Dù người dùng thờ ơ, xe ôtô thân thiện môi trường vẫn là xu hướng tất yếu ở Việt Nam

author 08:07 03/06/2017

(VietQ.vn) - Hiện nay, hệ thống TCVN và QCVN đáp ứng được công tác quản lý đối với xe thân thiện với môi trường. Trong tương lai, xe thân thiện với môi trường sẽ là xu hướng tất yếu của Việt Nam.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Nhiều quy định ưu ái xe thân thiện môi trường

Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ) Phó Đức Sơn cho biết, ô nhiễm không khí đang ngày càng trở nên trầm trọng tại các thành phố và gây tác động lớn để xã hội. Tác động ô nhiễm môi trường đến kinh tế là cứ 1% GDP tăng lên thì 3% GDP sẽ bị thiệt hại do các vấn đề môi trường.

Theo báo cáo hiện trạng môi trường quốc gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường, dự báo tỷ lệ chi trả cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường chiếm 1,2% GDP vào năm 2020, gấp 4 lần so với năm 2010.

Xe thân thiện với môi trường là xu hướng tất yếu của Việt Nam. Ảnh minh họa

Tại Việt Nam, Chính phủ luôn ủng hộ việc doanh nghiệp sản xuất và giới thiệu các mẫu xe thân thiện với môi trường. Định hướng này đã được thể hiện rất rõ trong Chiến lược và Quy hoạch ngành ôtô cũng như các chính sách khác có liên quan khác. 

Cụ thể, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Giá trị gia tăng, Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt và Luật quản lý thuế ban hành ngày 6/4/2016 đã có những quy định nhằm khuyến khích phát triển xe thân thiện môi trường như xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp áp dụng thuế TTĐB chỉ bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại; xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học bằng 50% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại; xe ô tô chạy bằng điện chỉ áp dụng mức thuế từ 5-15% so với các xe cùng loại.

Bên cạnh đó là các quy định về kĩ thuật để quản lý xe thân thiện môi trường: TCVN, QCVN, quy định về dán nhãn năng lượng (thông tư liên tịch số 43/2015/TTLT/BCT-BGTVT)…

“Về góc độ quản lý Nhà nước, các hệ thống tiêu chuẩn quốc gia (TCVN), quy chuẩn quốc gia (QCVN) hiện tại đã cơ bản đáp ứng được công tác quản lý đối với xe thân thiện với môi trường; hoàn thiện cơ sở pháp lý về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe tiết kiệm năng lượng để khuyến khích các hãng có thêm nhiều dòng xe thân thiện môi trường; định hướng của Việt Nam là khuyến khích xe thân thiện môi trường, trong đó có xe hybrid hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”, ông Sơn cho biết.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao, khủng hoảng kinh tế khiến người dân thắt chặt hầu bao cho những chiếc xe sang tốn xăng, xe hybrid - loại thân thiện môi trường, lại càng nổi lên những sự lựa chọn đúng đắn và hợp lý.

Đến nay, chỉ có 7 xe ô tô điện trên toàn quốc

Điểm khác biệt lớn nhất của xe hybrid là sử dụng hai động cơ: một động cơ xăng và một động cơ điện. Hai động cơ này phối hợp với nhau nhằm mục tiêu cao nhất là giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ và giảm lượng khí thải ra môi trường mà vẫn đảm bảo được nhiều mục đích di chuyển của người dùng.

Xe Hybrid có rất nhiều ưu điểm như nhẹ, êm, cực kỳ tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường và là xu hướng của tương lai. Nhưng vấn đề trở ngại nhất của xe Hybrid đó là quy trình sạc điện khó khăn, nếu pin hỏng thì việc thay thế sẽ tốn kém rất nhiều, không đi được xa và phải chạy kết hợp giữa xăng và điện, nếu thiếu một trong hai cái xe sẽ không chạy được.

Có lẽ chính vì vậy mà dù Nhà nước đã ban hành một số chính sách ưu tiên phát triển xe thân thiện với môi trường, tuy nhiên số lượng xe sử dụng trên thực tế còn rất khiêm tốn. Theo số lượng thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, xe điện và xe hybrid số lượng còn rất hạn chế, ôtô hybrid 2010 đến nay là 1.229 xe, xe ôtô điện chỉ có 7 xe dù những dòng xe này có nhiều chế độ chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang