Tuổi nào dễ bị ung thư dương vật?

authorThảo Nguyên 10:47 16/11/2015

(VietQ.vn) - Ung thư dương vật là một bệnh lý nam khoa hiếm gặp, thường gặp ở lứa tuổi trên 50. Bệnh thường được phát hiện muộn do yếu tố tâm lý ngại đi khám khi có dấu hiệu bất thường.

Nguy hiểm như hẹp bao quy đầu

Theo các tài liệu về y khoa, ung thư dương vật là khối u ác tính hay gặp trong rãnh bao quy đầu, hay trên bao quy đầu, đặc biệt ở những người hay bị hẹp bao quy đầu là một yếu tố thuận lợi để gây bệnh. Ung thư dương vật có thể di căn theo đường bạch huyết vào các hạch ở bẹn, đùi, các hạch này có thể ăn sâu xuống dưới, vào mạch máu gây chảy máu.

Hẹp bao quy đầu là nguyên nhân hàng đầu có thể gây ung thư dương vật vì khi bị hẹp thì các chất cặn bã, dịch tiết ở cơ quan sinh dục bị ứ đọng lại không thoát ra ngoài được.

Các bệnh lý lây truyền qua quan hệ tình dục như sùi mào gà, giang mai cũng có thể gây ung thư dương vật, ngoài ra các bệnh lý khác như viêm bao quy đầu, viêm rãnh bao quy đầu, khối u sương vật cũng là các yếu tố nguy cơ.

Tuổi nào dễ bị ung thư dương vật?Triệu chứng của ung thư dương vật thường dễ bị bỏ qua do tâm lý e ngại

Phát hiện sớm, bảo toàn được “cậu bé”

Theo các bác sĩ bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, khi mới bị bệnh, dương vật có thể thay đổi màu sắc da, có cảm giác đau khi chạm vào, có thể xuất hiện các vết loét nhỏ, trong giai đoạn sớm thì khối u còn nhỏ thường ở mặt trong bao quy đầu; rãnh quy đầu, u sùi, có thể chảy máu, u có thể lan rộng, nếu bệnh nhân bị hẹp bao quy đầu thì trong giai đoạn này tương đối khó phát hiện ra khối u.

Khi vào những giai đoạn sau, bệnh có thể xâm nhập sang các tuyến lân cận, các vết loét lớn dần, các khối u có thể vỡ, rỉ dịch mùi hôi, nhờn, đục, nổi hạch to ở bẹn, vào giai đoạn muộn hơn khối u có thể xâm lấn toàn bộ dương vật, xâm lấn đến da bìu, vào sâu tiền liệt tuyến, bàng quang. Đến giai đoạn cuối, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng toàn thân như gầy sút, mệt mỏi, chán ăn, suy kiệt…

Việc điều trị ung thư dương vật sẽ phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh, nếu phát hiện sớm thì điều trị vẫn có khả quan, nhưng thông thường sẽ can thiệp phẫu thuật có thể phẫu thuật cắt bao da quy đầu, cắt một phần dương vật hoặc cắt hoàn toàn dương vật kèm theo vét hạch vùng.

Ngoài ra có thể xạ trị khi khối u xâm lấn vào tổ chức dưới niêm mạc, dưới da, chưa di căn hạch, hoặc chưa di căn đi xa để bảo tồn, hoặc sau phẫu thuật vét hạch có thể kết hợp xạ trị. Ngoài ra còn có thể dùng phối hợp với hóa chất trong ung thư không có chỉ định phẫu thuật, hoặc là để giảm đau. Hóa trị cũng là một biện pháp can thiệp điều trị nhưng ít sử dụng, chỉ dùng khi bệnh tiến triển nhanh, di căn đi xa.

Theo đó, các chuyên gia khuyến cáo: Ung thư dương vật là một bệnh lý nguy hiểm nên phải có biện pháp phòng tránh ngay từ sớ. Cần chú ý phát hiện bất thường. Nếu hẹp bao quy đầu cần cắt, tách sớm; quan hệ tình dục an toàn, giữ vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục. Khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh cần đi khám để điều trị sớm.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang