Doanh nhân chia sẻ bí quyết khởi nghiệp

author 06:27 03/12/2012

(VietQ.vn) - Khi các bạn có mong muốn khởi nghiệp tức là khi các bạn dám dấn thân vào thương trường. Vậy việc rất quan trong cần làm đầu tiên đó là phải hiểu được, xác định được thị trường mình tham gia là thị trường gì.

<br>
Khi  khởi nghiệp điều đầu tiên các bạn trẻ cần làm là phải xác định được thị trường mình tham gia là thị trường gì.

Đó là những lời chia sẻ về kỹ năng khởi nghiệp mà ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch HĐQT Trí Tri Group, Chuyên gia tư vấn cao cấp về Quản trị Doanh nghiệp, Kinh doanh, Đào tạo và Phát triển Con người dành cho các bạn trẻ muốn khởi nghiệp.

Ông Lý Trường Chiến chỉ ra rằng, thực tế có rất nhiều bạn muốn khởi nghiệp nhưng các bạn không sẵn sàng cho một mục tiêu và một lộ trình có thể

Doanh nhân Lý Trường Chiến.

quản lý được. Nếu các bạn dấn thân vào kinh doanh thì đây là con đường cực kỳ thử thách cực kỳ chông gai. Nhưng với sức trẻ, khát vọng, trí óc của mình các bạn muốn lập nghiệp, muốn trả lương cho người khác thì sẽ có thể thành công. Kỹ năng đầu tiên sinh viên cần phải làm đó là hiểu thị trường, xác định được thị trường mình tham gia là thị trường gì và xác định được đúng vị trí mình có thể tham gia vào.

Ông Chiến cũng nhấn mạnh: “Người làm khởi nghiệp phải có mong muốn, có giá trị đạt được, thời gian, thời hạn. Phải tổng hợp được 3 yếu tố này vì có rất nhiều người ngã ngựa tức là chỉ có những mong muốn chứ không đạt được mục tiêu, không hiểu được giá trị bao gồm cả giá trị vô hình, hữu hình và không quản lý được thời gian. Thành ra vốn của mình có tiền trong nhà như gà trong chuồng, nếu không khéo, các bạn thả gà rồi rượt bắt thì các bạn sẽ trầy trụa mới nắm được túm lông gà.

“Các bạn phải làm sao dẫn dắt được những đồng nghiệp cấp dưới của mình đi theo con đường có đạo lý, đạo lý ở đây bao gồm cả thời gian và cố gắng tạo ra sự tích cực cho xã hội: tức là sản phẩm của mình không làm ô nhiễm môi trường. Tiếp đến, các bạn phải thuyết phục được đối tác của mình bỏ tiền ra đồng hành cùng với mình, và cuối cùng cần phải tâm lý: có chung mục tiêu nhưng với từng đối tượng có học vấn, văn hóa khác nhau nên cần phải có tâm lý để cư xử với họ cho phù hợp” - Ông Lý Trường Chiến chia sẻ.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Phát triển Nhà Thủ Đức chia sẻ rằng: Trong một doanh nghiệp có rất nhiều con người, mỗi người có cá tính khác nhau, muốn thành công phải tìm hiểu được con người và sự hiểu biết của mình về mỗi con người khác nhau. Tuổi trẻ thường thấy gì cũng “nhào dzô” nhưng thiếu kiên trì nên hay ngựa non háu đá. Các bạn cũng hay dễ nản lòng nên khi gặp môi trường khó khăn là dễ bỏ ngang, chán nản.

Trong kinh doanh, yếu tố may mắn đóng vai trò quan trọng nhưng nó lại là kết quả của một loạt các nguyên nhân tạo ra yếu tố. Bạn sẽ không nhìn và sẽ không thấy phụ thuộc may mắn nếu bản thân luôn tìm hiểu nắm bắt các yếu tố tạo ra may mắn.

Để trở thành một doanh chủ có uy tín, người lãnh đạo cũng phải truyền được cảm hứng cho nhân viên bằng việc truyền đạt rõ ràng, mục tiêu lý tưởng, khuyến khích động viên dẫn dắt mọi người đi theo.

Chia sẻ kinh nghiệm thực tế với các bạn trẻ khi làm kinh doanh lầm sao để biết được khả năng tiềm ẩn của khách hàng của mình, ông Hiếu cho rằng: Tiềm ẩn nghĩa là nó trốn, muốn tìm được thị trường thì phải đặt mình vào trong người tiêu thụ mới tìm được nó, cảm nhận được cái gì chưa thỏa mãn và cái gì mình cần mơ tới để làm cho nó khác đi. Vì vậy mà các bạn phải nhạy cảm và có tầm nhìn. Bất kỳ những người nào làm DN thành công đều có trực giác rất tốt để đánh hơi được rủi ro cũng như đánh hơi được cơ hội.

Đ.Thắng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang