Sai lầm khi sử dụng xịt khoáng, cách dùng chuẩn nhất

authorNgọc Nga 06:29 29/04/2023

(VietQ.vn) - Xịt khoáng là sản phẩm chăm sóc da mà cả nam lẫn nữ đều ưa thích, sử dụng đúng cách sẽ mang lại hiệu quả tuyệt vời cho da. Ngược lại nếu dùng sai cách có thể không hiệu quả mà còn gây hại làn da.

Xịt khoáng là sản phẩm chứa các thành phần khoáng chất đi kèm với nước. Trong đó khoáng chất có nhiều loại có thể kể đến như natri, canxi, magie, sắt, kẽm, đồng, các ion khoáng giúp hỗ trợ làn da bị thiếu độ ẩm khi tiếp xúc với môi trường không thuận lợi bên ngoài.  Xịt khoáng còn cung cấp độ ẩm, cân bằng pH, giúp da kiềm dầu vì thiếu nước, bảo vệ da khỏi tác hại của khói bụi từ môi trường, làm dịu mát tức thì khi da đang bị kích ứng, bỏng rát hoặc tổn thương dạng nhẹ. Xịt khoáng có thể dùng sau khi trang điểm để giữ lớp mỹ phẩm lâu trôi, không bị xuống tông.

Nên sử dụng xịt khoáng khi cảm thấy da khô ráp, khó chịu vì ngồi điều hòa quá lâu hoặc đỏ rát sau khi đi nắng. Có thể dùng xịt khoáng sau khi xâm lấn da, giúp da có cảm giác dễ chịu, giảm căng tức. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ khiến da thừa ẩm, da ngừng điều tiết dầu, dẫn tới da càng khô, càng dễ tổn thương. Sử dụng chúng sai cách có thể khiến cho quá trình chăm sóc da không còn hiệu quả.

 Tránh mắc sai lầm khi sử dụng xịt khoáng vì có thể gây tổn thương da. Ảnh minh họa

Không chú trọng vào thành phần của xịt khoáng

Nghiên cứu tại Mỹ đã chỉ ra rằng xịt khoáng có khả năng tăng độ ẩm cho da bằng việc đưa các giọt nước siêu nhỏ vào giữa các tế bào da. Nhưng để làm được điều này, trong sản phẩm xịt khoáng bạn dùng phải chứa những chất hút ẩm như Lactic Acid, Glycerin hay Hyaluronic Acid. Nhờ đặc tính hút ẩm, những chất này sẽ hút nước từ không khí vào da, giữ cho da ẩm, mọng nước.

Bên cạnh những chất hút ẩm kể trên, loại xịt khoáng với thành phần chứa chất khóa ẩm cũng có tác dụng giữ ẩm tốt cho da. Những chất khóa ẩm thường thấy là Petrolatum, Dimethicone hay Mineral Oil.

Xịt khoáng chứa những thành phần này thường có ưu điểm là giá rẻ nhưng lại có khả năng gây mụn cho da, do đó bạn nên cân nhắc nếu da thuộc loại nhạy cảm, dễ nổi mụn. Vì vậy, khi lựa chọn xịt khoáng cần chú trọng thành phần để phù hợp loại da của mình nếu không sẽ không có tác dụng cấp ẩm đối với da.

Xịt khoáng để cấp ẩm sâu

Xịt khoáng để cấp ẩm sâu chính là ý nghĩ sai lầm đầu tiên. Bởi nghĩa chính xác của nó là xịt các hoạt chất dưỡng khoáng lên trên bề mặt da của mình để thẩm thấu. Nó không giống với nước lọc hay nước thông thường hằng ngày sử dụng. Bởi vì nồng độ các dung dịch hóa chất trong cơ thể tương đồng với nồng độ nước muối sinh lý hay còn gọi là dung dịch đẳng trương và khi cho dung dịch đẳng trương lên da thì da không chỉ cân bằng được lượng khoáng, không bị mất nước mà còn tăng thêm nước. Hiện tượng này gọi là tích nước.

Cũng giống như khi đi bơi ở biển, nồng độ muối trong nước biển cao hơn nên khi tắm trong đó, nước muối biển mặn làm cho nồng độ ưu trương hơn. Lúc này sẽ xảy ra hiện tượng chân tay bị sun lại vì bị hút hết nước ở da và mất nước. 

Nhưng dù nó có được bổ sung khoáng chất thì xịt khoáng nó vẫn chỉ là khoáng và nước. Do đó nó không thể cấp ẩm sâu được mà chỉ là một hóa chất để tăng cường độ ẩm trong giai đoạn đầu tiên. Nếu chỉ dùng mà không dùng thêm dưỡng ẩm thì điều đó là không đủ để chăm sóc da hàng ngày.

Xịt khoáng quan trọng hơn dưỡng ẩm

Xịt khoáng quan trọng hơn dưỡng ẩm cũng chính là sai lầm tiếp theo của nhiều chị em. Nếu không làm sạch sâu, không loại bỏ đi các lớp da chết thì việc xịt khoáng không thể đi qua lớp hàng rào da chết nhiều đến thế và các lớp sừng dày đặc.

Đặc biệt đối với làn da rối loạn sừng hóa, khả năng sắp xếp của các tế bào da có bị kênh lên nhiều thì khi xịt lên nó chỉ là phủ lớp nhẹ bên trên bề mặt, không ngấm đi sâu được. Đây chính là điều khiến cho da không đủ ẩm do đó xịt khoáng không phải lựa chọn đầu tiên.

Xịt khoáng như thế nào là đúng cách?

Một số người thường đưa chai xịt khoáng rất gần mặt để xịt dẫn đến hiệu quả sử dụng không cao. Khi đưa quá gần chỉ xịt được một vùng da khiến cho việc sử dụng sản phẩm không đều. Vậy cách xịt đúng nhất chính là cách mặt khoảng 15 – 20cm.

Xịt theo chiều kim đồng hồ để đảm bảo nước được tỏa đều khắp mặt. Có thể dùng tay vỗ nhẹ sau đó 3 phút, dùng bông tẩy trang, khăn lau mặt một lần thấm bớt nước thừa trên da.

Lưu ý, không nên xịt khoáng quá 5 lần/ngày nếu ngồi điều hòa, quá 2 lần/ngày trong môi trường bình thường vì dễ làm da thừa ẩm, ngừng tiết dầu, đảo lộn khả năng tự cấp nước từ bên trong.

Ngoài ra, một số sản phẩm xịt khoáng có vòi xịt khá mạnh, dễ làm rát, tổn thương da. Một vấn đề nữa là nhiều sản phẩm có hương liệu, dễ gây kích ứng với da quá nhạy cảm.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang