Hàng loạt thịt giăm bông, thịt nguội trên thị trường chứa quá nhiều muối

authorNgọc Nga 06:40 30/01/2022

(VietQ.vn) - Một phần tư các loại thịt nguội, thịt gia cầm và thịt bò thái lát được bán trong các siêu thị ở Vương quốc Anh có vị mặn hơn cả nước biển Đại Tây Dương.

Các nhà vận động của chiến dịch Action on Salt (chiến dịch kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất thịt chế biến sẵn cắt giảm lượng muối trong các sản phẩm của mình) cho biết 1/4 số thịt cắt lát được bán trong các siêu thị ở Anh có vị mặn hơn nước biển.  

Action on Salt đã phân tích hàng trăm loại thịt nguội, thịt gia cầm và thịt bò khác nhau có sẵn tại các nhà bán lẻ hàng đầu.   

Các loại thịt nguội ngày càng phổ biến và quen thuộc. Ảnh minh họa 

Họ cho thấy một trong những sản phẩm tồi tệ nhất, thịt nguội prosciutto của Ý được bán bởi Sainsbury's, được đóng gói với 5,51g muối trên 100g. Nó có nghĩa là nó cao hơn khoảng 10 lần so với khoai tây chiên được phục vụ bởi gã khổng lồ thức ăn nhanh McDonald's. 

Để so sánh, Đại Tây Dương có hàm lượng muối khoảng 2,5g trên 100g, nhóm chiến dịch tuyên bố.   

Một sản phẩm giăm bông khác, được bán bởi Marks và Spencer, có khẩu phần khuyến nghị sẽ cung cấp 45% lượng muối được khuyến nghị hàng ngày của một người trưởng thành. 

Nhìn chung, 25% trong số 555 loại thịt được phân tích có ít nhất 2,5g trên 100g, bao gồm các sản phẩm có thể cho trẻ em ăn trong bánh mì sandwich vào bữa trưa.  

Và 2/3 được xác định là có hàm lượng muối cao nguy hiểm, có ít nhất 1,5g trên 100g  

Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến huyết áp cao, một tình trạng sức khỏe nguy hiểm gây căng thẳng cho động mạch và tim. 

Huyết áp cao, có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ,  giết chết khoảng 75.000 người Anh và 500.000 người ở Mỹ mỗi năm.

Hướng dẫn của NHS nói rằng người lớn nên ăn 6g muối mỗi ngày, với giới hạn cho trẻ em từ 2-5g tùy thuộc vào độ tuổi của chúng.  

Các nhà nghiên cứu cũng đánh giá các sản phẩm bằng một loạt các mục tiêu cắt giảm muối tự nguyện do Chính phủ khuyến nghị cho ngành công nghiệp thực phẩm chế biến sẵn.

Các mục tiêu này nêu rõ các loại thịt như giăm bông không nên có nhiều hơn 1,63g muối trên 100g, thịt nguyên phần cơ, chẳng hạn như ức gà thái lát, không quá 0,68g, các loại thịt đã được cải tạo như ức gà làm từ nhiều động vật, 0,9g, và thịt cắt lát làm từ các nguồn khác như băm nhỏ không quá 1,35g. 

Mục tiêu được hi vọng đạt được vào năm 2024 nhưng còn quá nhiều nhà sản xuất chưa đạt được.

Nghiên cứu cho thấy một phần ba trong số 312 sản phẩm sẽ không tuân theo các nguyên tắc hướng dẫn.

Và 243 sản phẩm còn lại được miễn trừ trên cơ sở chúng nằm ngoài phạm vi quyền hạn của Vương quốc Anh, chẳng hạn như Iberian Ham, hoặc sử dụng phương pháp chữa bệnh truyền thống, chẳng hạn như giăm bông chữa bệnh Wiltshire. Các tác giả cho biết rằng những sản phẩm này có hàm lượng muối tổng thể cao nhất trong số tất cả những sản phẩm được phân tích.

Sonia Pombo - Giám đốc chiến dịch của Action on Salt, cho biết hàm lượng muối trong các loại thịt này là không thể chấp nhận được vì đã có sẵn các sản phẩm thay thế với hương vị lành mạnh hơn.

"Tại sao những loại thịt thái lát hàng ngày, được trẻ em thường xuyên ăn, lại có hàm lượng muối cao trong khi nó không ảnh hưởng đến mùi vị?" cô ấy nói.

Mhairi Brown- Giám đốc chính sách và các vấn đề công cộng của Action on Salt, cho biết chính phủ cần biến các tiêu chuẩn tự nguyện trở thành bắt buộc và trừng phạt những người không thực hiện.

Bà nói: “Nếu ngành công nghiệp Vương quốc Anh không còn có thể tuân thủ các biện pháp tự nguyện nữa, thì bây giờ là lúc bắt buộc các mục tiêu giảm muối toàn diện, nhằm đảm bảo thành công và tạo ra một sân chơi bình đẳng. 

Thu Phương (Theo Daily mail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang