Trung Quốc chi hàng tỷ USD vào siêu máy tính, quyết đòi lại vị trí số 1 từ Mỹ

author 05:55 19/03/2019

(VietQ.vn) - Trung Quốc tỏ rõ quyết tâm đòi lại vị trí nước sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới với một kế hoạch trị giá hàng tỷ USD.

Theo tin tức trên tờ South China Morning Post (SCMP), Trung Quốc đang lên kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng siêu máy tính nhằm đòi lại vị trí dẫn đầu thế giới, sau khi bị Mỹ chiếm vị trí này vào năm 2018.

Cụ thể, Trung Quốc đang nhắm đến mục tiêu đưa siêu máy tính có tên Thụ Quang (thế hệ mới nhất) có khả năng xử lý nhanh hơn 50% so với siêu máy tính hàng đầu của Mỹ. Nếu điều này diễn ra đúng như kế hoạch, Trung Quốc sẽ đòi lại vị trí quốc gia sở hữu siêu máy tính mạnh nhất thế giới từ Mỹ. Trước đó, vào năm 2018, Mỹ đã giành vị trí dẫn đầu với siêu máy tính Summit do IBM thiết kế, có khả năng thực hiện 200 triệu tỷ phép tính/giây, vượt qua cỗ máy Sunway TaihuLight của Trung Quốc với khả năng thực hiện 125 triệu tỷ phép tính/giây.

Được biết, thế hệ siêu máy tính mới của Trung Quốc sẽ được đưa vào sử dụng tại Trung tâm nghiên cứu khoa học thuộc Học viện quốc phòng Trung Quốc tại Bắc Kinh.

SCMP cho biết thêm, nhu cầu đối với siêu máy tính trong các ứng dụng thương mại hiện đang tăng đáng kể vì sự phát triển của trí tuệ nhân tạo. Vào năm 2015, Tổng thống Mỹ Obama đã ký một văn bản thiết lập Viện phát triển máy tính quốc gia nhằm tăng tốc phát triển công nghệ điện toán exascale để phát triển các siêu máy tính và đầu tư tiền vào các máy tính thế hệ sau của thế hệ bán dẫn hiện tại (exascale là thuật ngữ nói đến các loại siêu máy tính có khả năng tính toán 1 tỉ tỉ phép tính/giây).

Hai nhân viên Trung Quốc bên cạnh siêu máy tính Tianhe-1 tại Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia ở Thiên Tân. Ảnh: Getty 

Cũng vào thời điểm năm 2015, Trung Quốc đã xây dựng siêu máy tính không dùng bán dẫn xuất xứ từ Mỹ sau khi Obama quyết định cấm bán các chip tốc độ cao của Intel, Nvidia và AMD cho Trung Quốc.

Sau năm 2016, Trung Quốc đã tung ra siêu máy tính Sunway TaihuLight hoạt động trên nền hệ điều hành Linux được tùy biến ở trong nước, và 1 loại chip nước này tự phát triển có tên Matrix-2000. Chiếc máy tính này này lọt vào Top 500 và trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới vào năm 2016.

Mặc dù Mỹ dẫn đầu về sở hữu siêu máy tính trong nhiều năm, nhưng Trung Quốc cũng đã trở thành nước dẫn đầu về sở hữu siêu máy tính nhanh nhất thế giới từ khi cho ra mắt chiếc Tianhe-2 vào năm 2013. Tianhe-2 được phát triển bởi Đại học Công nghệ quốc phòng Quốc gia và được đặt tại Trung tâm siêu máy tính quốc gia tại Quảng Châu.

Vào tháng 6/2018, chiếc siêu máy tính US Summit được sử dụng bởi Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã trở thành siêu máy tính nhanh nhất thế giới, đẩy chiếc TaihuLight của Trung Quốc xuống vị trí thứ 2. Sau cuộc thi toàn cầu vào tháng 11/2018, hai chiếc Summit và Sierra US (Mỹ) chiếm vị trí nhất nhì, và hai chiếc TaihuLight và Tianhe-2 (Trung Quốc) chiếm vị trí thứ ba và thứ tư.

Khả năng sản xuất siêu máy tính cực nhanh là thước đo về mặt công nghệ của một nước. Siêu máy tính được sử dụng để tính toán dòng chảy dưới đại dương, công nghệ năng lượng hay mô phỏng các vụ thử hạt nhân.

Theo danh sách của Top500, Trung Quốc và Mỹ là hai quốc gia thống trị số lượng siêu máy tính mạnh nhất trên thế giới, với 45,4% các hệ thống trong danh sách thuộc Trung Quốc và 21,8% thuộc Mỹ. Đứng ở vị trí tiếp theo là Nhật Bản với 6,2% và Anh với 4%. Cuộc đua siêu máy tính giữa Mỹ và Trung Quốc cũng được phản ánh trong cuộc chiến thương mại giữa hai nước, sau khi lĩnh vực này của Trung Quốc phát triển nhanh chóng.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Anh trình làng siêu máy tính mô phỏng não người mạnh nhất thế giới(VietQ.vn) - Các nhà khoa học tại Anh vừa giới thiệu “bộ não” lớn nhất thế giới là một siêu máy tính với hàng triệu vi xử lý và 1.200 bảng mạch nối với nhau hoạt động như não người.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang