Phát hiện mới: Tiêu thụ thực phẩm có nhiều đường tự do có thể gây ra bệnh tim, đột quỵ

authorNgọc Nga 08:59 09/05/2023

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới, được công bố gần đây trên tạp chí y khoa BMC Medicine, đã phát hiện ra rằng tiêu thụ đường tự do nhiều có thể dẫn đến bệnh tim, đột quỵ.

Theo chuyên trang y tế của My WebMD, n ghiên cứu cho thấy, không nhất thiết phải đo lượng đường ăn vào mà chính loại đường tiêu thụ mới có thể dẫn đến bệnh tim.

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford (Anh), tiêu thụ thực phẩm có nhiều "đường tự do" làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ. Đồng thời, tiêu thụ càng nhiều loại đường này thì nguy cơ càng tăng.

Đường tự do được định nghĩa là tất cả đường được nhà sản xuất, đầu bếp hoặc người tiêu dùng thêm vào thực phẩm, cộng với đường tự nhiên có trong mật ong, sirô và nước ép trái cây không đường. Đường trong trái cây nguyên quả và rau củ không phải là đường tự do, theo WebMD.

Nghiên cứu sinh tiến sĩ Rebecca Kelly, nhà nghiên cứu về Sức khỏe Dân số Oxford, Mỹ cho biết trong một tuyên bố: "Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh tầm quan trọng của việc xem xét loại và nguồn đường tiêu thụ khi đánh giá mối liên hệ giữa đường và sức khỏe tim mạch".

 Tiêu thụ nhiều đường tự do có thể mắc bệnh tim, đột quỵ. Ảnh minh họa

Thay thế đường tự do bằng đường không tự do, như đường tự nhiên có trong trái cây và rau củ, kết hợp với lượng chất xơ cao hơn có thể giúp bảo vệ chống lại bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu của 110.497 người ở Anh, ở độ tuổi từ 37 đến 73, để xác định chế độ ăn uống ảnh hưởng như thế nào đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ trong hơn 9 năm.

Kết quả cho thấy những người ăn khoảng 95 gram đường tự do mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim cao nhất, nhà nghiên cứu Cody Watling, nghiên cứu sinh tiến sĩ của Đại học Oxford, cho hay (lượng này tương đương với hơn 7,5 muỗng canh; cần biết rằng 1 lon nước ngọt trung bình chứa 35 - 39 gram đường).

Ở giai đoạn trước của nghiên cứu này, các tác giả cũng đã phát hiện ra rằng ăn càng nhiều chất xơ, nguy cơ mắc bệnh tim càng thấp. Chất xơ có nhiều trong trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, theo WebMD.

Liên quan tới đường tự do, PGS.TS.BS. Nguyễn Hoài Nam - Giảng viên cao cấp ĐH Y Dược TP. HCM- Chuyên gia Tim mạch – Lồng ngực Bệnh viện Quốc tế Minh Anh cho biết, đường có trong trái cây, rau và sữa dường như không có tác động tiêu cực đến sức khỏe và bổ sung thêm chất dinh dưỡng, chẳng hạn như chất xơ. Nhưng khi trái cây được chế biến thành nước ép, đường sẽ ra khỏi tế bào trái cây và trở thành đường tự do. Chất xơ bị mất đi và cơ thể sẽ dễ dàng tiêu thụ thêm đường mà không nhận ra. Mọi người không thể ăn bốn quả cam liên tiếp nhưng lại có thể uống nước ép của chúng trong một ly mà không cảm thấy no. Nói cách khác, khi trái cây được biến thành nước ép, đường sẽ ra khỏi tế bào và trở thành đường tự do.

Ngoài ra còn có tên khác nhau về đường khi ghi trên nhãn bao bì thực phẩm, như glucose, sucrose, maltose, mật ong xi-rô ngô, đường Trimoline (đường nghịch chuyển), tinh bột thủy phân và fructose. Khi dùng thực phẩm nên đọc kỹ nhãn mác để biết thành phần đường. Khi có ghi carbohydrate trên nhãn bao bì thì nên xem cụm từ 'đường trong đó' để biết sản phẩm chứa bao nhiêu đường trên 100g. Nếu trên 22,5g đường trên 100g là cao và dưới 5g trên 100g là thấp.

Tại Anh, chính phủ khuyến cáo mọi người dùng đường tự do không quá 5% lượng calo hàng ngày. Nhưng thực tế hiện nay, một người trưởng thành ở Anh lại ăn gấp đôi lượng đường khuyến cáo này. Hầu hết trong số đó đến từ nước ngọt và nước ép trái cây, tức đường thêm vào, kể cả mứt và socola phết, bánh quy và bánh ngọt.

Theo Tổ chức Tim mạch Anh, người lớn và trẻ em trên 11 tuổi không nên ăn quá 30g đường tự làm mỗi ngày. Một thanh sôcôla tiêu chuẩn chứa 25g đường tự làm, 150ml nước ép trái cây chứa 12g đường tự do và một lon cola 330 ml tương đương với 35g đường tự do… Để tiêu thụ đường tự do hợp lý nên chọn các phiên bản nước giải không khát hoặc ít đường và chỉ uống không quá nhiều nếu là nước trái cây. Đừng thêm đường vào trà hoặc cà phê, tránh đồ ăn nhẹ có đường hoặc nếu có thì chỉ một lượng nhỏ.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang