6 thương hiệu Trung Quốc lọt top hãng smartphone lớn nhất thế giới

author 12:26 21/01/2015

(VietQ.vn) - Theo công ty phân tích thị trường Trend Force, các thương hiệu Trung Quốc hiện đã chiếm tới 40% doanh số toàn cầu, và chiếm tới 6 vị trí trong Top 10 hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới.

Theo tin tức từ báo Dân Trí, doanh số smartphone trên toàn cầu đã tăng 25,9% so với năm 2013, trong đó tổng doanh số của các dòng điện thoại Trung Quốc đạt 443,4 triệu chiếc. “Năm 2014 quả là một năm ấn tượng với các thương hiệu đến từ Trung Quốc với thị phần tăng đáng kể trên thị trường toàn cầu”, Avril Wu, nhà phân tích smartphone toàn cầu của TrendForce nhận xét.

Tuy vậy, TrendForce cho biết tổng doanh số smartphone của các thương hiệu Trung Quốc vẫn còn rất ít so với doanh số của hai hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới cộng lại là Samsung và Apple. Theo đó, hai ông lớn này đã xuất xưởng được 518 triệu smartphone trong năm 2014. Đây là dấu hiệu cho thấy cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu và sự suy giảm lợi nhuận biên của các nhà sản xuất.

Theo dự đoán của giới phân tích, trong năm 2015, Samsung, Apple, Lenovo vẫn giữ nguyên ba vị trí dẫn đầu thị trường toàn cầu, nhưng các nhà sản xuất Trung Quốc, như Xiaomi và Huawei sẽ vượt LG ở vị trí thứ 4 và “đe doạ” vị trí thứ 3 của Lenovo.

Năm 2014 chứng kiến sự vươn ra thế giới mạnh mẽ của các hãng điện thoại Trung Quốc

Năm 2014 chứng kiến sự vươn ra thế giới mạnh mẽ của các hãng điện thoại Trung Quốc. Ảnh minh họa

Trước đó, theo báo cáo từ Liên hiệp các Ngành công nghiệp Hàn Quốc (FKI) thì 9 thương hiệu của Trung Quốc đang kiểm soát 31,3% thị phần smartphone toàn cầu trong quý 2. Chín hãng này gồm có Huawei, Lenovo, Xiaomi, Coolpad, ZTE, TCL, Vivo, Oppo và Gionee. Trong khi đó, hai đại gia Hàn Quốc là Samsung và LG chỉ nắm giữ 30.1% thị phần toàn cầu mà thôi.

Về phần Trung Quốc, đây rõ ràng là một sự tăng trưởng vượt bậc của nước này trên bản đồ smartphone thế giới, khi mà cùng thời điểm này cách đây 2 năm, Trung Quốc chỉ mới có 5 thương hiệu vươn ra thị trường nước ngoài và kiểm soát 14,6% thị trường. Khi ấy, Hàn Quốc kiểm soát tới 34,8% thị trường, cao hơn gấp đôi so với người láng giềng châu Á. Ba hãng dẫn đầu thị trường Trung Quốc hiện nay là Huawei, Lenovo và Xiaomi với tổng thị phần 17,3%, nhiều hơn 5,4% so với Á quân smartphone toàn cầu Apple, theo thông tin cập nhật trên báo Vietnamnet.

Cần phân biệt những thương hiệu điện thoại Trung Quốc bản địa với các hãng vô danh chuyên sản xuất hàng nhái giá rẻ. Công cụ cạnh tranh chính của họ là giá nhưng sản phẩm mà họ làm ra vẫn có hàm lượng chất xám trong đó. Hoặc có thể gọi nôm na đó là hàng "trung ương", chính thống để phân biệt với hàng "địa phương", "ngoài luồng". Những sản phẩm "trung ương" có tính năng không hề thua kém các smartphone trung đến cao cấp của phương tây, nhưng giá thành sản xuất phần cứng thì chỉ bằng một phần nhỏ. Để so sánh, giá thành của một chiếc điện thoại do Micromax sản xuất chỉ bằng 1/4 so với iPhone 5C của Apple.

Thái Hà (tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang