Chuyên gia cảnh báo nguy cơ nhiễm ký sinh trùng do uống nước ép rau củ

author 14:59 05/05/2023

(VietQ.vn) - Theo BS Võ Thị Tố Hi, Khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Gia An 115, uống nước ép rau củ là một trong những xu hướng sức khỏe hiện nay. Tuy nhiên nếu không rửa sạch thì rất dễ nhiễm ký sinh trùng.

Theo BS Võ Thị Tố Hi, thức uống này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và uống nước ép hoặc ăn rau củ, hoa quả tươi mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn khi nấu chín. Một số loại rau thường được ăn sống như rau muống chẻ, rau diếp cá, rau má, lá cải... khá ngon miệng, tuy nhiên nếu không rửa sạch thì rất dễ nhiễm ký sinh trùng.

Một số nguy cơ, đặc biệt tình trạng nhiễm ký sinh trùng (giun hay sán) và nhiễm trùng tiêu hóa nếu nguồn rau củ, trái cây không đảm bảo vệ sinh.

Đặc biệt các loại rau trồng dưới nước hoặc dưới đất bị ô nhiễm, sử dụng nước thải ô nhiễm và phân tươi để bón thì nguy cơ bị nhiễm ký sinh trùng sẽ khá cao. Khi ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người, chúng hút máu hoặc chất dinh dưỡng của con người để sinh sôi, phát triển, gây ra nhiều tác hại cho cơ thể như tổn thương gan, não, phổi, thận, suy dinh dưỡng, thiếu máu…

 Dùng nước ép rau củ nên cẩn trọng để tránh nhiễm kí sinh trùng. Ảnh minh họa

Nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm như: giun đi lạc chỗ đến cơ quan quan trọng, tắc ruột, tắc ống mật, viêm màng não, rối loạn tim mạch, viêm phổi, viêm ruột, thiếu máu, suy dinh dưỡng. Đặc biệt, với người bệnh suy giảm miễn dịch thì hậu quả nặng nề, có thể biến chứng tử vong nếu không phát hiện, chữa trị kịp thời.

PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nước ép rau củ rất tốt cho sức khỏe, đa phần chúng mang lại giá trị dinh dưỡng cao hơn khi nấu chín. Tuy nhiên điều này chỉ đúng khi rau củ được trồng an toàn và quá trình sơ chế trước khi chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thực tế, rau củ khi trồng dưới đất hoặc nước sẽ không tránh khỏi việc nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng, chưa kể quá trình chăm sóc nếu tưới bằng nguồn nước không đảm bảo hoặc bón bằng phân tươi thì rau củ cũng bị ảnh hưởng chất lượng.

Chính vì thế để việc uống nước ép rau củ tươi được an toàn, thì chúng ta cần lựa chọn rau, củ có nguồn gốc an toàn, tươi mới để vừa đảm bảo an toàn thực phẩm vừa đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng tối ưu nhất.

Thêm vào đó, trước khi chế biến chúng ta cần rửa sạch, rửa từng lá, và rửa đúng cách để nếu có trứng giun, sán, hoặc con giun, sán sẽ theo dòng nước bị rửa trôi. Với một số loại củ như cà rốt, cà chua cũng nên rửa sạch và gọt vỏ. Quan trọng, ngoài việc đảm bảo rau củ thì khi ép rau củ quả, dụng cụ cắt gọt, hộp đựng, máy ép, lẫn vệ sinh tay cần được đảm bảo an toàn.

Một lưu ý khác mà người uống nước ép cần nhớ là lựa chọn đúng loại rau củ quả để ép. Bởi không phải rau củ quả nào cũng phù hợp với mọi cơ thể, lứa tuổi và tình trạng sức khỏe. Đơn cử với người bị viêm loét dạ dày thì không nên ép các loại rau củ có nhiều axit như chanh, cam, táo...

Cần chọn nguồn cung cấp rau củ có xuất xứ rõ ràng. Tiếp đến cần làm sạch rau củ đúng cách: loại bỏ các phần hư, rửa sạch với vòi nước 2-3 lần nước, sau đó, để ráo nước rồi mới xay lấy nước ép. Bàn tay và các vật dụng chế biến phải luôn đảm bảo sạch sẽ và phải tẩy giun định kỳ 6 tháng/1 lần.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang