Thêm một cụ ông bị lừa nửa tỷ sau khi nghe một cuộc điện thoại

author 11:06 11/12/2017

(VietQ.vn) - Dù các cơ quan chức năng liên tục cảnh báo các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại nhưng vẫn tiếp tục có thêm người bị lừa nửa tỷ đồng bằng hình thức lừa đảo này.

Theo thông tin trên báo Đời sống & Pháp luật, ngày 10/12, Công an quận Bình Tân cho biết, đang tiến hành điều tra làm rõ vụ mạo danh cán bộ công an nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản lớn vừa xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là cụ ông Nguyễn Công Ngọc (tên đã thay đổi, 71 tuổi, quận Bình Tân).

Theo lời kể, trưa ba hôm trước ông Ngọc ở một mình tại chung cư Ehome 3 (quận Bình Tân) thì điện thoại bàn reo liên hồi. Người đàn ông gọi đến xưng là thiếu tá thuộc ban chuyên án tội phạm kinh tế Công an Hà Nội, đọc chính xác tên ông lão và cho rằng chủ nhà dính đến vụ lừa đảo mà anh ta đang thụ lý điều tra.

Người này nói, tài khoản đứng tên ông Ngọc ở Hà Nội đã dùng để lừa hai tỷ đồng, yêu cầu cụ ông "khai hành vi liên quan". Bị đe dọa bắt giam, ông Ngọc sợ hãi cho biết chỉ có duy nhất tài khoản ở Ngân hàng Đông Á, đang gửi hơn 500 triệu đồng tiết kiệm.

 Người dân cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại. Ảnh minh họa

 Người dân cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo qua điện thoại. Ảnh minh họa

Báo VnExpress đưa tin, gã "thiếu tá" yêu cầu ông Ngọc phải rút hết tiền, chuyển vào tài khoản của công an để xác minh có hay không dính dáng đến tội phạm. Nếu không liên quan số tiền sẽ được hoàn lại, cụ ông không làm theo sẽ bị bắt ra Hà Nội điều tra.

Hắn còn đe doạ ông không được tiết lộ với người thân vì là "nguyên tắc điều tra", sau khi chuyển tiền xong cứ đợi kết quả.

Ngay buổi chiều ông Ngọc ra ngân hàng rút hết tiền, chuyển vào số tài khoản của Vietinbank mà "thiếu tá" cung cấp. Tuy nhiên chờ mãi không thấy cảnh sát liên lạc lại, ông cụ dò hỏi mới biết mình bị lừa nên đến công an trình báo. Tiền của ông cụ chuyển đến tài khoản Nguyễn Thu Hà đã bị rút sạch.

Thời gian qua, rất nhiều người đã sập bẫy những băng nhóm lừa đảo kiểu này dù Công an TP. Hồ Chí Minh đã cảnh báo. Thủ đoạn của chúng là giả cảnh sát, cán bộ VKS, tòa án... gọi điện đe dọa "con mồi" liên quan đến các hoạt động tội phạm.

Báo VnExpress thông tin, các đây hơn 1 tháng, người phụ nữ tên Ngọc (47 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cũng bị lừa hơn 500 triệu đồng với hình thức tương tự. Cụ thể, chuông điện thoại nhà bà Ngọc reo liên tục sáng 8/11, khi chỉ mình bà ở nhà. Người đàn ông gọi đến xưng là cán bộ công an, thông báo bà Ngọc có bưu phẩm nợ ngân hàng chi nhánh Đông Đô - Hà Nội hơn 16 triệu đồng.

Chủ nhà phủ nhận, cho rằng người gọi đến đã nhầm lẫn hoặc "không phải công an". Đầu dây bên kia nói bà Ngọc "cứ xác minh số điện thoại gọi đến" rồi cúp máy.

Hỏi tổng đài, bà được biết số điện thoại này thuộc Cục Quản lý hành chính về Trật tự xã hội - Bộ Công an.

Người đàn ông kia tiếp tục gọi đến, lớn tiếng cho rằng bà Ngọc liên quan đường dây rửa tiền của tội phạm, yêu cầu khai báo những khoản tiền gửi ngân hàng, sau đó chuyển toàn bộ tiền qua "tài khoản của cảnh sát" để xác minh. "Nếu bà không liên quan tội phạm chúng tôi sẽ trả lại", anh ta nói.

Tin lời, bà Ngọc đến ngân hàng trên đường Cộng Hòa (quận Tân Bình) chuyển hai lần, tổng cộng hơn 500 triệu đồng cho "cơ quan điều tra". Tối cùng ngày, bà kể sự việc với gia đình mới vỡ lẽ khả năng đã bị lừa.

Phải chuyển nhà, tắt điện thoại vì vay tiêu dùng đòi nợ kiểu khủng bố(VietQ.vn) - Hiện có nhiều phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các hành vi của các đơn vị cung cấp dịch vụ cho vay tiêu dùng.

Trước đó, báo Tri thức trực tuyến đưa tin, vào tháng 6/2017, Văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn vừa ra quyết định khởi tố 4 bị can trong đường dây lừa đảo tiền tỷ qua điện thoại.

Theo cảnh sát, những người liên quan gồm: Lương Đức Quan (41 tuổi, ở Quảng Tây, Trung Quốc), Nguyễn Văn Quyền (31 tuổi), Nguyễn Khắc Kiên (27 tuổi), Hoàng Trường Minh (29 tuổi, cùng quê Lạng Sơn). Ngoài 4 bị can trên, cơ quan điều tra xác định còn một người khác nằm trong đường dây lừa đảo đang bỏ trốn.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát phát hiện Quan và đồng bọn giả danh lực lượng chức năng của Bộ Công an gọi điện cho các chủ thuê bao ở nhiều tỉnh thành.

Đánh tiếng tài khoản ngân hàng của người nghe điện thoại liên quan đến vụ án hình sự, nhóm này yêu cầu nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền đang có sang một tài khoản khác để xác minh. Các bị can nhanh chóng rút tiền, chuyển ra nước ngoài khi nạn nhân làm theo hướng dẫn.

Theo thống kê, các bị can đã chiếm đoạt 7,2 tỷ đồng của nhiều nạn nhân ở Hải Phòng, Hà Nội, Thái Bình, Thanh Hóa, Bình Định, Phú Yên.

Ánh Ngân (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang