Vụ tăng phí cao tốc từ ngày 1/4: 'Không nên tăng đột ngột'

author 05:49 31/03/2016

(VietQ.vn) - Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội, mức tăng phí cao tốc HN – Hải Phòng và Quốc lộ 5 phải dần dần, chứ không nên tăng đột ngột.

Từ ngày 1/4 này, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (tăng 25%) và Quốc lộ 5 (tăng thêm 50%).

Theo cam kết của VIDIF, đây là đợt tăng phí "nóng" cuối cùng của dự án, từ những năm sau mức phí đường cao tốc sẽ được điều chỉnh theo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng giảm hàng năm và mức phí Quốc lộ 5 cứ 3 năm tăng 18% theo quy định của Nhà nước.

Trao đổi với PV, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội nhận xét: Việc các đường quốc lộ mới được xây theo vốn BOT phải tăng giá, đó là “chuyện đã quyết rồi”. Bởi lẽ, dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã ký hợp đồng với nhà cung cấp vốn, việc tăng phí đã có lộ trình và đã được các bộ ngành phê duyệt,  giờ phải thực hiện, nếu không sẽ phá vỡ hợp đồng kinh tế - điều này là vi phạm luật. 

Tuy nhiên, ông Liên cho rằng: Chỉ trong một thời gian rất ngắn, các loại phí đều tăng lên làm ngành vận tải chịu áp lực rất lớn về giá thành vận tải, tất yếu sẽ dẫn tới việc tăng giá cước vận tải, gánh nặng này sẽ đổ xuống đầu người dân và người dân sẽ phải chịu cả.

Từ 1/4: Đồng loạt tăng phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Quốc lộ 5. Ảnh: VOV.

“Quốc lộ 5 cũ được xây dựng nhờ vốn nhà nước còn quốc lộ mới Hà Nội – Hải Phòng là vốn BOT. Trước đây, Nhà nước quy định khi xây dựng đường cao tốc, đường mới thì phải sử dụng vốn BOT còn đường do nhà nước chi ngân sách thì phải bãi bỏ các trạm BOT. Người dân và các doanh nghiệp cũng tin tưởng như thế, nhưng vừa rồi, thu phí đường cao tốc cao, lại thu cả phí ở Quốc lộ 5 nên các doanh nghiệp vận tải cũng bất bình về vấn đề này” – ông Liên cho biết.

Theo ông Liên, mức tăng phí ở Quốc lộ 5 lên tới 50% là quá cao. Do vậy, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Tp.Hà Nội kiến nghị: “Nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, ai cũng ủng hộ cả nhưng phải từ từ, phù hợp với sức tăng trưởng kinh tế - xã hội và thu nhập của người dân thì người dân mới hoàn toàn ủng hộ. Thứ nữa, mức tăng phí phải dần dần nâng lên từng bước một, chứ không nên nâng đột ngột ngay, quá cao sẽ ảnh hưởng tới sản xuất kinh doanh”.

Được biết, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với 6 làn xe hiện đại nhất Việt Nam với vận tốc 120km/h, được xây dựng với tổng mức đầu tư 45.000 tỷ đồng, chủ đầu tư phần lớn vay vốn lãi suất thương mại dao động 10,5-11,4% trong thời gian 30 năm.

Đối với Quốc lộ 5, mức phí áp dụng từ 1/4 tăng bình quân 50% so với mức thu trước kia. Riêng đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng băng container 40feet (xe loại 5) thì mức tăng là 25% so với trước. Mức phí cao nhất của tuyến đường này là xe tải trên 18 tấn, xe container có vé 200.000 đồng/lượt và thấp nhất với xe dưới 12 chỗ là 45.000 đồng/lượt.

Nguồn thu phí Quốc lộ 5 được sử dụng để thực hiện duy tu, đảm bảo an toàn giao thông và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cho dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao).

Đối với đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, từ ngày 1/4 sẽ không thực hiện giảm phí 25% cho giai đoạn đầu khai thác nữa, mức thu phí đường cao tốc là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương đương với mức thu phí đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây đã áp dụng từ năm 2015.

Cụ thể, mức phí đối với loại xe con đi từ thành phố Hải Phòng (tỉnh lộ 353) đến đường vành đai 3 (Hà Nội) là 190.000 đồng/xe.Riêng mức phí đối với các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet đợt này không những không tăng mà còn được giảm thêm 10% so với mức thu phí trước đây để khuyến khích các doanh nghiệp vận tải hàng hóa lớn sử dụng đường cao tốc. Mức phí cao nhất đối với xe tải loại 5 áp dụng từ nút giao vành đai III đến nút giao ĐT 356 (Đình Vũ) và ngược lại là 760.000 đồng/xe.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vidifi đã khẳng định: Việc tăng phí đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và Quốc lộ 5 là không thể không thực hiện, nhằm mục đích thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng cải tạo Quốc lộ 5 và trong điều kiện ngân sách nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm.

Hiện nay, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mỗi ngày có gần 20.000 lượt xe lưu thông. 

Dương Phương Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang