Lật tẩy con đường 'tuồn' vàng giả vào Việt Nam

author 12:08 15/11/2015

(VietQ.vn) - Gần đây, xuất hiện thông tin vàng giả Trung Quốc tràn về Việt Nam gây bất lợi đối với giới kinh doanh và người có nhu cầu mua vàng. Điều này càng khiến người tiêu dùng thiếu tin tưởng vào kênh đầu tư truyền thống.

Mới đây vào ngày 10/11, Cơ quan điều tra Công an TP Hạ Long, Quảng Ninh, đã phát hiện manh mối của một đường dây chuyên bán vàng giả, xảy ra ở nhiều tỉnh, thành phía Bắc. Sự việc bắt đầu từ việc có một đối tượng mang vàng nguyên liệu đến giao dịch tại cửa hàng vàng thuộc khu 6, phường Giếng Đáy, TP Hạ Long. Miếng vàng nguyên liệu có trọng lượng khoảng 3 “cây”, được chào bán với giá 115 triệu đồng. Do thấy những dấu hiệu bất thường, chủ cửa hàng đã báo với cơ quan công an. 

Khi được đưa về cơ quan công an, 2 đối tượng là Hoàng Hữu Thành và Nguyễn Xuân Luyện (đều trú tại huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) đã khai nhận kẻ cung cấp vàng cho các đối tượng này là A Xẻng, đối tượng người Trung Quốc mà Nguyễn Xuân Luyện quen khi làm việc tại một khu công nghiệp tại huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. A Xẻng gạ Luyện đi bán vàng do anh ta lấy từ Hồng Kông (Trung Quốc) về, và nếu bán được sẽ cho nhiều tiền. Ngày 15/10, Luyện và A Xẻng cùng đến Móng Cái, Quảng Ninh, gặp một người Trung Quốc có tên là A Cúa (khoảng 30 tuổi). 

Vàng giả Trung Quốc tràn về Việt Nam khiến thị trường vàng hoang mang

Vàng giả Trung Quốc tràn về Việt Nam khiến thị trường vàng hoang mang

A Cúa đưa cho Luyện một miếng vàng nguyên liệu để Luyện mang bán ngay tại TP Móng Cái. Phi vụ này, Luyện được trả tiền công 240.000 đồng. Chiều 20/10, A Cúa đưa cho Luyện 3 miếng vàng và Luyện đem bán ở Hải Phòng được gần 460 triệu đồng và Luyện được trả tiền công 7 triệu đồng. 5 ngày sau, Luyện rủ Hoàng Hữu Thành lên Móng Cái gặp A Cúa nhận tiếp 2 miếng vàng đem bán ở TP. Hạ Long được tổng cộng 310 triệu đồng. Ngày 26/10, địa bàn tiêu thụ vàng giả được các đối tượng mở rộng về Hà Nội. Một miếng vàng nguyên liệu đã được tiêu thụ trót lọt với giá gần 200 triệu đồng. 

Theo một cán bộ của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Quảng Ninh, hầu hết vàng “bẩn”, vàng giả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc tuồn vào Việt Nam bằng đường xách tay. Những loại vàng này đều được sản xuất tại Trung Quốc hoặc Hông Kông sau đó được một số đối tượng người Trung Quốc liên kết với đối tượng người Việt Nam đưa qua biên giới vào sâu trong nội địa để tiêu thụ. Theo các chuyên gia, cách phổ biến nhất để sản xuất vàng giả là trộn vonfram ở dạng bột với vàng ở trạng thái nóng chảy vì tỷ trọng của vàng và vonfram gần giống nhau (19,6 và 18,3). 

Khi nung với nhiệt độ nóng chảy của vàng, vàng sẽ nóng chảy và bao quanh vonfram chưa đủ nhiệt độ nóng chảy tạo thành một lớp vàng bên ngoài, lõi vonfram. Thông thường, người ta chỉ rút khoảng 20 đến 30% vàng thật cộng với vonfram tạo ra một hỗn hợp vàng óng mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Hỗn hợp vàng độn này có thể vượt qua sự kiểm tra ngặt nghèo của máy đo. Máy thử vàng phát hiện được 17,18 nguyên tố kim loại khác nhau nhưng chưa cài đặt nhận biết vonfram. 

Vàng giả nhiều lần xuất hiện ở Việt Nam gây mất niềm tiên ở người tiêu dùng

Vàng giả nhiều lần xuất hiện ở Việt Nam gây mất niềm tiên ở người tiêu dùng

Khi thử vàng độn, các chỉ số hiển thị trên máy không ghi nhận tạp chất này nên kết luận là vàng 999 hoặc 9999. Theo tính toán, mỗi lượng vàng độn, kẻ gian có thể lãi từ 6 đến 7 triệu đồng (1 lượng vàng 9999 có thể độn được khoảng 20% vonfram, tương đương khoảng 2 chỉ vàng thật. Trong khi đó, giá trị của vonfram rất thấp. Hiện nay, ở Việt Nam kim loại này có giá khoảng trên dưới 100 nghìn đồng/kg, theo An ninh Thủ đô.

Theo báo Người Lao Động, cách đây vài năm, tình trạng vàng nữ trang giả, độn lõi bằng tạp chất như nhôm, đồng, kẽm... xuất hiện khiến thị trường vàng loạn chất lượng. Tình trạng này khá phổ biến làm nhiều chủ tiệm cầm đồ, cầm vàng bị "dính quả" vì chỉ kiểm tra bằng phương pháp thông thường như đánh đá, axít,…

Bên cạnh đó, tình trạng vàng nhái thương hiệu một cách tinh vi vẫn tồn tại. Các đối tượng chỉ giữ lại phần đai, kiện khắc tên thương hiệu, phần vàng còn lại của món trang sức được cắt bỏ và thay bằng vàng kém tuổi, vàng đểu,… rất khó phát hiện. 

Hồng Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang