Giá vàng ngày 17/9/2014: Tiếp tục thoát đáy vàng chênh lệch giá lên cao

author 06:47 17/09/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng trên thị trường trong và ngoài nước đều tăng, khoảng cách chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước tiếp tục nới rộng tới 4,5 triệu đồng/lượng.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trên thị trường thế giới đang tăng. Ảnh: Kitco

Giá vàng trên thị trường thế giới đang tăng. Ảnh: Kitco

Giá vàng thế giới và giá vàng trong nước đang có những điều chỉnh tăng. Tính đến cuối phiên giao dịch chiều qua, giá vàng thế giới đã tăng tổng cộng gần 10 USD/oz. Giá vàng trong nước cũng tăng tới 100.000 đồng/lượng. Tin tức địa chính trị lúc này không căng thẳng, thậm chí có những dấu hiệu lắng dịu nhưng không tác động lên giá vàng giảm. Tin mới tác động làm tăng giá vàng lúc này toàn là những yếu tố đến từ kinh tế và các biện pháp kỹ thuật của thị trường. Các nhà đầu tư trở lại, vàng lại giữ vị trí trú ẩn an toàn. 

Hiện giá vàng SJC đang đứng ở 36,13 triệu đồng/lượng. Cuối phiên giao dịch hôm qua 16/9, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,07 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,11 triệu đồng/lượng (bán ra). Tại thị trường TP HCM, hiện tại Công ty VBĐQ Sài Gòn báo giá vàng SJC ở mức 36,01 triệu đồng/lượng và 36,13 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước hiện rất lớn, lên tới 4,53 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia cho rằng, tin tức từ Trung Quốc gây thất vọng thị trường đã làm giá vàng tăng. Các dự đoán lãi suất tăng trước kỳ hạn ở Mỹ liên tục được đưa ra nhưng không thành hiệu lực lúc này và chứng khoán, chỉ số điểm đồng Đô la Mỹ giảm nhẹ khiến cho giá vàng đi lên.

Tin mới cho thấy, sàn vàng quốc tế Thượng Hải sẽ khởi động vào sớm hơn, vào ngày thứ Năm 18/9 thay vì 29/9 như dự kiến ban đầu. Điều này cho thấy, Trung Quốc tham vọng thiết lập giá chuẩn vàng châu Á khi đối thủ Singapore buộc phải hoãn hợp đồng vàng do những vấn đề kỹ thuật. Trung Quốc hiện là nước ngốn nhiều vàng nhất trên thế giới hiện nay.

Các chuyên gia cho rằng, việc khởi động sàn vàng quốc tế - lần đầu tiên cho phép các tổ chức nước ngoài tiếp cận trực tiếp thị trường vàng vật chất Trung Quốc – cho thấy hy vọng trở thành trung tâm giao dịch vàng ở châu Á của Trung Quốc. Số lượng các tổ chức đầu tư và giao dịch vàng quốc tế đăng ký hoạt động ở sàn vàng quốc tế Thượng Hải đến nay đã tăng kỷ lục, cao gần gấp đôi số dự kiến của cơ quan chức năng Trung Quốc.

Theo David Marsh, giám đốc điều hành Diễn đàn Các tổ chức Tài chính và Tiền tệ: “Tôi không biết liệu Trung Quốc có tăng dự trữ vàng một cách chính thức hay không, nhưng tôi cho rằng 6-7 năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tăng lượng vàng nắm giữ lên bằng nhiều cách khác nhau”. Hiện Trung Quốc cũng có mức dự trữ vàng thấp hơn Nga, Mỹ, Đức, Ý.

Giá vàng hôm nay 17/9 tăng lên, trên sàn giao dịch Kitco ghi nhận lúc 6 giờ ở ngưỡng 1.234,4 USD/ounce, cao hơn so với 1.232,7 USD/ounce lúc đóng cửa phiên giao dịch trước đó.

Đầu phiên giao dịch giá vàng ở mức 1.236,1 USD/ounce, giảm nhẹ đôi chút trước khi tăng mạnh lên 1.239,3 USD lúc 5h sáng. Tuy nhiên, sau đó giá vàng vẫn biến động, giao động từ 1.233,7-1.234,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng giao tháng 12 tăng 1,6 USD lên 1.236,7 USD/ounce. Hôm qua, giá tăng 0,3%, chấm dứt 5 phiên giảm liên tiếp. 

Fed đã bắt đầu phiên họp 2 ngày khi giới đầu tư xem xét số liệu kinh tế để tìm ra manh mối về thời điểm tăng lãi suất. Một số nhà phân tích tin rằng Fed có thể nâng lãi suất trước thời điểm giữa năm 2015.

Tại Trung Quốc, khối lượng giao dịch vàng 9999 hàng ngày trên Sàn vàng Thượng Hải đạt mức cao nhất và hôm thứ Hai 15/9. Chênh lệch giữa giá trong nước và quốc tế là 4-5 USD/ounce, tăng so với 2-3 USD tuần trước. 

Giá vàng thế giới tăng đã kéo theo giá vàng trong nước tăng. Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên tỉnh táo khi mua vàng vào lúc này vì giá vàng chênh lệch trong và ngoài nước rất cao.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang