Tin tức mới nhất về Ukraine ngày 28/11: Moscow - Kiev lại căng thẳng vì Nga ngừng bán than cho Ukraine

authorThanh Bình 07:09 28/11/2015

(VietQ.vn) - Tình hình Ukraine mới nhất cho biết bộ trưởng Năng lượng Ukraine, Volodymyr Demchyshyn cho biết, Nga đã bắt đầu hạn chế việc cung cấp than cho Ukraine ít ngày sau khi điện Kremlin doạ sẽ trừng phạt Kiev vì cắt điện bán đảo Crimea.

Sự kiện: Cập nhật tình hình Nga - Ukraine

Theo tin tức về tình hình Ukraine mới nhất trên báo An Ninh Thủ Đô, Ông Volodymyr Demchyshyn cho biết, lực lượng li khai thân Nga, vốn kiểm soát các mỏ than ở miền đông Ukraine cũng đã ngừng cung cấp loại năng lượng này cho chính quyền Kiev. Hiện Kiev chỉ còn than đủ dùng trong vòng một tháng và đang cố gắng tìm nguồn thay thế từ Nam Phi.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã nói vào hôm 24-11 rằng, nước này có thể cắt nguồn cung cấp than cho Ukraine nhằm phản ứng với việc Kiev từ chối giúp đỡ xây dựng lại đường dây truyền tài điện đến Crimea, vốn tự dưng bị sập mà không rõ lí do. Than chiếm 44% tổng năng lượng tiêu thụ của Ukraine, trong khi đó, năng lượng hạt nhân cũng chiếm tỉ trọng tương tự, còn lại là các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Tình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga đã bắt đầu hạn chế việc cung cấp than cho UkraineTình hình Ukraine mới nhất cho biết Nga đã bắt đầu hạn chế việc cung cấp than cho Ukraine

Bộ trưởng Demchyshyn tiết lộ, 2 tàu chở than từ Nam Phi đang trên đường tới Ukraine và sẽ cập cảng vào tháng 12, mang theo 250.000 tấn than. Với việc Ukraine cũng đang dự trữ khoảng 1 triệu tấn, lượng than này sẽ đủ đáp ứng nhu cầu năng lượng trong  nước trong vòng 45 đến 50 ngày. Hiện tại, giới chức Ukraine đang đàm phán thêm với Nam Phi để mua thêm than. Vào hồi đầu tuần, Ukraine cho biết, nước này đã ngừng mua khí đốt từ Nga, do họ đã dự  trữ được khoảng 16,5 tỉ m3 và đủ sử dụng qua mùa đông năm nay.

Trong một diễn biến khác, báo Đất Việt dẫn nguồn tin từ Reuters cho hay, Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 25/11 đã ký thông qua dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2016 sau một số sửa đổi. Điều khoản hỗ trợ quân sự cho Ukraine trị giá 300 triệu USD vẫn được giữ nguyên.

Mỹ chính thức hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD để mua vũ khí đồng thời tiến hành huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội nước nàyMỹ chính thức hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD để mua vũ khí đồng thời tiến hành huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội nước này

Theo chương trình này, Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine các loại vũ khí hiện đại, trong đó có các hệ thống chống tăng. Tuy nhiên, cách thức thực hiện chương trình này sẽ được giới chức chính trị của Mỹ quyết định. Ngay sau khi thông tin Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ Ukraine 300 triệu USD được công bố, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã lên tiếng cảm ơn Tổng thống Mỹ Obama.

“Cảm ơn Tổng thống Obama vì sự giúp đỡ quân sự to lớn này! Đây là ví dụ điển hình cho tình đoàn kết và sự hỗ trợ của Mỹ”- ông Poroshenko viết trên Twitter của mình.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 23/11 cũng bắt đầu tiến hành giai đoạn 2 chương trình huấn luyện và trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine.

Thanh Bình (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang