Grab 'thâu tóm' Uber không báo cáo Bộ Công Thương?

authorĐỗ Thu Thoan 06:16 29/03/2018

(VietQ.vn) - Cả hai ứng dụng gọi xe này phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cạnh tranh của Việt Nam về tình trạng cạnh tranh trước và sau khi mua bán.

Sự kiện: Kinh doanh

Quy định là vậy thế nhưng mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã yêu cầu Grab phải cung cấp thông tin để Cục có căn cứ xem xét, đánh giá việc mua lại theo quy định của Luật Cạnh tranh. Điều này đặt ra câu hỏi, phải chăng việc thâu tóm lần này hãng không thông báo gì đến cơ quan chức năng - Bộ Công Thương?

Dẫn thông tinh theo báo Pháp luật TP.HCM, mới đây Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Công ty TNHH GrabTaxi cung cấp thông tin việc hãng này mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Theo đó, công văn hỏa tốc được gửi đi chiều 27/3 được dựa trên chức năng quản lý nhà nước về cạnh tranh được quy định tại khoản 2, Điều 7 Luật Cạnh tranh. Theo đó, Bộ Công Thương có nhiệm vụ kiểm soát hoạt động tập trung kinh tế (hay thâu tóm quyền lực) diễn ra trên thị trường, dẫn thông tin báo Người Đưa tin đăng tải.

cong-van-hoa-toc-cua-bo-cong-thuong-ve-vu-grab-thau-tom-uber

 Công văn hỏa tốc của Bộ Công Thương về vụ Grab 'thâu tóm' Uber. Ảnh minh họa

Luật Cạnh tranh hạn chế những trường hợp mua bán và sáp nhập (M&A) có ảnh hưởng lớn đến sự cạnh tranh trên thị trường. Trong trường hợp Grab mua lại Uber tại Đông Nam Á, cả hai ứng dụng gọi xe này phải gửi thông báo đến cơ quan quản lý cạnh tranh của Việt Nam về tình trạng cạnh tranh trước và sau khi mua bán.

Nếu Cục Quản lý cạnh tranh thấy không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể hoặc ảnh hưởng đáng kể nhưng rơi vào một số trường hợp miễn trừ, thì thương vụ mới được phép tiến hành.

Điều 22 của Luật Cạnh tranh quy định trong thời hạn 45 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, Cục Quản lý cạnh tranh sẽ trả lời bằng văn bản cho doanh nghiệp là thương vụ có thuộc trường hợp cấm hay không và nêu rõ lý do bị cấm.

Theo báo Người Đưa tin, trong trường hợp giao dịch mua bán, sáp nhập được thực hiện và vi phạm Luật Cạnh tranh thì các doanh nghiệp liên quan bị phạt tối đa lên tới 10% tổng doanh thu của năm tài chính trước khi hợp đồng mua bán và sáp nhập diễn ra.

Uber Đông Nam Á chính thức sáp nhập vào Grab(VietQ.vn) - Theo thông báo chính thức từ Grab cho biết, đơn vị vừa thu mua toàn bộ hoạt động kinh doanh của Uber tại khu vực Đông Nam Á. Đây là thỏa thuận sáp nhập lớn nhất từ trước tới nay tại khu vực.

Trong một số trường hợp, ngoài việc phạt tiền, cơ quan quản lý cạnh tranh vẫn có thể áp dụng các hình thức phạt khác như thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, buộc chia hoặc tách doanh nghiệp đã sáp nhập và hợp nhất, hoặc buộc bán loại doanh nghiệp đã mua...

Trước đó, theo báo Pháp luật TP.HCM, ngày 26/3, Grab đã chính thức thông báo hoàn tất giao dịch mua lại hoạt động của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang