13 cảnh báo máy tính của bạn đã bị tin tặc tấn công

author 04:47 19/11/2017

(VietQ.vn) - Nếu đang dùng máy tính mà thấy hiện tượng mật khẩu không trùng khớp, trang wed lạ tự động mở... là dấu hiệu cảnh báo cho thấy máy tính của bạn bị tin tặc tấn công.

Chế độ diệt virus bị tắt

Người dùng luôn bật chế độ diệt virus nhưng phát hiện nó đã tắt. Điều đó cho thấy tin tặc đã tấn công thiết bị và tắt chế độ này đi để dễ tiếp cận dữ liệu bên trong.

Con trỏ chuột tự di chuyển

Người dùng không sử dụng chuột nhưng con trỏ tự di chuyển và thao tác trên máy. Có khả năng máy đã bị tin tặc tấn công, chúng đang điều khiển con trỏ chuột từ xa.

Máy in không hoạt động bình thường

Ngoài máy tính, tin tặc tấn công cả máy in. Khi ta muốn in tài liệu, tin tặc đã khống chế máy. Chúng làm cho máy báo lỗi hoặc in những tài liệu không cần thiết.

Máy tính luôn là địa chỉ để tin tặc hack lấy cắp thông tin người dùng nên cẩn trọng. Ảnh minh họa

Máy tính luôn là địa chỉ để tin tặc hack lấy cắp thông tin người dùng nên cẩn trọng. Ảnh minh họa

Trang web lạ tự động mở

Khi người dùng đang sử dụng máy, nhiều trang web tự động bật lên, mặc dù họ không hề mở. Hoặc người dùng tìm kiếm thông tin trên Google nhưng lại dẫn những trang không liên quan. Đây là dấu hiệu cho thấy tin tặc đã tấn công thiết bị.

Tài liệu bị xóa đi

Tài liệu trong máy tính tự động biến mất, mặc dù người dùng không hề xóa. Nguyên nhân có thể do tin tặc xâm nhập vào thiết bị và đánh cắp những tài liệu đó.

Thông tin cá nhân bị tung lên mạng

Để kiểm tra, người dùng có thể vào Google tìm thông tin cá nhân mà mình không đưa lên mạng. Nếu xuất hiện kết quả, đồng nghĩa với việc tin tặc đã ăn cắp dữ liệu đó và lan truyền trên Internet.

Cảnh báo diệt virus giả

Người dùng nhận cảnh báo virus từ một phần mềm không được cài đặt. Hoặc giao diện của thông báo diệt virus khác so với bình thường. Điều này cho thấy máy đã bị tấn công hay virus xâm nhập.

Việt Nam: 148 website của cơ quan nhà nước bị tin tặc tấn công(VietQ.vn) - Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, 148 trang thuộc quản lý của các cơ quan nhà nước (.gov.vn) bị tin tặc tấn công.

Webcam có dấu hiệu lạ

Đèn tín hiệu của webcam tự động chớp sáng, mặc dù người dùng không sử dụng nó. Khởi động lại máy để khắc phục vấn đề. Nếu sau 10 phút đèn vẫn tiếp tục chớp, đồng nghĩa việc tin tặc đã tấn công thiết bị.

Máy tính hoạt động chậm

Mặc dù trước đó hoạt động bình thường, nhưng đột nhiên máy tính tốn nhiều thời gian để hoàn thành một thao tác. Kết nối Internet của thiết bị chậm đi đáng kể. Điều này cho thấy tin tặc đã xâm nhập vào máy tính.

Mật khẩu không đúng

Dấu hiệu nhận được tin nhắn lạ, hoặc mật khẩu bỗng nhiên bị thay đổi là dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đã bị hack và thậm chí đánh cắp mất tài khoản cá nhân.

Nếu rơi vào trường hợp này, hãy xem lại hệ thống bảo mật bao gồm phần mềm diệt virus, tưởng lửa, sau đó thực hiện lấy lại mật khẩu, đổi mật khẩu trên một thiết bị đáng tin cậy khác. Lý do là vì hacker có thể tiếp tục theo dõi thiết bị của bạn để lấy đi các thông tin quan trọng hơn mà chúng ta đưa ra để khôi phục mật khẩu cũ.

Tự kết bạn "lạ"

Vào một ngày bỗng nhiên bạn phát hiện thấy tài khoản của mình có thêm hàng loạt bạn mới mà không hề hay biết, thì rất có thể chúng ta đã bị hack, và hacker đang sử dụng tài khoản của bạn để phục vụ cho mục đích của chúng. Hãy đổi lại mật khẩu, cập nhật các biện pháp bảo mật và tiến hành lọc lại danh sách bạn.

Biểu tượng lạ xuất hiện trên thanh dashboard

Nếu bạn phát hiện thấy những biểu tượng lạ khi khởi chạy trình duyệt, rất có thể máy tính của chúng ta đã bị tin tặc tấn công hoặc bị nhiễm một loại malware nào đó.

Máy tính tự hoạt động

Nếu phát hiện thấy máy tự bật sáng, con trỏ tự di chuyển hoặc nhận thấy những website lạ trong phần lịch sử tìm kiếm, thì hãy ngay lập tức kiểm tra hệ thống bảo mật trên thiết bị bởi máy của bạn đã bị chiếm quyền điều khiển từ xa. Bên cạnh đó, chúng ta có thể theo dõi các thiết bị được kết nối với máy tính như máy tin, máy fax,... để nhận biết các dấu hiệu bất thường.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang