Vũ khí này là mối đe dọa khủng khiếp đối với ‘hổ Syria’

author 19:15 05/05/2018

(VietQ.vn) - Tên lửa MILAN, tổ hợp tên lửa chống tăng, được coi là mối đe dọa khủng khiếp mới với bất kỳ dòng tăng nào tại Syria, dù đó là T-90 do Nga sản xuất

Sự kiện: Vũ khí quân sự nổi tiếng thế giới

Trang tin Southfront cho rằng tên lửa TOW và MILAN sẽ là mối đe dọa khủng khiếp mới với bất kỳ dòng tăng nào tại Syria, dù đó là T-90 do Nga sản xuất. Loại tên lửa MiLAN tuy chưa có ghi nhận đã được dùng để tấn công SAA, nhưng giới chuyên gia nhận định loại tên lửa này đủ sức mạnh để đánh bại T-90.

Thực tế, sau khi hàng loạt xe tăng T-55, T-62 và T-72 của quân đội Syria bị vũ khí của phiến quân bắn hạ, Nga đã cấp tốc chuyển giao cho Syria loại xe tăng hiện đại T-90. Ước tính có khoảng hơn 60 chiếc tăng T-90 đã được Nga bàn giao cho Syria. Chúng được biên chế chủ lực cho lực lượng đặc nhiệm "Hổ Syria" và lực lượng vệ binh cộng hòa.

Tên lửa chống tăng MILAN chính là mối đe dọa lớn nhất đối với các loại xe tăng của Nga tại Syria. Ảnh: ANTĐ

 Tên lửa chống tăng MILAN chính là mối đe dọa lớn nhất đối với các loại xe tăng của Nga tại Syria. Ảnh: ANTĐ

Tuy vậy với những hệ thống tên lửa chống tăng TOW và MILAN của phiến quân đã làm một số xe tăng T-90 bị bắn cháy. Dù có giáp bảo vệ cũng như hệ thống phòng vệ chủ động tốt hơn hẳn thế hệ cũ, nhưng vẫn không đủ để giúp T-90 khỏi bị tiêu diệt.

Chiến cuộc tại Syria giữa quân đội nước này và lực lượng phiến quân đang giai đoạn ác liệt thì bất ngờ các phiến binh thuộc lực lượng quân đội Syria tự do (FSA) tại khu vực Đông Qalamun đã đồng ý đầu hàng và giao một lô vũ khí rất lớn.

Lô vũ khí mới này bao gồm các hệ thống tên lửa phòng không vác vai, súng máy hạng nặng, pháo và đặc biệt là các tên lửa chống tăng có nguồn gốc phương Tây đó là TOW do Mỹ sản xuất và MILAN do Pháp sản xuất.

Tên lửa MILAN được xem là tổ hợp tên lửa chống tăng thành công nhất của Tây Âu, được thiết kế phát triển bởi Pháp và Tây Đức từ năm 1962 tới năm 1971 thì hoàn thành, chính thức đưa vào phục vụ năm 1972.

Khoảng 350.000 quả đạn và 10.000 bệ phóng tên lửa MILAN đã được chế tạo phục vụ trong Quân đội Pháp, Đức và nhiều nước Tây Âu khác. Ngoài ra, chúng cũng được xuất khẩu rộng rãi tới các nước ở châu Á, châu Phi, trong đó có cả Libya và Syria.

Tên lửa chống tăng MILAN gồm ba thành phần chính: Đạn tên lửa chống tăng; bộ điều khiển ngắm bắn và kính ngắm hồng ngoại. Trong đó, thiết bị ngắm hồng ngoại MIRA có tầm phát hiện mục tiêu đến 4km.

Bộ thiết bị điều khiển bắn bao gồm kính ngắm và bộ điều khiển đạn tên lửa cùng lắp trên giá ba chân. Tín hiệu dẫn đường cho đạn được truyền qua dây dẫn qua đó hạn chế khả năng gây nhiễu tín hiệu từ các hệ thống gây nhiễu như Shtora-1 trên T-90. Tuy nhiên, việc dùng dây dẫn truyền lệnh khiến tầm bắn tên lửa bị hạn chế.

Vũ khí mạnh ngang ngửa tên lửa Tomahawk ‘dội bão lửa' vào Syria(VietQ.vn) - Trong cuộc tấn công Syria ngoài tên lửa của Mỹ, Anh thì không thể không nhắc tới sức mạnh tên lửa MdCN của Pháp. Đây là một tên lửa đáng gờm nhất thế giới.

Đạn tên lửa MILAN có trọng lượng khoảng 7,1kg, dài 1,2m, đường kính thân 115mm, trang bị đầu nổ chống tăng HEAT hoặc kiểu tandem HEAT chuyên phá giáp ERA. Tên lửa trang bị động cơ rocket nhiên liệu rắn cho tốc độ bay 200m/s.

Đạn MILAN đặt trong container tròn, đuôi đạn có một dây dẫn nối với bệ phóng dùng để truyền lệnh dẫn đường từ xạ thủ tới đạn trong hành trình bay tới mục tiêu. Khi bắn, tầng động cơ đẩy đầu tiên sẽ cháy trong 1,5 giây đưa đạn rời bệ phóng đi xa cách 3m, sau đó tầng đẩy hai sẽ cháy trong 11 giây đưa đạn bay xa 2km.

Các phiên bản MILAN ban đầu chỉ đạt tầm bắn giới hạn 2km, tuy nhiên phiên bản mới MILAN ER tăng tầm bắn lên tới 3.000m. Về sức xuyên của đạn tên lửa chống tăng MILAN, thế hệ đầu thì sức xuyên giáp của đạn chỉ đạt 550mm thép đồng nhất RHA, đến thế hệ MILAN 2T trang bị đầu nổ tandem HEAT thì có thể xuyên tới 880mm thép RHA sau ERA. Và đáng nể nhất là phiên bản MILAN ER đạt khả năng xuyên đến 1.000mm sau ERA.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang