Thay đổi tương lai thế hệ trẻ thông qua năng suất

author 16:37 31/08/2023

(VietQ.vn) - Ngày 31/8, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất cho thế hệ trẻ" tại TP.HCM.

Hội thảo có sự tham gia của TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, lãnh đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Bình Dương, đại diện các sở, ngành, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương và đông đảo sinh viên các trường Đại học trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội thảo, TS. Hà Minh Hiệp đã có những chia sẻ sâu về tư duy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo, tổng quan về khái niệm năng suất.

TS. Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chia sẻ tại Hội thảo. 

TS. Hà Minh Hiệp cho biết, dưới góc nhìn kinh tế - xã hội, tập trung vào năng suất sẽ làm cho ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay. Đây là con đường dẫn đến sự thịnh vượng, tạo ra cuộc sống tốt hơn và mang đến giá trị hạnh phúc cho con người.

“Năng suất là yếu tố sống còn, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục như một cuộc chạy marathon không có vạch đích”, TS. Hà Minh Hiệp cho hay. 

Theo đó, TS. Hà Minh Hiệp đã trình bày về 4 động cơ thúc đẩy năng suất; Nền tảng quản lý năng suất của doanh nghiệp; Tiến hoá năng suất trong cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp;... 

Đông đảo đại biểu tham dự hội thảo.

Về nội dung tiến hoá năng suất trong doanh nghiệp, TS. Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, 5S và Kaizen (Văn hoá cải tiến) giúp cải thiện hành vi của người lao động và tối ưu hoá quy trình sản xuất, giúp gia tăng hiệu quả sản xuất.

Ví dụ khi áp dụng tiến hoá năng suất trong doanh nghiệp sẽ giảm số lượng công nhân từ 17 xuống còn 12 người trong mỗi dây chuyền sản xuất. Trong khi đó, số lượng sản phẩm sản xuất ra cũng tăng từ 10.000 đến 12.000 sản phẩm/năm trên một dây chuyền sản xuất.

“Theo những người được phỏng vấn, Kaizen được chọn là bước đầu tiên trong quá trình cải tiến liên tục vì đây là phương pháp đòi hỏi ít nỗ lực nhất, tập trung vào việc loại bỏ các quy trình không cần thiết”, TS. Hà Minh Hiệp chia sẻ.

Hội thảo thu hút sự quan tâm của các bạn sinh viên Đại học Thủ Dầu Một.

Chia sẻ về tâm thức - tâm lý và năng suất, bà Lê Thị Hoàng Anh - Chuyên gia Smedec 2 cho biết, tâm thức là khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tâm lý học và y học. Nó liên quan đến nhận thức, ý thức của con người về thế giới xung quanh và chính bản thân mình. Tâm thức bao gồm quá trình tư duy, nhận thức, ý thức, cảm xúc và trí tuệ.

“Quan sát" là cách nhận diện vấn đề. Chúng ta thường quá quen thuộc với công việc hay cuộc sống hàng ngày. Chúng ta thấy mọi thứ dường như bình thường và điều này thường giới hạn khả năng quan sát để nhận diện những thay đổi đang diễn ra xung quanh và vấn đề có thể đến từ đó. Dù là với những vấn đề bên ngoài hay vấn đề bên trong, bạn có thể tập quan sát dựa trên chỉ dẫn sau đây. Có 4 cách mà vấn đề có thể nảy sinh: Đang hình thành, trước khi xảy ra, dự báo trước, tìm đến bạn, bạn vấp phải”, bà Hoàng Anh cho biết.  

Bên cạnh đó, chuyên gia Lê Thị Hoàng Anh khẳng định cần thay đổi để tốt hơn, thay đổi về hành vi, thay đổi về tư duy, bạn không thể ngừng suy nghĩ và bạn có thể chọn điều bạn nghĩ. Do đó, người thành công sẵn sàng thay đổi, ngược lại người thất bại né tránh sự thay đổi.

Kim Thoa

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang