Ung thư phổi: Dấu hiệu nhận biết sớm để phòng nguy hiểm

authorTrần Thanh 19:00 01/03/2017

(VietQ.vn) - Ung thư phổi là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất nếu không điều trị sớm sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Sự kiện: Cách phòng trị bệnh

Ung thư phổi được biết tới là loại ung thư phổ biến và nghiêm trọng nhất, thường xảy ra ở những người lớn tuổi (từ 70 tuổi trở lên). Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người dưới 40 tuổi thường thấp hơn, nhưng ở bất kỳ độ tuổi nào thì nguy cơ mắc căn bệnh ung thư này cũng đều tăng mạnh.

Hút thuốc là một trong những nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi (chiếm 90% trong tất cả các trường hợp mắc bệnh), tuy nhiên những người không bao giờ hút thuốc cũng có thể mắc phải căn bệnh này.

Ung thư phổi thường không có dấu hiệu hay triệu chứng nào ở giai đoạn đầu và phải mất nhiều năm để phát triển. Khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện, điều đó đồng nghĩa với việc mầm bệnh cũng đang tiến triển hoặc đã lan rộng đến các bộ phận khác trong cơ thể. 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra bệnh mọi người không nên bỏ qua.

Khói thuốc lá

Người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 10 -30 lần người không hút thuốc. Hút thuốc lá dưới mọi hình thức (cả thụ động, tức là người thường xuyên hít phải khói thuốc) đều có thể mắc bệnh. Khói thuốc và nhai thuốc lá còn là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư miệng, họng và phổi.

90% bệnh nhân ung thư phổi là do hút thuốc lá

90% bệnh nhân ung thư phổi là do hút thuốc lá

Di truyền

Theo khảo sát, những người có thân nhân mắc bệnh ung thư phổi sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc căn bệnh này cao gấp đôi so với bình thường. Nếu cha mẹ mang gen đột biến gây ung thư thì con cái có thể sẽ được di truyền gen này.

Ô nhiễm không khí

Năm 2013, các chuyên gia ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chính thức tuyên bố tình trạng ô nhiễm không khí là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư. Điều đó có thể làm suy yếu hệ hô hấp, gây ra các bệnh phổi mãn tính như viêm phổi, viêm phế quản, nghiêm trọng hơn có thể phát triển thành ung thư.

Ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Ô nhiễm không khí cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư phổi

Các bệnh mãn tính ở phổi

Những người có bệnh lý về kết hạch phổi hay ho do dị ứng thì thường có tỷ lệ mắc ung thư phổi cao hơn những người bình thường. Ngoài ra trong quá trình lành vết thương, viêm phế quản cũng có thể dẫn đến ung thư.

Yếu tố nghề nghiệp

Ung thư phổi còn do tính chất công việc khi hít phải nhiều loại khí có hại

Ung thư phổi còn do tính chất công việc khi hít phải nhiều loại khí có hại

Công nhân làm việc ở một số mỏ có nguy cơ ung thư phổi cao hơn như mỏ phóng xạ uranium, mỏ kền, mỏ cromate, công nhân làm việc trong một số ngành nghề có tiếp xúc amiant, công nghiệp hóa dầu, công nghiệp nhựa, khí đốt. Bên cạnh đó, việc tiếp xúc với khí radon, các ô nhiễm không khí từ kỹ nghệ kim loại nặng và môi trường ô nhiễm khói thuốc có liên quan đến sự xuất hiện ung thư phổi. Loại khí này có ở hầu khắp mọi nơi trong lớp vỏ Trái Đất, nó thoát ra ngoài qua các vết rạn và lỗ trống rất nhỏ trên mặt đất và khuyếch tán vào không khí.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thanh, BV Lao và bệnh phổi tỉnh Bắc Giang thì dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi dựa vào yếu tố ho dai dẳng kèm theo những cơn đau tức ngực, ho ra máu, khó thở, có sự thay đổi ở mặt và giọng nói như giọng nói trở nên khàn hoặc có âm thanh khò khè khi thở. Ngoài ra, sưng mặt, cánh tay và cổ cũng có thể là dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư phổi. 

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh, các biện pháp phòng chống ung thư đạt hiệu quả ở mức tương đối. Vì vậy, ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh, vẫn nên tầm soát ung thư phổi định kỳ, đặc biệt là người hút thuốc lá lâu năm, người trên 40 tuổi, người có tiền sử gia đình mắc ung thư phổi....Các phương pháp chụp CT liều thấp, X Quang, xét nghiệm máu....Có thể phát hiện ung thư phổi giai đoạn sớm, khi người bệnh chưa có triệu chứng, điều trị ngay ở giai đoạn đầu sẽ mang lại hiệu quả hơn và tăng cơ hội sống cho bệnh nhân. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang