Trung Quốc phát hiện Covid-19 trên bao bì gói cá hố đông lạnh, cẩn thận khi nấu thức ăn

author 16:06 20/09/2020

(VietQ.vn) - Hải quan Trung Quốc vừa phát hiện Covid-19 trên bao bì cá hố đông lạnh buộc nước này phải tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc với các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu.

Trên báo VnExpress đưa tin, Hải quan Trung Quốc phát hiện Covid-19 trên bao bì một gói cá hố đông lạnh nhập khẩu từ công ty chế biến và xuất khẩu hải sản PT Putri Indah. Tổng cục Hải Quan Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ ngừng nhập khẩu hải sản từ PT Putri Indah trong một tuần.

Trước đó, Trung Quốc đình chỉ nhập khẩu 56 công ty sản xuất thực phẩm chuỗi cung ứng lạnh từ 19 nước có nhân viên nhiễm Covid-19. Trong đó, 41 công ty tự nguyện dừng hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc, theo thông báo của Tổng cục Hải quan.

Từ tháng 6, các nhà chức trách Trung Quốc liên tục kiểm tra sản phẩm thịt, hải sản nhập khẩu, bao bì và các container vận chuyển hàng hóa nhập khẩu sau khi liên tiếp tìm thấy dấu vết mầm bệnh. Song, chỉ 6 trong tổng hơn 500.000 mẫu thử nghiệm dương tính với Covid-19, thống kê của Hải quan nước này đầu tháng 9 cho hay.

 Trung Quốc phát hiện Covid-19 tồn tại trên gói cá hố đông lạnh

Nhằm thắt chặt giám sát và ngăn Covid-19 lây lan qua sản phẩm đông lạnh, nhiều thành phố Trung Quốc đã tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc với các sản phẩm đông lạnh nhập khẩu. Mới đây, thành phố Bắc Kinh tuyên bố thành lập một hệ thống truy xuất nguồn gốc và thực hiện quản lý vòng kín đối với các nhóm thực phẩm này.

Trước đó, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc thông báo tất cả các thực phẩm đông lạnh nhập khẩu vào Trung Quốc sau ngày 1/5 phải được đóng mã truy xuất nguồn gốc sản phẩm bên ngoài bao bì, đặc biệt sản phẩm từ quốc gia, khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Tiếp đến, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc chính thức công bố hướng dẫn phòng ngừa và kiểm soát Covid-19 và nhấn mạnh việc chế biến và kinh doanh thực phẩm đông lạnh nên được đảm bảo an toàn, không để một "làn sóng thứ hai" tương tự tại Bắc Kinh, Thiên Tân bùng phát.

Thông tin về vấn đề này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết không có bằng chứng chứng minh Covid-19 lây truyền qua thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm. Song, các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện Covid-19 có thể tồn tại hơn một tuần trên bề mặt cá hồi tươi ướp lạnh.

Hiệu quả kinh ngạc vaccine ngừa Covid-19 của Nga đã đập tan mọi sự hoài nghi của các chuyên gia(VietQ.vn) - Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya tại Moscow, Nga vừa công bố kết quả phản ứng kháng thể ở những người được tiêm thử nghiệm vaccine covid-19.

Báo Tuổi Trẻ trước đó đưa tin, nghiên cứu của các nhà khoa học Singapore cũng chứng minh Covid-19 có khả năng tồn tại hơn ba tuần ở nhiệt độ bảo quản lạnh và đông lạnh.

Các chuyên gia Singapore cho rằng virus SARS-CoV-2 có thể tồn tại được trên thực phẩm đông lạnh trong ít nhất 3 tuần, nhưng nguy cơ lây cho người tiêu dùng bình thường là rất thấp.

Giáo sư Dale Fisher - cố vấn cao cấp về bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học quốc gia Singapore, cho biết Covid-19 vẫn có thể tồn tại được trên các thực phẩm đông lạnh trong 3 tuần ở nhiệt độ 4 độ C.

Ông đã kết luận như trên sau, nghiên cứu đưa virus Covid-19 lên bề mặt tôm, cá hồi, thịt heo và tiến hành xét nghiệm sau 3 tuần. Ba tuần vốn là khoảng thời gian dư dả để các loại thực phẩm như vậy được xuất khẩu và bán cho người tiêu dùng.

Cơ quan Thực phẩm Singapore cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ các diễn biến liên quan tới vấn đề trên và sẽ có các hành động cần thiết để đảm bảo an toàn thực phẩm, mặc dù hiện không có bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể lây sang người từ thực phẩm hoặc bao bì đóng gói thực phẩm.

Giáo sư Teo Yik Ying, hiệu trưởng Trường Y Saw Swee Hock, nhận định nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ thực phẩm với người tiêu dùng bình thường là khá thấp, nhưng có thể sẽ cao hơn đối với những người làm việc trong các cơ sở thực phẩm đông lạnh chuyên xử lý hàng nhập khẩu mỗi ngày.

Còn giáo sư Fisher nhắc nhở mọi người rửa tay và nấu thức ăn cẩn thận. Ông cảnh báo thêm "người đầu tiên lấy thịt đông lạnh ra khỏi hộp và đưa lên chạm vào miệng" có thể sẽ trở thành một bệnh nhân số 0 mới.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang