Những tin tức mới nhất về tình hình Ukraine ngày 30/6/2015

author 06:06 30/06/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết 'Ukraine “dọa” chủ nợ trước cuộc đàm phán'; 'Phần lớn xe bọc thép của Ukraine mắc lỗi sản xuất'; 'Không được huấn luyện đầy đủ, lính Ukraine trở thành bia đỡ đạn ở Donbass'; ...

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Ukraine “dọa” chủ nợ trước cuộc đàm phán

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên VOV, Ukraine bất ngờ có những tuyên bố “cứng rắn” với các chủ nợ trước cuộc gặp ngày 30/6, nhằm tháo gỡ thế khó về kinh tế của Kiev. Dự kiến, nhóm các chủ nợ của Ukraine bao gồm Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) sẽ nhóm họp tại Washington, Mỹ. 

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine 'dọa' chủ nợ trước cuộc đàm phán ngày 30/6

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Ukraine 'dọa' chủ nợ trước cuộc đàm phán ngày 30/6

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Jaresko khẳng định, Kiev sẽ tận dụng quyền tạm ngừng thanh toán nợ nếu không đạt được thỏa thuận nào với các chủ nợ của nước này. Bà Jaresko cho biết thêm, khoản nợ 3 tỷ USD mà Ukraine nợ Nga cũng nên được cơ cấu lại, nhấn mạnh điều này là cần thiết cho một "mối quan hệ bình đẳng."

Trước đó, ngày 26/6 vừa qua, bà Jaresko cho biết, nhóm chủ nợ quốc tế nói trên đã từ chối đóng góp vào sự phục hồi của Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng Kiev đã sẵn sàng để cắt các khoản thanh toán nợ nếu đàm phán không đạt tiến triển. Tổng nợ công của Ukraine hiện vào khoảng 70 tỷ USD, mà 40 tỷ USD trong số đó là nợ nước ngoài.

Phần lớn xe bọc thép của Ukraine mắc lỗi sản xuất

Dân Trí đưa tin, hiện chỉ có hơn 1/3 số xe bọc thép tiếp nhận trong giai đoạn 2014 - 2015 của quân đội Ukraine có thể sử dụng được, tuần báo địa phương Zerkalo Nedeli (ZN) đưa tin. Theo tờ báo này, trong năm ngoái, quân đội Ukraine đã tiếp nhận 20 chiếc xe bọc thép BTR-3 và 25 chiếc BTR-4. “Đến nay, trong số gần 50 phương tiện hiện đại này, chỉ còn 18 chiếc có thể sử dụng được”, một nguồn tin cho biết. 

Đa số xe bọc thép, xe tăng của Ukraine mắc lỗi kỹ thuật

Đa số xe bọc thép, xe tăng của Ukraine mắc lỗi kỹ thuật

Cũng theo nguồn tin này, các xe bọc thép của Ukraine không phỉ bị hư hỏng trong quá trình tác chiến đấu, mà do chất lượng thấp trong quá trình sản xuất. Hơn nữa, theo Sputnik, quân đội Ukraine còn gặp phải nhiều vấn đề trong quá trình sửa chữa các trang thiết bị hư hại. Theo một nguồn tin từ chính phủ Kiev, trong số 102 chiếc xe bọc thép BTR-2 được sửa chữa, 85 chiếc bị trục trặc hệ thống kiểm soát, tháp pháo, hệ thống bôi trơn và làm mát.

Trong số 90 chiếc xe tăng T-64 được sửa chữa, 66 chiếc gặp những vấn đề tương tự dòng xe BTR-2 dù cả hai dòng phương tiện này đều đã được bảo trì nhiều lần. Hồi đầu năm nay, truyền thông Latvia đưa tin các xe tăng T-64 được sản xuất tại tỉnh Kharkov của Ukraine có những lỗi sản xuất nghiêm trọng, làm giảm khả năng tác chiến. Khi xe tăng này bị bắn trúng, phần tháp pháo phía trên bị xoay đi và phần vỏ chịu tác động lớn khiến những mối hàn bị rời ra.

Không được huấn luyện đầy đủ, lính Ukraine trở thành bia đỡ đạn ở Donbass

Theo An Ninh Thủ Đô, Ukraine đang nỗ lực tổng động viên càng nhiều binh lính càng tốt và đưa họ đến chiến đấu tại miền Đông. Tuy nhiên, do không được huấn luyện quân sự đúng đắn, binh lính Ukraine đang bị thương vong với số lượng lớn trên chiến trường.

Nhà báo Jacques Frere cho biết trên tạp chí Nations Presse của Pháp rằng, chỉ khoảng một phần ba số tân binh Ukraine có kiến thức cơ bản về tác chiến thực sự là gì. Do vậy, khi được triển khai ra chiến tuyến, những binh lính này chỉ trở thành những tấm bia đỡ đạn khi đối mặt với hỏa lực của đối phương, ông Frere khẳng định.

Binh lính Ukraine triển khai tại khu vực Donbass

Binh lính Ukraine triển khai tại khu vực Donbass

Kể từ khi bắt đầu xảy ra cuộc xung đột quân sự tại Donbass, khoảng 10.000 binh lính Ukraine đã thiệt mạng và gấp hai lần số đó bị thương. Khoảng 50.000 binh lính thiếu khả năng chiến đấu vì nhiều lý do y tế khác nhau. Con số này không bao gồm các binh lính đào ngũ khỏi quân đội, nhà báo pháp cho biết thêm. "Với tốc độ này, thêm một năm, quân đội của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko sẽ không còn tồn tại nữa", ông Frere dự đoán.

Tuần trước, các phương tiện truyền thông đưa tin, hơn 10.000 binh lính Ukraine đã đào ngũ khỏi quân đội kể từ khi nổ ra cuộc xung đột quân sự ở Donbass vào tháng 4/2014. Cho đến nay, quốc hội Ukraine đã công bố tổng số 6 đợt tổng động viên trên toàn quốc, đưa quân số của quân đội Ukraine tăng từ 130.000 lên đến 232.000 quân vào cuối năm 2014. Nhưng phần lớn không được huấn luyện quân sự cơ bản và thiếu ý chí chiến đấu.

Trang Mạc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang