Liên tiếp phát hiện, tạm giữ 280.000 lít dầu DO nhập lậu không đảm bảo chất lượng

author 06:17 11/06/2024

(VietQ.vn) - Trong một chuỗi hoạt động kiểm tra và xử lý tội phạm buôn lậu nhiên liệu, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã liên tiếp phát hiện 2 trường hợp và tạm giữ 280.00 lít dầu DO nhập lậu không đảm bảo chất lượng.

Liên tiếp phát hiện, tạm giữ số lượng lớn dầu DO không rõ nguồn gốc

Mới đây, tổ công tác của Cục Nghiệp vụ và Pháp luật Cảnh sát biển trong quá trình tuần tra tại vùng biển cách Đông Nam Côn Đảo khoảng 100 hải lý đã phát hiện tàu cá vỏ gỗ mang số hiệu TH-92237-TS có dấu hiệu nghi vấn. Tàu này, do ông Nguyễn Thanh Tùng (sinh năm 1968, trú tại Phường 2, thành phố Mỹ Tho, Tiền Giang) làm thuyền trưởng, đang vận chuyển khoảng 80.000 lít dầu DO.

Lực lượng chức năng kiểm tra, tạm giữ 80.000 lít dầu DO không đảm bảo chất lượng. Ảnh: Cảnh sát biển Việt Nam

Qua kiểm tra hành chính, tổ công tác xác nhận rằng toàn bộ số dầu DO này đều không có hóa đơn hay chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp. Hàng hóa vi phạm đã bị niêm phong, lập biên bản vi phạm hành chính và tàu TH-92237-TS được dẫn giải về cảng Hải đội 301 (TP. Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra và xử lý.

Ngày 2 tháng 6 năm 2024, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển cũng phát hiện tàu cá BT-99889-TS trong khi tuần tra tại vùng biển cách Đông Nam cửa Bồ Đề (Cà Mau) khoảng 150 hải lý. Tàu này do ông Huỳnh Văn Hội (sinh năm 1963, địa chỉ tại TP. Mỹ Tho, Tiền Giang) làm thuyền trưởng, chở theo khoảng 200.000 lít dầu DO cũng không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm, niêm phong số dầu vi phạm và dẫn giải tàu về cảng Hải đội 421 (huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) để tiếp tục điều tra, xử lý.

Sử dụng xăng dầu không đảm bảo chất lượng có thể dẫn tới nhiều hệ lụy

Theo ThS Trần Thắm - Viện Hóa học Công nghiệp, việc sử dụng xăng dầu kém chất lượng có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với động cơ máy móc. Động cơ ô tô và xe máy được thiết kế để hoạt động với nhiên liệu đạt chuẩn. Khi sử dụng nhiên liệu không đảm bảo, các ống cao su trong hệ thống dẫn nhiên liệu có thể bị rò rỉ, gây nguy cơ cháy nổ. Ngoài ra, nhiên liệu kém chất lượng làm động cơ nhanh hao mòn, giảm hiệu suất, gây khó khởi động và dễ chết máy.

Đặc biệt, dầu xăng dầu không đảm bảo chất lượng thường thiếu các thành phần hóa học quan trọng, làm giảm chất lượng quá trình cháy, gây ăn mòn xi-lanh và các bộ phận khác của động cơ. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành mà còn tăng khả năng gây kích nổ, làm giảm tuổi thọ động cơ.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi phát hiện nhiên liệu trong xe có vấn đề, người dùng nên đưa xe đến trung tâm bảo hành để kiểm tra và xử lý kịp thời. Việc xả bỏ nhiên liệu bẩn, vệ sinh hệ thống nhiên liệu và kiểm tra các bộ phận liên quan là cần thiết để đảm bảo an toàn cho phương tiện. Để tránh mua phải nhiên liệu kém chất lượng, người dùng nên mua xăng dầu từ các trạm cung cấp uy tín có thương hiệu trên thị trường.

Việc phát hiện và xử lý 280.000 lít dầu DO nhập lậu không đảm bảo chất lượng là một phần quan trọng trong nỗ lực của Cảnh sát biển Việt Nam nhằm ngăn chặn buôn lậu nhiên liệu và bảo vệ chất lượng nhiên liệu trong nước. Đây cũng là một lời cảnh báo về tầm quan trọng của việc kiểm tra, giám sát chặt chẽ chất lượng nhiên liệu để đảm bảo an toàn và hiệu suất cho động cơ, góp phần bảo vệ người tiêu dùng và nền kinh tế quốc gia.

Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN về Xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học

Quy chuẩn kỹ thuật này quy định mức giới hạn đối với các chỉ tiêu kỹ thuật liên quan đến an toàn: sức khỏe, môi trường và các yêu cầu về quản lý chất lượng đối với các loại xăng, nhiên liệu điêzen và nhiên liệu sinh học, bao gồm: Xăng không chì, xăng E5, xăng E10; Nhiên liệu điêzen, nhiên liệu điêzen B5; Nhiên liệu sinh học gốc: Etanol nhiên liệu không biến tính, etanol nhiên liệu biến tính và nhiên liệu điêzen sinh học gốc B100.

Các nhiên liệu trong Quy chuẩn kỹ thuật này có mã HS được quy định trong Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam do Bộ Tài chính ban hành kèm theo Thông tư số 31/2022/TT-BTC ngày 08 tháng 6 năm 2022 (xem Phụ lục A).

Quy chuẩn kỹ thuật này không áp dụng đối với các loại nhiên liệu sử dụng trong ngành hàng không và mục đích quốc phòng.

Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang