Năng suất lao động của Singapore giảm 0,6% trong quý I

author 12:58 14/03/2015

(VietQ.vn) - Năng suất lao động ở Singapore giảm 0,6% trong quý đầu tiên của năm nay, so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ tư liên tiếp năng suất bị sụt giảm.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Chuyển đổi cơ cấu và nhân khẩu lão hóa đang là một trong những thách thức lớn mà Singapore phải đối mặt nhằm thúc đẩy năng suất lao động, một chuyên gia nhận định.

Năng suất lao động ở Singapore giảm 0,6% trong quý đầu tiên của năm nay, so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ tư liên tiếp năng suất bị sụt giảm. Trong năm 2014, năng suất giảm 0,8%.

Sự suy giảm này chủ yếu do năng suất lao động của dịch vụ ăn uống (3,8%) và sự thu hẹp năng suất trong các ngành kinh doanh dịch vụ (2,9%) . Nhưng bù lại 3,4% cho việc tăng năng suất lao động trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm. Một quan sát viên cho biết, các ngành có định hướng nội địa tiếp tục là rào cản đối với sự tăng trưởng năng suất nói chung. 

Năng suất lao động của Singapore giảm 0,6% trong quý I

Năng suất lao động của Singapore giảm 0,6% trong quý I

Ông Rajiv Biswas Giám, đốc cấp cao và chuyên gia kinh tế học khu vực Châu Á-Thái Bình Dương tại IHS cho biết: “Singapore đang phải đối mặt với những thách thức quan trọng để cố gắng thúc đẩy năng suất lao động, chúng tôi thấy sự tác động của yếu tố nhân khẩu đang lão hóa, nó đóng một phần trong việc làm suy giảm tốc độ tăng trưởng năng suất lao động. Tuy nhiên, đây cũng là một sự chuyển đổi kinh tế khiến việc duy trì mức tăng trưởng năng suất cao trở nên khó khăn hơn.”

"Trong lĩnh vực sản xuất, đó là tương đối dễ dàng hơn để sử dụng công nghệ mới và tự động để tăng năng suất. Nhưng nó khó khăn hơn nhiều trong một số lĩnh vực của ngành công nghiệp dịch vụ để làm điều đó. Càng ngày, nó sẽ là cần thiết để tập trung vào thúc đẩy năng suất ngành dịch vụ, và điều đó sẽ được thử thách trong các lĩnh vực như thương mại bán lẻ, và các lĩnh vực như khách sạn, nhà hàng, "ông nói thêm.

“Trong lĩnh vực sản xuất, tăng năng suất lao động dễ dàng hơn nhờ các công nghệ mới và tự động. Tuy nhiên, đối với ngành dịch vụ thì không thể. Càng ngày, việc tập trung vào thúc đẩy năng suất ngành dịch vụ sẽ trở nên cần thiết hơn và điều đó sẽ được thử thách trong các lĩnh vực như thương mại bán lẻ, khách sạn, nhà hàng”, ông Rajiv Biswas cho biết thêm. 

Hoàng Anh 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang