Sản phẩm sữa Ensure có dòng chữ 'Not to be sold in Vietnam' tại sao vẫn có mặt ở Việt Nam?

authorTrần Thanh 07:02 23/04/2023

(VietQ.vn) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế đề nghị không xác cho phép sản phẩm sữa Ensure có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" được phép bày bán tại Việt Nam. Tuy nhiên, tại Việt Nam đã xuất hiện sản phẩm này?

Cục An toàn thực phẩm vừa có văn bản gửi Tổng cục Hải quan phúc đáp Công văn số 1074/TCHQ về vướng mắc liên quan đến thực phẩm nhập khẩu. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết, sản phẩm thực phẩm nhập khẩu phải thực hiện thủ tục tự công bố/đăng ký bản công bố sản phẩm trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường theo quy định tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 của Chính phủ.

Đối với trường hợp sản phẩm sữa Ensure có ghi dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (không bán ở Việt Nam hoặc Mexico), Cục An toàn thực phẩm cho biết đã có Công văn số 2140/ATTP-SP ngày 28/8/2014 gửi Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (Trung tâm 3, Tổng cục TCĐLCL) và các cơ quan kiểm tra nhà nước đề nghị không xác nhận cho những lô hàng loại này vì nhà sản xuất đã ghi rõ không bán tại Việt Nam và Mexico thì sẽ không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm về sản phẩm khi lưu thông tại Việt Nam.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 13 Nghị định số 15/2018/NĐ-CP thì “sản phẩm là mẫu thử nghiệm hoặc nghiên cứu có số lượng phù hợp mục đích thử nghiệm hoặc nghiên cứu có xác nhận của tổ chức, cá nhân” được miễn kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu.

Sản phẩm sữa Ensure có dòng chữ 'Not to be sold in Vietnam' tại sao vẫn có mặt ở Việt Nam?

 Sản phẩm sữa Ensure có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam".

Trước đó, ngày 28/8/2014, Cục An toàn thực phẩm có Công văn số 2140/ATTP-SP về việc xử lý đối với lô hàng thực phẩm bổ sung Ensure nhập khẩu. Theo đó, Cục An toàn thực phẩm cho biết đã nhận được ý kiến của Bộ Công Thương (Vụ Khoa học và Công nghệ) đối với những công ty nhập khẩu lô sản phẩm/lô hàng thực phẩm bổ sung Ensure dạng nước có sự thay đổi trên nhãn của sản phẩm như: “not to be, sold in Vietnam and Mexico” hoặc ghi cụm từ “original” thay cho cụm từ “complete balanced nutrition”. Cục An toàn thực phẩm cho rằng: Trường hợp sản phẩm bổ sung Ensure dạng nước đã thực hiện công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và được cơ quan nhà nước cấp Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm (còn hiệu lực): Nhãn sản phẩm của lô hàng thực phẩm bổ sung Ensure dạng nước nhập khẩu phải tuân thủ như nhãn đã công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm đã được xác nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Trường hợp có thêm thông tin trên nhãn sản phẩm nhập khẩu đăng ký kiểm tra nhà nước có cụm từ “not to be, sold in Vietnam and Mexico”, đề nghị không xác nhận cho những lô hàng loại này vì nhà sản xuất đã ghi rõ không bán tại Việt Nam và Mexico thì sẽ không chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm về sản phẩm khi lưu thông tại Việt Nam”- Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung trên tại văn bản gửi Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3. 

Tuy nhiên, theo khảo sát của Phóng viên Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn), sản phẩm này hiện tại đã có mặt ở Việt Nam. Còn nhớ hồi đầu năm 2015, sữa Ensure "không được bán ở Việt Nam" nhưng vẫn tràn ngập trên thị trường. Khi đó, Cục Điều tra Chống buôn lậu và Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và tạm giữ 3 container sữa nước, vốn được khai báo trước đó là lưới thép, tại cảng Cát Lái (TP.HCM).

Trong lô hàng này, hải quan phát hiện gần 8.000 thùng sản phẩm Abbott Ensure Nutrition Shake (loại 30 chai một thùng) và 200 thùng Abbott Glucerna (20 chai một thùng). Trên nhãn mặt hàng Ensure Nutrition Shake đều ghi dòng chữ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không bán tại Việt Nam và Mexico). Các sản phẩm dán nhãn này không được Bộ Y tế cho phép kiểm tra chất lượng để nhập khẩu vào thị trường Việt Nam.

Trước đó trong cả năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cũng cho biết trong số 272 vụ buôn bán thực phẩm nhập lậu bị phát hiện thì riêng đối với mặt hàng sữa, đơn vị này đã phát hiện gần 37.000 sản phẩm Ensure Nutrition Shake loại tương tự.

Cũng khi đó thông tin đến báo chí, ông Đỗ Thái Vương - Giám đốc đối ngoại Abbott Việt Nam thời điểm bấy giờ xác nhận cả 2 loại sản phẩm nêu trên cùng được hãng này sản xuất và có giá trị sử dụng như nhau. Tuy nhiên, loại không ghi nhãn hạn chế thị trường là sản phẩm được cấp phép tại Việt Nam và nhập khẩu chính hãng qua đơn vị ủy quyền là Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (đã được Abbott mua lại năm 2012). Trong khi đó, loại dán nhãn hạn chế được các doanh nghiệp khác nhập, hoặc là hàng "xách tay" nên phía Abbott Việt Nam không chịu trách nhiệm về những sản phẩm này, do không tham gia vào quá trình vận chuyển để đảm bảo chất lượng.

Trong khi phủ nhận trách nhiệm đối với sản phẩm "không bán tại Việt Nam", Abott và đối tác 3A vẫn tăng nhập sản phẩm tương tự và không ghi nhãn hạn chế theo đường chính hãng.

Lý giải trước đó với Ban Chỉ đạo quốc gia Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), đại diện Abbott cho biết việc ghi nhãn hạn chế nêu trên bắt đầu từ năm 2013 và không xuất phát từ vấn đề chất lượng, khi mà sản phẩm vẫn đang được lưu hành tự do tại Mỹ. Việc làm này chỉ nhằm ngăn chặn các doanh nghiệp khác (ngoài 3A) nhập khẩu sản phẩm cùng loại để cạnh tranh và chống việc buôn lậu.

Vậy câu hỏi đặt ra, hiện tại những sản phẩm sữa Ensure có dòng chữ "Not to be sold in Vietnam or Mexico" có mặt ở Việt Nam là sản phẩm nhập lậu? 

Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang