‘Tiếp sức’ về dòng vốn giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển

author 09:05 29/04/2022

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh hiện nay đòi hỏi cần có thêm những chính sách “tiếp sức” về dòng vốn, giúp doanh nghiệp nâng cao “sức khỏe” tài chính để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, trong quý I/2022, số doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động tăng 36,7% so cùng kỳ năm trước, tổng vốn đăng ký tăng 21%. Tuy nhiên, áp lực lạm phát, lãi suất liên ngân hàng liên tục tăng và duy trì ở mức cao, trong khi đó, thiếu hụt dòng tiền, nhất là dòng vốn rẻ cũng đang là mối lo mà nhiều doanh nghiệp phải đối mặt. Bối cảnh này đòi hỏi cần phải có thêm những chính sách “tiếp sức” về dòng vốn, giúp doanh nghiệp nâng cao “sức khỏe” tài chính để phục hồi sản xuất, kinh doanh sau đại dịch.

Cần thêm những chính sách "tiếp sức" về dòng vốn, giúp doanh nghiệp phục hồi, phát triển. Ảnh minh họa.

 

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã thể hiện quan điểm xuyên suốt là tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, nhất là những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, trong khi sẽ kiểm soát chặt chẽ dòng vốn tín dụng chảy vào các lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán và các dự án BOT,...

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ ra, tính đến hết tháng 3/2022, tín dụng toàn nền kinh tế tăng 5,04%, gấp hơn 2,3 lần mức tăng cùng kỳ năm trước (2,16%). Cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tập trung vốn cho lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro được quản lý chặt chẽ.

“Điều này cho thấy nền kinh tế đang phục hồi tích cực, chứng tỏ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ đang rất hiệu quả, giúp đời sống sinh hoạt, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp hồi phục trở lại tốt hơn”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhận định.

Theo đánh giá của Tổng Giám đốc Techcombank Jens Lottner, trong thời gian đầy thách thức do đại dịch Covid-19, nhờ các khoản đầu tư từ trước vào công nghệ và hạ tầng số hóa, Techcombank đã duy trì hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng tài chính xuyên suốt thời gian giãn cách kéo dài.

Để hỗ trợ khách hàng trong thời gian đại dịch, Techcombank mở rộng gói hỗ trợ Covid-19, tiến hành cơ cấu gần 11,8 nghìn tỷ đồng dư nợ trong năm 2020 và 2021, đồng thời miễn giảm 540 tỷ đồng lãi suất. Với sự đồng hành của ngân hàng, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn do đại dịch đã có thể thu xếp việc trả nợ, giúp giảm mạnh tổng dư nợ tái cơ cấu xuống 1.900 tỷ đồng vào cuối năm 2021 (tương đương 0,5% tổng dư nợ).

Bên cạnh đó, Agribank được ghi nhận là một trong những ngân hàng “mạnh tay” nhất trong việc giảm lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ thanh toán hỗ trợ khách hàng trong năm 2021. Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết, ngay những ngày đầu quý I/2022, ngân hàng đã triển khai chương trình tín dụng ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng doanh nghiệp lớn với quy mô 30 nghìn tỷ đồng nhằm hỗ trợ khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về khôi phục và phát triển kinh tế đất nước sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, từ ngày 1/3, khách hàng doanh nghiệp lớn có thể tiếp cận mức lãi suất cho vay ngắn hạn 4%/năm để bổ sung vốn lưu động thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh. Chính nhờ giải pháp tích cực và cụ thể như vậy, ngành Ngân hàng càng thể hiện nỗ lực “tiếp sức”, cung ứng nhiều hơn dòng vốn rẻ đến nền kinh tế để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

Thanh Tùng

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:vốn, ngân hàng

tin liên quan

video hot

Về đầu trang