ASEAN đã bày tỏ quan ngại về "những diễn biến gần đây" trên Biển Đông mà họ cho là có thể "hủy hoại hòa bình, an ninh và ổn định" trong khu vực.

ASEAN muốn tăng tốc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

ASEAN muốn tăng tốc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông

Báo Vietnam+ dẫn lời các ngoại trưởng nhấn mạnh: "Chúng tôi nhất trí về nhu cầu cấp bách phải giải quyết khẩn trương tình trạng xói mòn lòng tin giữa các bên liên quan tới vấn đề Biển Đông. Về tiến triển trong các cuộc thảo luận thiết lập COC, chúng tôi quan ngại về tốc độ thảo luận. Về vấn đề này, chúng tôi đã kêu gọi các quan chức cấp cao của mình tăng cường nỗ lực hướng tới việc khẩn trương thiết lập một COC hiệu quả".

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang