Kim Jong-un dụng ý gì khi cho cả thế giới biết chương trình phát triển vũ khí

author 11:02 14/04/2016

(VietQ.vn) - Có thể việc tiết lộ chương trình phát triển vũ khí là để người dân Triều Tiên cũng như thế giới tin vào sức mạnh quân sự của Bình Nhưỡng.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, Triều Tiên lần đầu công bố chi tiết chương trình phát triển vũ khí. Giới phân tích nhận định đây là điều bất thường. Reuters cho rằng, động thái diễn ra ngay trước thềm đại hội đảng cho thấy Bình Nhưỡng đang thúc đẩy phát triển tên lửa tầm xa.

Thông tin về chương trình vũ khí của Triều Tiên cho tới gần đây hầu như không ai hay biết. Một số nước và giới phân tích chủ yếu phân tích hình ảnh vệ tinh, một vài mẫu thử nghiệm liên quan tới các vụ thử hạt nhân, và một số mảnh vỡ thu được sau những lần phóng tên lửa tầm xa.

Tháng trước, Triều Tiên bất ngờ đăng tải các bài báo với hình đồ họa màu về tầm bắn thử nghiệm, cùng với các hoạt động khác cho thấy các nỗ lực gấp rút nhằm xây dựng một tên lửa đạn đạo đạo xuyên lục địa mang vũ khí hạt nhân (ICBM).

Kim Jong-un quan sát một cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạoKim Jong-un quan sát một cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo. Ảnh: Reuters

“Những bức ảnh cận cảnh hoạt động thử nghiệm trên mặt đất được công bố là điều chưa từng có tại Triều Tiên” – John Schilling, một chuyên gia về kỹ sư hàng không trong hệ thống phóng tên lửa và vệ tinh, nhận định.

“Sự công khai này cho thấy chiến lược ngầm, cả về ngoại giao lẫn quân sự: Đối với Bình Nhưỡng, điều quan trọng không chỉ là họ có những tiềm lực đó, mà họ muốn chúng ta tin là họ có tiềm lực này thật” – ông Schilling nói.

Giới chuyên gia xôn xao nhiều ý kiến song phần đông bày tỏ sự lo ngại khả năng thực sự của Triều Tiên sẽ tốt hơn so với dự đoán. Tình báo quân sự Mỹ cho rằng năm 2020, tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên sẽ hoàn chỉnh và đủ sức tấn công tới Mỹ.

Điều này cũng được Lầu Năm Góc thừa nhận hồi cuối tháng 3 rằng sẽ đến lúc tên lửa của Triều Tiên có thể “khoan thủng” hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ. Trên thực tế, Mỹ chưa bao giờ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng như vậy.

Việc bất ngờ tiết lộ chương trình phát triển vũ khí ở thời điểm này cũng được cho là một lời cảnh báo nhằm vào quốc gia láng giềng như Hàn Quốc, Nhật Bản. Điều này đồng thời tăng thêm giá trị tuyên truyền cho cuộc họp sắp tới của Đảng Lao động Triều Tiên diễn ra vào tháng sau.

Theo giáo sư Yang Moo-jin, Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul: “Triều Tiên có ý đồ rõ ràng khi lần đầu tiết lộ chương trình phát triển vũ khí, một điều vốn là cơ mật đối với mỗi quốc gia. Dường như nhiều năm qua, Mỹ và Hàn Quốc có vẻ coi nhẹ khả năng của Triều Tiên nên lãnh đạo Kim Jong-un muốn khẳng định năng lực quân sự mà nước này sở hữu có khả năng đe dọa”.

>>  Đối tượng trốn truy nã 'đội lốt' sư thầy vào chùa lánh nạn

Nguyễn Hương (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang