Uống thuốc chống say xe dạng nước bị sốc phản vệ chỉ sau 5 phút

author 14:50 30/03/2023

(VietQ.vn) - Một người phụ nữ sau khi uống thuốc chống say xe dạng nước khoảng 5 phú thì xuất hiện khó thở, nôn ra thức ăn, hoa mắt, chóng mặt.

Các bác sĩ khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Mộc Châu, Sơn La thông tin, đơn vị đã cấp cứu thành công một bệnh nhân nữ 70 tuổi, sốc phản vệ nặng sau khi uống thuốc chống say tàu xe.

Gia đình bệnh nhân cho hay sau khi uống thuốc chống say xe dạng nước khoảng 5 phút, người phụ nữ này xuất hiện khó thở, buồn nôn, nôn ra thức ăn, hoa mắt, chóng mặt, nổi mày đay mẩn ngứa toàn thân. Sau đó, bệnh nhân nhanh chóng được gia đình đưa vào viện cấp cứu.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Hoàng Thanh Hà cho biết khi tiếp nhận, bệnh nhân trong tình trạng huyết áp không đo được, tim loạn nhịp, kích thích, đại tiểu tiện không tự chủ, khó thở, thở rít, da niêm mạc tái nhợt. Sau hơn một giờ hồi sức cấp cứu, bệnh nhân đã qua giai đoạn nguy kịch.

Phản vệ là phản ứng dị ứng cấp tính, có khả năng đe dọa tính mạng. Sốc có thể tiến triển trong vòng vài phút. Bệnh nhân có thể bị co giật, không đáp ứng và tử vong.

 Nguy cơ sốc phản vệ khi uống thuốc chống say xe cần thận trọng khi dùng. Ảnh minh họa

Với tình trạng phản vệ, mức độ nặng nhẹ phụ thuộc vào các yếu tố như phản ứng dị ứng của mỗi người, số lượng chất dị ứng, tốc độ hấp thụ dị nguyên và thời gian chờ thực hiện điều trị cấp cứu. Do đó, để giảm nhẹ biến chứng, người bị dị ứng có dấu hiệu phản vệ cần nhanh chóng được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để thực hiện các bước cấp cứu.

Liên quan tới thuốc chống say xe, các bác sĩ tại Bệnh viện Vinmec cho biết, di chuyển bằng tàu xe trên những quãng đường xa đã trở thành nỗi ám ảnh ở những người dễ bị say tàu xe. Vì vậy, việc sử dụng các loại thuốc chống say tàu xe trong các chuyến đi trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên việc sử dụng các loại thuốc này cần có những lưu ý và thận trọng nhất định.

Một trong tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc chống say xe là buồn ngủ. Ngoài ra thuốc còn có thể gây khô miệng, hoa mắt, nhìn mờ,… Đối với thuốc kháng histamine, người mắc bệnh cườm nước không nên sử dụng vì thuốc có nguy cơ làm tăng nhãn áp.

Đối với thuốc kháng đối giao cảm thì tác dụng phụ có thể xảy ra là gây lú lẫn, mất trí nhớ tạm thời, mất phương hướng nếu dùng quá liều. Ngoài ra thuốc còn có nguy cơ làm tăng nhịp tim, giảm nhu động tiêu hóa, giảm tiết dịch hay làm co thắt bàng quang,… Bởi những tác dụng phụ này nên thuốc chống say xe kháng đối giao cảm chống chỉ định cho người bị phì đại tuyến tiền liệt, người bệnh phổi mạn tính/ có nhịp tim nhanh hoặc người bị tắc nghẽn tiêu hóa.

Nếu có tiền sử gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng khi dùng thuốc chống say tàu xe, bạn nên xin thêm ý kiến bác sĩ để có thể có loại thuốc/ phương pháp chống say xe thay thế thích hợp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang