Trang mạng Chiaki.vn có dấu hiệu quảng cáo TPCN như thuốc trị bệnh, lừa dối người tiêu dùng?

author 06:18 29/10/2023

(VietQ.vn) - Rất nhiều sản phẩm là TPCN được quảng cáo như thuốc trị bệnh nhằm đánh vào tâm lý người bệnh. Thực trạng này đang diễn ra tại trang thương mại điện tử Chiaki.vn thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki.

Thời gian qua, toà soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) nhận được phản ánh của người tiêu dùng khi sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) do trang thương mại điện tử Chiaki.vn phân phối có dấu hiệu thổi phồng quảng cáo công dụng giống thuốc chữa bệnh.

 Người tiêu dùng không nên tin vào những sản phẩm quảng cáo thổi phồng công dụng.

Theo đó, tại website có địa chỉ Chiaki.vn, trang thương mại điện tử này quảng cáo nhiều sản phẩm TPCN như thuốc trị bệnh. Đơn cử như sản phẩm với tên gọi Coenzyme Q10 100mg Doctor's Best được quảng cáo có xuất xứ từ Mỹ với công dụng hỗ trợ điều trị tim mạch. Để đánh vào tâm lý người trang mạng này cũng quảng cáo thực phẩm chức năng Power HLP có xuất xứ từ Nhật Bản trong vấn đề hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ. Hay sản phẩm Curmin Lead được thổi phồng công dụng hỗ trợ điều trị đau dạ dày, viêm loét dạ dày; Gout Megumiha Nhật Bản được quảng cáo phòng ngừa và hỗ trợ điều trị Gout...

 Chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe mà thương hiệu này quảng cáo không khác gì thuốc trị bệnh.

Tại Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Trước thực trạng sản phẩm TPBVSK đang làm loạn thị trường, các chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng không nên mua sản phẩm qua mạng xã hội, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Để cơ thể khỏe mạnh người tiêu dùng nên có chế độ ăn hợp lý, luyện tập thể dục thể thao hàng ngày. Đã có rất nhiều câu chuyện thương tâm xảy ra khi mua sản phẩm giảm cân qua mạng xã hội để rồi tiền mất, tật mang thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.

Nhiều sản phẩm cố tình quảng cáo sai công dụng.

Công văn số 181/TMĐT-QL của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) mới đây cũng yêu cầu các công ty có website/ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm thuộc danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng quy định pháp luật, các trang thương mại điện tử quảng cáo sai công dụng thực phẩm chức năng.

Trước đó như Chất lượng Việt Nam cũng đã phản ánh, trang thương mại điện tử này cũng đã thổi phồng quảng cáo nhiều sản phẩm mỹ phẩm như thuốc trị bệnh.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp kinh doanh chân chính, Chất lượng Việt Nam (VietQ.vn) đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, kiểm tra để làm rõ những dấu hiệu vi phạm (nếu có) của đơn vị kinh doanh sản phẩm nêu trên.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang