Tạm giữ gần 2 tạ thịt trâu, bò đông lạnh nhập lậu chuẩn bị đem ra thị trường tiêu thụ

author 06:41 31/03/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng TP. Cần Thơ vừa kiểm tra đột xuất, phát hiện tại một điểm kinh doanh đang bày bán gần 2 tạ thịt gia súc đông lạnh … không có nhãn phụ, không có đơn vị nhập khẩu.

Cụ thể, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3 thuộc Cục QLTT TP. Cần Thơ phối hợp Đội 03 Phòng Cảnh sát môi trường Công an thành phố cùng Công an phường An Khánh tiến hành kiểm tra đột xuất đối với điểm kinh doanh thực phẩm đông lạnh tại khu vực 2, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, do bà T.N.Q làm chủ.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện tại điểm kinh doanh này đang bày bán hàng hóa là thực phẩm với số lượng khoảng 180 kg thịt gia súc đông lạnh gồm nạm trâu, đùi trâu Ấn Độ, dẻ sườn bò Mỹ…

Số hàng hóa này có xuất xứ nước ngoài được bao gói sẵn nhưng không có nhãn phụ, không có đơn vị nhập khẩu.

Cần Thơ: Phát hiện gần 2 tạ thịt trâu, bò đông lạnh nhập lậu

Chủ địa điểm kinh doanh trình bày, đã hoạt động hơn một tháng nhưng không thực hiện đăng ký kinh doanh; hàng hóa mua trôi nổi, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp đối với tất cả hàng hóa mà đoàn kiểm tra yêu cầu.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ hàng hóa thịt đông lạnh nhập lậu nêu trên, lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà T.N.Q và tiến hành xử lý theo quy định.

Cục QLTT TP. Cần Thơ cho biết, sẽ chỉ đạo các Đội QLTT tiếp tục kiểm tra, kiểm soát thị trường kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm; không để thực phẩm không đảm bảo an toàn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhập lậu lưu thông trên thị trường…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hiện nay, nhiều gia đình tại các thành phố lớn, nhất là thủ đô Hà Nội rất ưa chuộng sử dụng các loại thực phẩm đông lạnh, trong đó phần đa là thịt đông lạnh để tích trữ hàng ngày vì chế biến nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm thời gian trong cuộc sống bận rộn như hiện nay. Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng không biết cách lựa chọn và sử dụng thực phẩm đông lạnh, có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, đấy là còn chưa kể đến những sản phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không nhãn mác, không được bảo quản đúng cách, quá hạn sử dụng… đang xuất hiện tràn lan trên thị trường, gây nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Khi được đông lạnh, khác với thực phẩm tươi sống, người tiêu dùng khó tìm thấy bất cứ một dấu hiệu phân hủy hay ngửi thấy mùi chua, mùi hôi… hoặc sản phẩm đó mềm hay cứng. Cũng chính vì lí do này, nhiều người tiêu dùng chủ quan cho rằng khi chế biến chỉ cần nêm nếm đủ gia vị là sẽ át được mùi của thịt đông lạnh sẽ không có vấn đề gì. Thế nhưng rất nhiều người không biết rằng thực phẩm đông lạnh để quá lâu hoặc không đảm bảo chất lượng rất có hại cho sức khỏe.

Trước đó, theo nghiên cứu mới nhất tại Nigeria, thực phẩm đông lạnh có chứa độc tố gây ung thư. Đặc biệt là thịt đông lạnh, chúng chứa độc tố gây ung thư rất cao. Ngoài nguyên nhân do chất lượng thực phẩm kém, việc để đông lạnh quá lâu khiến cho thực phẩm bị phân hủy và “nhiễm” độc tố.

Ở mức độ nhẹ, thịt đông lạnh thì có thể bị ngộ độc. Ở mức độ nặng hơn có thể tác động tiêu cực đến các bộ phận của cơ thể. Thậm chí các chất độc hại vi khuẩn sẽ tích tụ trong cơ thể người, nếu không phát hiện kịp thời có thể bị ung thư gây tử vong cao.

Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 7047:2020- Thịt đông lạnh

Tiêu chuẩn này áp dụng cho thịt đông lạnh được dùng làm thực phẩm. Theo đó yêu cầu chung là các sản phẩm gia súc, gia cầm và động vật trên cạn khác khi đưa vào giết mổ phải đáp ứng các quy định hiện hành về kiểm soát giết mổ và an toàn thực phẩm.

Sau khi kết thúc quá trình giết mổ, thân thịt có thể được xẻ đôi hoặc xẻ tư (nếu cần), ngay sau đó được đưa về điều kiện mát sao cho nhiệt độ tâm sản phẩm được duy trì ở mức không lớn hơn 7 °C, sau đó được pha lọc (nếu cần), đóng gói và cấp đông.

Yêu cầu cảm quan về chất lượng đối với thịt đông lạnh được quy định

 

Yêu cầu về bao gói, ghi nhãn, vận chuyển và bảo quản

Bao gói: Thịt đông lạnh được bao gói trong bao bì chuyên dùng cho thực phẩm, không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Ghi nhãn: Ghi nhãn thịt đông lạnh theo quy định hiện hành.

Vận chuyển: Thịt đông lạnh được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dùng, đảm bảo an toàn thực phẩm và không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. Trong suốt quá trình vận chuyển, nhiệt độ của tâm sản phẩm không được lớn hơn âm 12 °C.

Bảo quản: Thời gian bảo quản thịt đông lạnh không được quá 18 tháng tính từ ngày sản xuất. Thịt đông lạnh phải được bảo quản trong kho chuyên dùng, trong quá trình bảo quản nhiệt độ tâm sản phẩm không lớn hơn âm 12 °C.

Bảo Linh 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang