Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 20/5/2015

author 07:40 20/05/2015

(VietQ.vn) - Mỹ bảo lãnh cho Ukraine vay 1 tỷ USD; Pháo kích dữ dội ở miền Đông Ukraine, dân thường thiệt mạng; Ukraine có thể khiến Châu Âu “mất cả chì lẫn chài”... là những tin tức về tình hình Ukraine mới nhất.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Pháo kích dữ dội ở miền Đông Ukraine, dân thường thiệt mạng

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, bất chấp lệnh ngừng bắn Minsk 2 đang có hiệu lực, hôm 18/5, miền Đông Ukraine lại đỏ lửa với trận pháo kích gần sân bay Donetsk. Ít nhất 1 dân thường đã thiệt mạng khi pháo từ quân đội Ukraine bắn vào một tòa nhà gần khu vực lực lượng nổi dậy miền Đông kiểm soát.

RT nhận định đây được cho là vụ pháo kích tồi tệ nhất trong suốt mấy tháng qua. “Pháo nã suốt 2 tiếng đồng hồ, không ngừng nghỉ. Có thể cảm nhận những chấn động từ vụ nổ, cho dù ở cách chiến tuyến hàng chục km”, phóng viên Murad Gazdiev của RT điện thoại từ Donetsk. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết pháo kích dữ dội ở miền Đông Ukraine

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết pháo kích dữ dội ở miền Đông Ukraine 

Theo phóng viên Gazdiev, vụ nã pháo xảy ra ở phía Bắc, nơi có sân bay Donetsk, ít nhất một quả đạn pháo đã bắn trúng một khu dân cư. “Những người sống sót chạy ra ngoài ngồi, người họ phủ đầy bụi và tâm trạng hoảng loạn. Một người đàn ông lớn tuổi lúc đó đang ở trên tầng cao, và một phát đạn pháo đã bắn trúng căn hộ nơi ông ở. Nơi đó đã bị phá hủy hoàn toàn”.

 Hiện các đội cứu nạn đang nỗ lực để tìm kiếm thi thể của người đàn ông trong đống đổ nát. Bạo lực lại gia tăng ở khu vực miền Đông Ukraine sau tuyên bố của Tổng thống Poroshenko đã thề sẽ “chiến đấu đến giọt máu cuối cùng” chống lại “quân xâm lược Nga” và gọi thỏa thuận hòa bình Minsk là “giả tạo” trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức.

Trước đó, ông Poroshenko từng nói: “Tôi tin rằng, chúng ta sẽ giải phóng sân bay Donetsk, bởi nó là của chúng ta. Chúng ta sẽ xây dựng lại sân bay này”. Sân bay Donetsk từng được xem là một vị trí chiến lược trong cuộc xung đột giữa quân đội Kiev và lực lượng nổi dậy miền Đông trước khi bị lực lượng này kiểm soát sau 8 tháng giao tranh.

Mỹ bảo lãnh cho Ukraine vay 1 tỷ USD

BizLive đưa tin, Hoa Kỳ hôm 18/05/2015 loan báo đã bảo lãnh món tín dụng 1 tỷ USD cho Ukraine, để hỗ trợ cho đất nước đang bị đe dọa phá sản và đang vất vả thương lượng trả nợ. Thông cáo của Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh "sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ cho chương trình cải cách kinh tế của Ukraine". Hồi tháng 4/2014, Washington đã từng bảo lãnh món vay 1 tỷ USDcho Kiev. Như vậy tuy không trực tiếp cho vay tiền, nhưng các nước đi vay có được nguồn bảo đảm chắc chắn. 

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew

Hành động hỗ trợ mới này của Mỹ đã đóng góp vào kế hoạch trợ giúp tài chính 40 tỷ USD được cộng đồng quốc tế thông báo vào tháng Ba, đổi lấy một chính sách kinh tế khắc khổ. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew khẳng định: "Ukraine đã tiến hành các cải cách chủ yếu, và có quyết tâm rõ ràng nhằm chấm dứt nạn tham nhũng cũng như sức ì trong quá khứ". 

Loan báo của Hoa Kỳ được đưa ra vào một thời điểm quan trọng đối với Kiev. Ukraine đang phải thương lượng gay go với các chủ nợ để tái cơ cấu món nợ 15 tỉ đô la – điều kiện mấu chốt để Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho vay thêm món tín dụng mới.  Bị tàn phá nặng nề bởi cuộc chiến với quân nổi dậy thân Nga tại miền Đông chuyên về công nghiệp, và bị khủng hoảng kinh tế trầm trọng, nợ nần của Ukraine đã lên đến cận mức 100% tổng sản phẩm nội địa.

Ukraine có thể khiến Châu Âu “mất cả chì lẫn chài”

Theo báo điện tử Kiến Thức, Ukraine có thể khiến Châu Âu “mất cả chì lẫn chài”, khi bỏ nhiều công sức và tiền của để vực dậy một đất nước “rối loạn chức năng” đang tan rã. Hầu hết dân chúng Ukraine muốn đất nước của họ khác xưa. Ngay cả những người từng quay lưng với Phong trào Maidan cách đây hai năm cũng không muốn sống ở đất nước tham nhũng nhất Châu Âu này. 

Các cử tri Ukraine đã bầu ra một tổng thống mới là ông Petro Poroshenko và sau đó là một quốc hội mới, với nhiệm vụ thay đổi triệt để đất nước. Hiện thời, người ta càng ngày càng thất vọng về tốc độ cải cách ở Ukraine. Với cái đà này, nếu không bị tan nát bởi nội chiến, thì Ukraine cũng có nguy cơ trở thành “một vùng xám” giữa Nga và Châu Âu.

Ukraine hiện đang đối mặt với nguy cơ xảy ra nhiều cuộc biểu tình hơn và một chính phủ bị tê liệt hơn nữa. Các cuộc bầu cử địa phương được lên kế hoạch tổ chức vào mùa thu tới và liên minh cầm quyền Poroshenko-Yatsenyuk bị chao đảo đến mức người ta khó có thể loại trừ một cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn. Trong quan hệ quốc tế, Ukraine đang vay mượn cả thời gian lẫn tiền bạc.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và Thủ tướng Đức Angela Merkel

Nước này đã trở thành một gánh nặng đối với phương Tây. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ nói một cách đãi bôi về việc kết nạp Ukraine trong tương lai, trong khi Liên minh Châu Âu (EU) thúc đẩy một thỏa thuận liên kết với Ukraine do thói quen quan liêu hơn tầm nhìn chiến lược. Có diện tích lớn nước Pháp và đông dân hơn Tây Ban Nha, Ukraine là một quốc gia mà Châu Âu khó có thể bỏ qua. Nhưng do bất đồng nội bộ, Liên minh Châu Âu sẽ cảm thấy nhẹ người nếu có thể quên đi nước láng giềng phía Đông đang gây rất nhiều phiền toái.

Kiev lo ngại rằng sau Thỏa thuận hòa bình Minsk do Đức làm trung gian, các cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine sẽ bước vào một giai đoạn mới - không đủ nóng để được gọi là một cuộc chiến tranh nhưng cũng đủ nguy hiểm để tiêu tốn các nguồn lực vốn hạn hẹp và xua đuổi đầu tư nước ngoài. Nguy hiểm lớn nhất là Ukraine đang bị mắc kẹt trong tình trạng “rối loạn chức năng”. Các vụ giết hại nhà báo thân Nga Oles Buzyna và cựu nghị sĩ Oleh Kalashnikov - một cựu đồng minh của Tổng thống bị lật đổ Yanukovich – hồi tháng Tư cho thấy chính phủ Ukraine hiện hành không thể hoặc không sẵn sàng bảo vệ những người chỉ trích.

Thiếu cán bộ chuyên nghiệp là một trong những vấn đề cấp bách nhất của Ukraine. Mức lương rất thấp khó có thể giữ chân các chuyên gia được đào tạo bài bản ở lại với chính phủ và khiến cho Tổng thống Poroshenko phải quay sang tuyển dụng người nước ngoài. Các quan chức bị Gruzia thải loại hiện đang giữ nhiều chức vụ trong chính phủ Ukraine như Bộ trưởng Y tế, Thứ trưởng Tư pháp, Phó Tổng  công tố và Thứ trưởng Nội vụ. Bộ Tài chính do Natalie Jaresko, con gái của người nhập cư Ukraine ở Mỹ, đảm nhiệm. Mới nhìn qua danh sách những công việc cần phải làm của chính phủ Ukraine, người ta đã cảm thấy chóng mặt. Đó là những công việc liên quan đến các lĩnh vực năng lượng, chống tham nhũng, hiến pháp, hành chính, tài chính, tư pháp, hành pháp, lương hưu, thuế và cải cách dịch vụ công...

Cải cách năng lượng được thiết kế để giảm bớt sự phụ thuộc vào Nga, giảm trợ cấp và loại bỏ khâu trung gian môi giới. Kết quả của chương trình năng lượng của chính phủ Ukraine là giá khí đốt tự nhiên dành cho người tiêu dùng tăng…450%. Mọi người ở Kiev đều hiểu rằng Ukraine không thể lấy lại các vùng lãnh thổ lãnh thổ đã mất bằng vũ lực.

Các chính trị gia Ukraine công khai cam kết giành lại vùng lãnh thổ ly khai thông qua cải cách và thành công kinh tế. Những gì mà họ hy vọng là các biện pháp trừng phạt (của phương Tây) sẽ gây ra nhiều vấn đề bên trong nước Nga và khiến cho Điện  Kremlin cạn kiệt các nguồn lực. Đây quả là hoang tưởng và suy cho cùng thì hoang tưởng không thể  nào thay thế được các biện pháp cải cách đau đớn ở Ukrain. 

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang