'Xuống mã không phanh' vì ăn nhiều đồ ngọt

authorThảo Nguyên 06:19 07/03/2017

(VietQ.vn) - Nhiều chị em hảo ngọt, thích ăn nhiều đồ ngọt mà không hề hay biết rằng thói quen này không những gây ra hiệu ứng tiêu cực đối với sức khỏe, mà còn đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm cho da cực xấu.

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo, một người trưởng thành với các chỉ số phát triển cơ thể (IBM) bình thường, tốt nhất không nên ăn quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày. Mặc dù đồ ngọt là một nhu cầu thiết yếu của cơ thể, song sẽ là vô cùng phiền toái nếu như chúng ta nạp vào cơ thể một lượng đường vượt ngưỡng cho phép.

Một người ăn nhiều đồ ngọt sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, uể oải thiếu sức sống hoặc luôn thấy đói. Lý do là bởi khi lượng đường “xâm chiếm” cơ thể, nó đồng thời làm ngăn cản quá trình hấp thụ và trao đổi các chất khác. Cơ thể do đó không đủ năng lượng để phục vụ các hoạt động tiêu hao năng lượng trong ngày. Trong số này, protein và chất xơ chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất.

Ăn nhiều đồ ngọt là cách đẩy nhanh quá trình lão hóa

 Ăn nhiều đồ ngọt là cách đẩy nhanh quá trình lão hóa

Mặc dù mệt mỏi vì thiếu chất, nhưng một cơ thể thừa lượng đường sẽ trở nên béo phì. Có một công thức khá đơn giản nhưng không phải ai cũng biết, đó là lượng đường dư thừa ngang bằng với lượng calo dư thừa. Thông thường, các chất hàm chứa lượng đường cao lại không chứa protein và chất xơ. Đó là lý do chúng ta luôn cảm thấy đói và ăn nhiều hơn, khi bản thân cảm thấy no thì cũng là lúc cơ thể đã nạp vào một lượng đường gấp nhiều lần ngưỡng cho phép. Mỗi ngày, một người chỉ cần sử dụng một lon nước ngọt 600ml và một thanh kẹo thì sau một tuần, cơ thể sẽ tăng nửa kg.

Một điều mà các chị em nên lưu ý khi ăn nhiều đồ ngọt, đó là lượng đường vượt ngưỡng sẽ làm xấu da và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đường tác động lên làn da theo nguyên lý phá vỡ collagen và khiến da bị xạm, nổi mẩn mụn và không láng mịn. Cơ thể hấp thụ lượng đường vượt tiêu chuẩn trong một khoảng thời gian dài cũng đồng nghĩa trông bạn sẽ già trước tuổi, khuôn mặt thiếu sức sống và xám xịt.

Những người ăn đồ ngọt sở dĩ có thể ăn nhiều, ngày này qua ngày khác là bởi đường có thể gây nghiện. Thậm chí, đường gây nghiện với cơ chế hệt như chất cocaine trong ma túy vậy. Chúng kích thích sự hứng thú của thần kinh trung ương, làm cho người ăn đồ ngọt khó bỏ. Nhiều chuyên gia tin rằng từ bỏ các chất ngọt chứa nhiều đường khó khăn như bỏ thuốc lá vậy, nên tốt nhất đừng để bị lệ thuộc vào chúng.

Người lớn hay nhắc con trẻ không nên ăn nhiều đồ ngọt bởi chúng gây sâu răng, điều này hoàn toàn đúng. Thông thường chỉ 15 phút sau khi ăn, các vi sinh vật này sẽ hấp thu và tiêu hóa chất đường, biến đường thành axit hữu cơ làm mất khoáng men răng dẫn đến sâu răng. Ngoài ra, ăn nhiều đường cũng không tốt cho mắt. Tiêu thụ nhiều đường mỗi ngày còn ảnh hưởng tới lượng canxi trong cơ thể, làm tăng khả năng đàn hồi của nhãn cầu, đường kính nhãn cầu dễ tăng dễ dẫn đến bệnh cận thị.

Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ

 Ăn nhiều đồ ngọt sẽ khiến bạn mắc nhiều bệnh như tiểu đường, gan nhiễm mỡ

Và tất nhiên, người ăn nhiều đồ ngọt có nguy cơ rất cao mắc bệnh tiểu đường. Trong tình trạng thừa cân, các tế bào của bạn có thể trở nên đề kháng với insulin không điều hoà được đường trong máu dẫn tới bệnh tiểu đường tuýp 2. Những biến chứng của bệnh tiểu đường hâu như ai cũng biết, có thể gây mù lòa, đột quỵ và rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo khác, là mầm mống của ung thư.

Chưa hết, chúng ta cũng cần biết thêm rằng ăn nhiều đồ ngọt còn có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ và suy gan. Gan có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa carbohydrate bằng cách thu glucose dư thừa ra khỏi máu và tích trữ chúng cho các hoạt động sử dụng sau này. Với một cơ chế trao đổi chất phức tạp, lượng đường dư thừa góp phần khiến cho gan tích lũy nhiều chất béo. Gan nhiễm mỡ sẽ dẫn đến suy gan - căn bệnh nguy hiểm bậc nhất với loài người.

Chiêu trò lừa đảo trên Facebook 'bủa vây' người dùng(VietQ.vn) - Có quá nhiều chiêu trò lừa đảo trên Facebook mà hàng ngày chúng ta phải đối diện, từ chuyển tiền trước để lấy lòng tin trước khi rút cạn tiền trong tài khoản khách hàng, lập fanpage giả mạo, hàng quảng cáo một đằng mà nhận được một nẻo…
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang