Quảng cáo mỹ phẩm như thuốc, thương hiệu AB Beauty World đang lừa dối người tiêu dùng?

author 06:58 01/06/2023

(VietQ.vn) - Nhiều sản phẩm mỹ phẩm thương hiệu AB Beauty World do Công ty TNHH AB Beauty World phân phối quảng cáo giống thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật.

Nhiều độc giả phản ánh đến đường dây nóng của Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) về hệ thống chuỗi cửa hàng thương hiệu AB Beauty World “thổi phồng” công dụng một số sản phẩm mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh nhằm đánh vào tâm lý người dùng.

Được biết, hệ thống cửa hàng thương hiệu AB Beauty World thuộc Công ty TNHH AB Beauty World với nhiều chi nhánh tại TP.HCM như: 1613 Tỉnh lộ 10, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân; 348 -350 Trần Phú, P. 7, Q. 5; 198A Mã Lò, P. Bình Trị Đông A, Q. Bình Tân; 236K Lê Văn Sỹ, P. 1, Q. Tân Bình; 388 - 390 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Quý, Q.7; 198 Lũy Bán Bích, P. Hòa Thạnh, Q. Tân Phú; 509 Quang Trung, Quận Gò Vấp; 1046 - 1048 Đường 3/2, P. 12, Quận 1.

Với phương châm “AB Beauty World sẽ đem đến sản phẩm chất lượng và phù hợp cho mỗi khách hàng; Cam kết: Mang đến cho quý khách hàng những thương hiệu mỹ phẩm nổi tiếng và uy tín trong nước cũng như trên thế giới; Mỗi thương hiệu mỹ phẩm đều được AB Beauty World đánh giá và lựa chọn 1 cách kỹ lưỡng...” thế nhưng, AB Beauty World lại quảng cáo mỹ phẩm, công dụng như thuốc trị bệnh nhằm lừa dối người tiêu dùng nhẹ dạ cả tin mua sản phẩm?

Nhiều sản phẩm mỹ phẩm được thương hiệu này gắn mác công dụng trị mụn, trị thâm...

Có thể thấy rõ ngay điều này trên website bán hàng ở địa chỉ https://abbeautyworld.com khi thương hiệu liên tục quảng cáo những sản phẩm mỹ phẩm như: Bút trị mụn thịt, kem trị nám, tinh chất trà tràm trị mụn, Serum trị mụn thorakao, kem trị thâm…

Hay thương hiệu này cũng thổi phồng công dụng của sản phẩm miếng dán có tên gọi Mayancare Care Ultra Thin Spot với công năng trị mụn. Sản phẩm serum dưỡng da cũng được gắn với mác công nặng trị mụn là Serum Trị Mụn Wonmom Acne với những lời quảng cáo có cánh: Serum trị mụn Wonmom Acne 20ml giúp giữ ẩm, làm tăng sự đàn hồi cho da, ngăn ngừa mụn, giảm viêm sưng tấy, ngăn ngừa mụn. Kem dưỡng da thương hiệu Wonmom uy tín, hiệu quả, an toàn cho cả mẹ bầu.

 Quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm như thuốc trị bệnh.

Hay một sản phẩm có xuất xứ từ Pháp cũng chỉ là mỹ phẩm nhưng được gắn công năng trị mụn đó là: "Gel trị mụn cấp tốc SOS SPOT ERASER 10ML làm giảm các nốt mụn bọc, da khỏe hơn. Làn da không còn mụn bọc và sẹo. Kết cấu dạng gel trong không dễ nhìn thấy, có thể thoa sản phẩm lên trên các nốt mụn kể cả sau khi trang điểm. Sản phẩm dạng gel có tác dụng làm dịu da tức thì, 93,9% thành phần từ nguồn gốc tự nhiên, không chứa paraben, không gây dị ứng, an toàn cho người sử dụng".

Hay thương hiệu này cũng “nổ” công dụng của sản phẩm Rebirth Advanced Placenta Concentrate (RM01) 50ml xuất xứ Úc với công năng “kem trị nám nhau thai cừu đậm đặc Rebirth là loại kem chiết xuất từ tinh chất nhau thai cừu, nổi tiếng về chất lượng và công thức của nó trong 12 năm qua. Thành phần giàu dưỡng chất tự nhiên, phân tử nhỏ rất dễ thẩm thấu giúp làm giảm sẹo, nếp nhăn, dấu chân chim và làm mờ các điểm đen lão hóa. Ngoài ra còn có tác dụng kích thích tế bào mới phát triển tái tạo làn da mới khỏe mạnh hơn”.

 Kem được quảng cáo với công năng trị nám.

Theo Thông tư 06/2011/TT- BYT ngày 25/01/2011 về quản lý mỹ phẩm: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các công dụng “điều trị” để quảng cáo cho người tiêu dùng”.

Việc sử dụng câu từ để quảng cáo các tính năng của sản phẩm mỹ phẩm phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm. Theo đó, các sản phẩm chăm sóc da không được sử dụng những từ như xóa sẹo, trị mụn, trị nám, trị sắc tố... Các từ mang ý nghĩa chữa cho khỏi như "trị", "điều trị", "chữa trị" không được chấp nhận trong quảng cáo mỹ phẩm.

Nếu đối chiếu quy định trên có thể thấy, các hoạt động quảng cáo trên website kể trên đã vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo, gây hiểu lầm giữa mỹ phẩm với thuốc, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng. Như vậy, những phản ánh của người tiêu dùng gửi đến Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) là có cơ sở. Câu hỏi đặt ra là các sản phẩm mỹ phẩm do Công ty TNHH AB Beauty World bày bán đã được cấp phép quảng cáo chưa? Nếu chất lượng sản phẩm không như quảng cáo, người tiêu dùng có được đền bù hay bồi thường khi đã sử dụng sản phẩm?

 Serum dưỡng da cũng được ghi công năng trị mụn.

Theo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), hiện hoạt động kinh doanh, quảng cáo mỹ phẩm trên mạng internet, sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Zalo, Facebook…) diễn ra ngày càng nhiều, các sản phẩm mỹ phẩm được rao bán, quảng cáo đa dạng về chủng loại, xuất xứ. Tuy nhiên, bên cạnh sản phẩm mỹ phẩm đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố, nhiều sản phẩm được quảng cáo là hàng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng quảng cáo sản phẩm không phù hợp tính năng, công dụng đã công bố hoặc vượt quá tính năng vốn có của sản phẩm.

Qua công tác kiểm tra hậu mại mỹ phẩm lưu thông trên thị trường, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng địa chỉ đã công bố, thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không thông báo với cơ quan quản lý theo quy định. Ngoài ra, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm, sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; Một số sản phẩm mỹ phẩm sản xuất trong nước được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm nhưng lại quảng cáo vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Cũng theo Cục Quản lý Dược, tiêu chí để phân loại sản phẩm mỹ phẩm căn cứ vào tính năng, mục đích sử dụng, thành phần công thức sản phẩm và định nghĩa về mỹ phẩm. Việc công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (nêu ở phần mục đích sử dụng cũng như tên sản phẩm) phải đáp ứng Hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm (Phụ lục số 03-MP kèm theo Thông tư số 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 của Bộ Y tế) và văn bản liên quan hướng dẫn phân loại sản phẩm, công bố tính năng mỹ phẩm để đảm bảo sản phẩm mỹ phẩm được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố không vượt quá tính năng, công dụng mỹ phẩm, gây hiểu nhầm là thuốc.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang