Thu hồi toàn quốc lô thuốc dung dịch uống Batiwell kém chất lượng

author 13:33 29/09/2022

(VietQ.vn) - Lô thuốc dung dịch uống Batiwell trị nhiễm khuẩn đường hô hấp, giúp long đờm, bị thu hồi trên toàn quốc do vi phạm chất lượng.

Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế có công văn thông báo thu hồi toàn quốc lô thuốc dung dịch uống Batiwell không đạt chất lượng.

Lô thuốc dung dịch uống Batiwell (Bromhexin hydroclorid 0,8mg/ml) bị thu hồi có số giấy đăng ký lưu hành VD-31011-18, Số kiểm soát: 00121, ngày sản xuất 8/3/2021, hạn dùng 8/3/2024. Sản phẩm do Công ty cổ phần 23 tháng 9 sản xuất.

Trước đó, Trung tâm kiểm nghiệm Thuốc - Mỹ phẩm - Thực phẩm Hà Nội lấy mẫu thuốc để kiểm nghiệm cho kết quả không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều thể tích và độ đồng đều hàm lượng (vi phạm mức độ 2).

Thu hồi lô thuốc dung dịch uống Batiwell kém chất lượng.

Batiwell là chất có tác dụng long đờm. Thuốc dung dịch uống Batiwell được chỉ định để hỗ trợ điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp hoặc mạn có ho xuất tiết. Cục Quản lý Dược yêu cầu Công ty cổ phần 23 tháng 9 phối hợp với nhà phân phối trong thời hạn 2 ngày (từ ngày 28/9) phải gửi thông báo tới cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng thuốc và tiến hành thu hồi toàn bộ lô thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng nêu trên.

Đồng thời, trong 18 ngày, công ty này phải gửi báo cáo thu hồi về Cục Quản lý Dược, hồ sơ thu hồi bao gồm số lượng sản xuất, ngày sản xuất, số lượng thu hồi, các bằng chứng về việc thực hiện thu hồi tại các cơ sở bán buôn, bán lẻ, sử dụng đã mua thuốc theo quy định.

Sở Y tế các địa phương, y tế các ngành cũng được đề nghị thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc thu hồi lô thuốc không đạt chất lượng nêu trên; xử lý những đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành... Sở Y tế hai thành phố: Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh được giao nhiệm vụ kiểm tra và giám sát Công ty 23 tháng 9 thực hiện việc thu hồi và xử lý thuốc bị thu hồi theo quy định.

Liên quan tới thuốc kém chất lượng, Cục Quản lý Dược cho biết, trong quá trình điều trị, thuốc là một trong những yếu tố đóng vai trò then chốt. Nếu như các yếu tố lối sống như ăn uống, giờ giấc sinh hoạt, thói quen vận động giúp duy trì sức khỏe thì thuốc là giải pháp đầu tiên mà mọi người nghĩ đến khi mắc phải tình trạng bệnh nào đó. Vậy nên, chất lượng của thuốc chính là tác nhân chính mang lại hiệu quả điều trị.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà trên thị trường xuất hiện nhiều loại thuốc kém chất lượng, thuốc giả khiến người bệnh gánh chịu nhiều hệ lụy. Không những không đem lại hiệu quả điều trị như mong muốn mà thuốc kém chất lượng, thuốc giả còn gây những tác dụng phụ, thậm chí là biến chứng không mong muốn. 

Theo định nghĩa, thuốc kém chất lượng/không đạt tiêu chuẩn là những sản phẩm không đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng hay các tiêu chuẩn đặc biệt hoặc cả hai, do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra. Những thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng khi sử dụng rất có thể gây ra nhiều tác dụng không mong muốn.

Một số hệ lụy có thể xảy ra gồm: Khi dùng thuốc không đạt chất lượng, hàm lượng hoạt chất có thể không đủ để đem lại tác dụng điều trị bệnh. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, tạp chất có thể xuất hiện do tương tác giữa hoạt chất và tá dược làm thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng. Những chất lạ này khi vào cơ thể có khả năng gây ra những phản ứng dị ứng từ nhẹ đến nghiêm trọng, thậm chí tử vong.

Cũng theo tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng, không đủ hàm lượng hoạt chất không những không điều trị được tình trạng bệnh đang có mà còn có thể gây ra những vấn đề khác do chất lượng của các nguyên liệu trong thuốc.

Bảo Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang