Lợi ích không ngờ của việc bật điều hòa ô tô vào mùa đông

author 06:24 31/12/2023

(VietQ.vn) - Vào mùa đông, nhiều tài xế không bật điều hòa mà chỉ mở hé cửa kính xe để tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo không bị thiếu không khí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia ô tô, dù trời lạnh tài xế vẫn nên bật điều hòa vì nhiều lý do.

Anh Phạm Hải, một thầy dạy lái xe ở Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Không ít người nghĩ rằng không cần bật điều hoà ô tô cũng vẫn đủ ấm trong khi lại tiết kiệm nhiên liệu, nhưng quan niệm này là sai lầm”.

Anh Hải giải thích, hệ thống điều hoà ô tô ngoài tác dụng điều chỉnh nhiệt độ trong xe còn giúp chiếc xe bền hơn. Mùa đông lạnh, nếu không bật điều hoà trong thời gian dài, hơi ẩm sẽ bám chặt vào những chi tiết nhựa và cao su gây ra hiện tượng nấm mốc nguy hiểm. Bên cạnh đó, nếu không bật điều hoà, hơi ẩm bám lâu vào các chi tiết gioăng cao su cũng khiến cho những bộ phận này nhanh hư hỏng.

“Do đó, việc bật điều hoà là cần thiết. Khi bật điều hoà, hệ thống sẽ giúp không khí tuần hoàn. Các chất làm mát có tác dụng bôi trơn sẽ tuần hoàn khắp hệ thống giúp cho các chi tiết xe bền hơn. Ngoài ra cũng sẽ giúp người ngồi trong xe thoải mái, dễ thở”, anh khẳng định.

Ngoài ra, khi bật điều hòa nước làm mát có thể tuần hoàn khắp hệ thống. Trong chất làm mát có chứa loại chất bôi trơn giúp các lót cao su và hệ thống đường ống luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt. Vì thế, không sử dụng máy lạnh xe ô tô trong thời gian dài đồng nghĩa với việc nước làm mát sẽ không di chuyển xung quanh và chất bôi trơn cũng không hoạt động trên các bộ phận cao su. Điều này có thể dẫn đến lót cao su của đường ống bị rò rỉ và chất làm mát bị cạn dần đi dẫn đến việc chiếc xe sẽ phải bổ sung thêm chất làm mát sau đó hoặc nghiêm trọng hơn là phải thay cả bộ lót cao su. Do vậy, nếu thời tiết mát mẻ không cần sử dụng đến điều hòa, chủ xe vẫn nên thỉnh thoảng bật điều hòa để nước làm mát có thể tuần hoàn khắp hệ thống.

Khi lái xe vào mùa đông, tài xế sẽ bắt gặp hiện tượng mờ kính lái, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính, nhưng nếu xe không có sưởi kính tài xế có thể tận dụng điều hòa, để mức gió to và cho hất gió lên kính. Sau vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn, sau đó điều chỉnh cho hướng gió về cabin. Lúc này bật điều hòa, nóng hay lạnh sao cho người trên xe thấy thoải mái là được, kính sẽ không bị mờ.

Bên cạnh đó, thỉnh thoảng tài xế cũng nên hé kính cửa sổ một chút giúp giảm hiện tượng hơi nước ngưng tụ phía trong xe. Đồng thời giúp tăng khí oxy trong xe tránh tình trạng bị choáng, mệt mỏi cho người ngồi trong xe. Để đảm bảo sức khỏe, người dùng chỉ nên bật điều hoà ở nhiệt độ chênh lệch so với bên ngoài khoảng 5 độ C là vừa. Điều này vừa tránh sốc nhiệt, vừa giúp tiết kiệm nhiên liệu, giúp chiếc xe vận hành êm ái và bền bỉ hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia ô tô khuyên người dùng chỉ nên bật điều hoà sau khi khởi động khoảng 3-5 phút. Khi đó, hệ thống động cơ đã hoạt động trơn tru và việc chạy điều hoà sẽ nhẹ nhàng, êm ái. Người dùng cũng nên tắt điều hoà trước khi ra khỏi xe 3-5 phút để cơ thể làm quen trước với nền nhiệt bên ngoài, tránh sốc nhiệt dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí tránh được nguy cơ gây đột quỵ.

Việc hiểu rõ và linh hoạt trong sử dụng điều hoà không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp bảo dưỡng chiếc xe, kéo dài tuổi thọ và tiết kiệm nhiên liệu vì thông thường chức năng chính của điều hòa là làm lạnh. Còn trong mùa đông, các kỹ sư thiết kế đã tận dụng hơi nóng từ két nước làm mát để đưa vào xe qua hệ thống quạt gió. Vì vậy, bật điều hoà mùa đông cũng không khiến xe tiêu hao nhiên liệu. Điều này đã được thể hiện rõ trong bộ tiêu chuẩn về hệ thống lành lạnh của phương tiện đường bộ.

TCVN 10210:2013 Yêu cầu với hệ thống lạnh trong hệ thống điều hòa di động của phương tiện đường bộ, tại mục 3.2 Điều hòa không khí di động (mobile air conditioning) MAC nêu rõ:

Hệ thống dùng để cung cấp tiện nghi cho hành khách bằng sưởi ấm hoặc làm mát, khử ẩm không khí được trang bị trong khoang chở người với một quạt điện và/hoặc cơ cấu đẩy không khí ra từ các ống phân phối và cửa ra không khí khác nhau vào không gian bên trong xe.

Pha sưởi ấm có thể sử dụng nhiệt thải ra của động cơ và/hoặc các bộ phận đốt nóng bằng điện. Pha làm mát được cung cấp bởi hệ thống lạnh. Điều hòa không khí di động (MAC) cũng có khả năng cung cấp lưu lượng không khí được điều hòa để làm sạch các cửa kính của xe trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Các bộ lọc không khí có đủ mức cách ly để bảo vệ thiết bị của HVAC và hành khách trong xe tránh được nước, tuyết và các mảnh vụn khác trong không khí lọt vào.

 Duy Trinh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang