Thu giữ lượng lớn bánh bông lan, cánh vịt muối nhập lậu

author 16:41 29/12/2021

(VietQ.vn) - Cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mai và hàng giả dịp trước Tết 2022, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã thu giữ gần 400 kg thực phẩm bao gói sẵn nhập lậu.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Lào Cai cho biết, trong công tác thực hiện Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022, Đội QLTT số 1 bằng các biện pháp nghiệp vụ đã kiểm tra, thu giữ lượng lớn thực phẩm bao gói sẵn nhập lậu, trị giá hàng hóa vi phạm trên 35 triệu đồng.

Cụ thể, Đội QLTT số 1 đã tiến hành kiểm tra khu vực tổ 2, phường Lào Cai, TP. Lào Cai phát hiện lô hàng gồm 80 hộp cát tông, bên trong chứa 200 kg bánh bông lan. Chủ lô hàng là ông Nguyễn Văn Linh, sinh năm 1993, trú tại tổ 13, phường Nam Cường, TP. Lào Cai.

 Lượng lớn bánh bông lan bị thu giữ. Ảnh: Cục QLTT Lào Cai

Tại thời điểm kiểm tra ông Linh không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến hàng hoá. Đội QLTT số 1 đã ban hành Quyết định xử phạt về hành vi kinh doanh hàng hoá nhập lậu đối với hàng thực phẩm, phạt tiền 8 triệu đồng. Giá trị hàng hoá vi phạm 16 triệu đồng.

Cũng tại địa điểm kiểm tra trên, Đội QLTT số 1 phát hiện lô hàng gồm 22 thùng cát tông, bên trong chứa 184,8 kg cánh vịt muối, nhãn hiệu Da Cheng.

Chủ lô hàng là ông Nguyễn Việt Trung, sinh năm 1990, trú tại tổ 11, phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai. Tại thời điểm kiểm tra ông Trung không xuất trình được hoá đơn, chứng từ liên quan đến hàng hoá. Đội QLTT số 1 đã tiến hành tạm giữ toàn bộ lô hàng trên để xử lý theo quy định. Giá trị hàng hoá vi phạm ước tính 19 triệu đồng.

Các tiêu chuẩn an toàn chất lượng thực phẩm

GMP: Thực hành sản xuất tốt (GMP) là các thực hành bắt buộc để tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị bởi các cơ quan kiểm soát việc cấp phép và cấp phép sản xuất và kinh doanh thực phẩm & đồ uống, mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng, và thiết bị y tế.
HACCP: Phân tích mối nguy và các điểm kiểm soát tới hạn (HACCP) là một cách tiếp cận phòng ngừa có hệ thống đối với an toàn thực phẩm khỏi các mối nguy sinh học, hóa học, vật lý và gần đây là các mối nguy phóng xạ trong quá trình sản xuất có thể gây ra thành phẩm không an toàn và thiết kế các biện pháp để giảm thiểu những nguy cơ này rủi ro đến mức an toàn
ISO 22000: Là tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên thực hiện hệ thống quản lý an toàn thực phẩm được chứng nhận. Nó bao gồm giao tiếp tương tác, quản lý hệ thống và kiểm soát mối nguy. Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào bất kể quy mô hoặc vị trí của nó trong chuỗi thực phẩm.
BRCGS cho An toàn Thực phẩm: Tiêu chuẩn toàn cầu của Hiệp hội bán lẻ Anh cho ngành sản xuất, chế biến và đóng gói thành phần thực phẩm và thực phẩm.
BRCGS đối với vật liệu đóng gói thực phẩm: Tiêu chuẩn Toàn cầu về Vật liệu đóng gói được thiết kế để bảo vệ người tiêu dùng bằng cách cung cấp cơ sở chung cho việc chứng nhận các công ty cung cấp bao bì cho các nhà sản xuất thực phẩm.
IFS Food: Tiêu chuẩn tính năng quốc tế cho tất cả các nhà sản xuất thực phẩm. IFS Global Markets - Food là một chương trình đánh giá an toàn thực phẩm được tiêu chuẩn hóa dành cho các nhà bán lẻ cũng như các sản phẩm thực phẩm có thương hiệu trong ngành. Chương trình nhằm hỗ trợ “các doanh nghiệp nhỏ và / hoặc kém phát triển” trong việc phát triển hệ thống quản lý an toàn thực phẩm của họ và thực hiện bước đầu tiên hướng tới việc thực hiện Tiêu chuẩn IFS Food.
Chương trình An toàn Thực phẩm SQF: Bộ luật SQF đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà cung cấp trong ngành công nghiệp thực phẩm thông qua hệ thống chứng nhận được quốc tế công nhận, nhấn mạnh vào việc áp dụng có hệ thống HACCP để kiểm soát các mối nguy về an toàn thực phẩm. Việc triển khai hệ thống quản lý SQF giải quyết các yêu cầu về an toàn thực phẩm của người mua và cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp cung cấp thị trường thực phẩm địa phương và toàn cầu
Gluten free: Tiêu chuẩn Gluten Free dành cho các nhà sản xuất và các công ty đánh giá đối với sản phẩm thực phẩm không có chứa Gluten.
GMO free: Tiêu chuẩn này được thiết kế cùng với đại diện của các nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi và công nghiệp thực phẩm, các tổ chức chứng nhận, các nhóm lợi ích và đại diện công chúng. Nó hỗ trợ các cơ sở sản xuất trong việc thực hiện các yêu cầu pháp lý về dán nhãn "không có biến đổi gen GMO" và thiết lập các cuộc đánh giá thống nhất cho các tổ chức chứng nhận.
FSMA: Tiêu chuẩn của Đạo luật Hiện đại hóa An toàn Thực phẩm được Tổng thống Obama ký thành luật vào ngày 4 tháng 1 năm 2011 đối với Thức ăn, Thực phẩm, các sản phẩm sản xuất và nhập khẩu vào thị trường Mỹ
GLOBAL G.A.P IFA: Tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu cho trang trại tích hợp
Tiêu chuẩn BAP: Tiêu chuẩn Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang