Cơ quan chức năng đồng loạt vào cuộc kiểm tra nguồn gốc món lòng se điếu

author 13:40 08/05/2025

(VietQ.vn) - Sau khi đoạn clip quảng bá cỗ lòng se điếu dài 40m lan truyền trên mạng xã hội, các cơ quan chức năng tại Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt vào cuộc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm để làm rõ chất lượng, tính minh bạch của món ăn này.

Trước đó, đoạn clip do tài khoản TikTok "Thế Lòng Se Điếu" đăng tải, giới thiệu một chuỗi quán ăn chuyên về lòng lợn tại Hà Nội và TP.HCM, đã khiến cộng đồng mạng hoài nghi về tính xác thực và an toàn của sản phẩm. Đặc biệt, nhiều ý kiến lo ngại món lòng se điếu có thể bị tẩm hóa chất, phụ gia độc hại.

Tại cuộc họp với Ban chỉ đạo Tháng hành động vì an toàn vệ sinh thực phẩm quận Cầu Giấy, ông Nguyễn Quang Trung - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội cho biết, Sở Y tế Hà Nội đã đề nghị UBND quận Cầu Giấy kiểm tra và truy xuất nguồn gốc hàng hóa tại một cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn sau khi cơ sở này đăng tải đoạn clip quảng bá “cỗ lòng se điếu dài 40m”.

Ông Trung thông tin: “Đây là hộ kinh doanh cá thể nên thuộc thẩm quyền kiểm tra, xử lý của quận Cầu Giấy. Sở Y tế đã đề nghị quận xác minh và truy xuất nguồn gốc thực phẩm theo quy định. Sau khi có kết quả kiểm tra, Chi cục sẽ tiếp tục thông tin đến người dân”.

Tại TP.HCM, Sở An toàn thực phẩm cũng đã tiến hành kiểm tra đột xuất một số cơ sở kinh doanh món lòng se điếu, trong đó có một quán ăn nổi tiếng ở quận Tân Bình. Đây là hoạt động nằm trong chiến dịch kiểm tra diện rộng, sau nhiều phản ánh về hành vi quảng cáo không trung thực và gian lận thương mại.

PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan - Giám đốc Sở An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, Thanh tra sở đang tiến hành kiểm tra đồng loạt và lấy mẫu kiểm nghiệm các cơ sở kinh doanh, chế biến lòng heo.

Theo PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan, việc rao bán lòng xe điếu rầm rộ có thể là hành vi gian lận thương mại để tăng lợi nhuận, vì loại lòng này hiếm và khó tìm trên thị trường. Do đó, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, truy xuất nguồn gốc, lấy mẫu kiểm nghiệm ở các cơ sở, xem có sai phạm hay phát hiện phụ gia trái quy định hay không.

“Thời gian qua, nhiều cơ sở lợi dụng lòng se điếu như một chiêu trò marketing, quảng cáo gian dối để nâng giá thành. Thực tế, món ăn này rất hiếm và khó có thể sản xuất đại trà như quảng cáo”, PGS.TS Phạm Khánh Phong Lan nhận định.

Ở góc độ chuyên môn, TS Phan Thị Hồng Phúc - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên khẳng định: “Lòng se điếu là dạng cấu trúc hiếm gặp ở lợn. Người dân khi mua cần tìm hiểu kỹ, chỉ nên chọn mua tại các địa chỉ uy tín, có mã truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Sản phẩm không rõ nguồn gốc thì tuyệt đối không nên sử dụng”.

Trước sự quan tâm của dư luận, các chuyên gia khuyến cáo cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại và bảo đảm an toàn thực phẩm cho người dân. Đồng thời, người tiêu dùng nên tỉnh táo trước các chiêu trò quảng cáo trên mạng xã hội, không chạy theo trào lưu thiếu cơ sở, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho sức khỏe.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang