9 bước truyền thông thúc đẩy thương hiệu doanh nghiệp nhỏ

author 10:16 24/12/2018

(VietQ.vn) - Muốn phát triển doanh nghiệp của mình, chắc chắn bạn không thể bỏ qua các phương tiện truyền thông xã hội.

Sự kiện: Khởi nghiệp

Thiết lập sự hiện diện trên các phương tiện truyền thông xã hội sẽ là bước tiến lớn cho doanh nghiệp nhỏ của bạn. Hãy thực hiện 9 bước truyền thông dưới đây để thúc đẩy kinh doanh và phát triển thương hiệu cá nhân!

1. Đặt mục tiêu rõ ràng

Hãy dành thời gian để đặt mục tiêu rõ ràng trước khi bạn bắt đầu sử dụng phương tiện truyền thông xã hội. Hãy thử đặt các mục tiêu theo nguyên tắc SMART – specific (cụ thể), measurable (có thể đo lường được), achievable (có thể đạt được), relevant (liên quan đến nhau), and timely (thời gian cụ thể) - để định hướng chiến lược truyền thông của bạn.

2. Tham gia các nền tảng phù hợp

Phương tiện truyền thông xã hội không chỉ bao gồm Facebook. Nhiều doanh nghiệp cũng thiết lập hồ sơ trên Instagram, Twitter, Pinterest, LinkedIn, Yelp và một danh sách dài các nền tảng khác.

 Các nền tảng truyền thông cơ bản. (Ảnh: youngupstarts.com)

Mặc dù không cần thiết chỉ tham gia một nền tảng duy nhất, bạn nên đảm bảo rằng những nền tảng bạn chọn phù hợp với doanh nghiệp và đối tượng của mình. Ví dụ: LinkedIn có xu hướng phổ biến nhất đối với các công ty theo mô hình từ doanh nghiệp đến doanh nghiệp (B2B), trong khi Instagram là tốt nhất cho mặt hàng thực phẩm, thể dục, thời trang và các mặt hàng tiêu dùng khác với sự hiện diện mạnh mẽ. Để tìm các nền tảng truyền thông xã hội phù hợp, hãy nghiên cứu nơi đối thủ và khách hàng lý tưởng của bạn có xu hướng dành thời gian.

3. Tạo chiến lược

Sau khi chọn một hoặc nhiều nền tảng, đã đến lúc tạo chiến lược truyền thông của chính bạn. Hãy suy nghĩ về các chủ đề có thể thu hút khách hàng tương tác trực tiếp. Sau đó, biến kế hoạch của bạn thành một thời gian biểu cụ thể về nội dung các bài đã đăng và chưa đăng để tiện quản lý. Điều này sẽ giúp bạn luôn bám sát mục tiêu tổng thể của chiến lược truyền thông.

4. Hãy xác thực

Khi bạn đang xây dựng một chiến lược và bắt đầu chia sẻ nội dung, hãy thể hiện nét riêng của thương hiệu. Nói quá chung chung hoặc tự quảng cáo quá mức sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật hoặc gắn bó trong tâm trí người theo dõi.

Nếu bạn đã kinh doanh trong một thời gian dài, rất có thể website hoặc tài nguyên marketing đã tạo dựng thương hiệu riêng cho chính doanh nghiệp của bạn. Vì vậy, sử dụng điều này như một kim chỉ nam xây dựng các nội dung trên mạng xã hội đồng nhất với những gì trên website của bạn. 

Tuy nhiên, nếu công ty của bạn tương đối mới, hãy thử nghĩ về niềm tin thương hiệu và cách bạn muốn tương tác với khách hàng của mình để tạo ra thương hiệu đặc biệt.

5. Xác định rõ đối tượng

Để giúp doanh nghiệp của bạn phát triển đối tượng truyền thông, bạn cần biết rõ những người theo dõi mình. Bắt đầu bằng cách tham khảo dữ liệu bạn đã thu thập về khách hàng lý tưởng và điều chỉnh hồ sơ truyền thông của bạn theo nhu cầu, mong muốn, vấn đề và sở thích của khán giả.

Hãy kiểm tra thường xuyên để đảm bảo bạn vẫn nói chuyện với đúng người theo dõi. Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội đều cung cấp dữ liệu phân tích để giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề ưu tiên của họ cũng như thời gian hoạt động cao nhất của họ. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh sự hiện diện trên phương tiện truyền thông xã hội.

6. Ưu tiên tương tác với khách hàng

Hãy ưu tiên tương tác với khách hàng. Kiểm tra hồ sơ thường xuyên, đồng thời trả lời các câu hỏi và nhận xét về bài viết của bạn. Sau đó xác định người hâm mộ lớn nhất và các thành viên có giá trị nhất của bạn, đồng thời tương tác vào nội dung họ tạo. 

Điều này chắc chắn cần nhiều thời gian, nhưng nó mang lại cho thương hiệu của bạn một chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, giúp bạn xây dựng một cộng đồng mạnh mẽ hơn và có lợi về lâu dài.

7. Đối tác với những người có ảnh hưởng

Để mở rộng phạm vi tiếp cận thương hiệu trên phương tiện truyền thông, hãy hợp tác với những người có ảnh hưởng. Người ảnh hưởng có thể bao gồm từ các chuyên gia, các cá nhân đáng tin cậy hoặc thậm chí là khách hàng. Mục tiêu là mở rộng phạm vi tiếp cận của thông điệp và dịch vụ thông qua các bài đăng từ những chia sẻ của những người khác.

Để tận dụng tối đa mọi sự hợp tác, hãy tìm kiếm những người có ảnh hưởng cụ thể đến lĩnh vực của bạn và dành thời gian để xây dựng mối quan hệ với họ trước khi chính thức làm việc cùng nhau. Cân nhắc việc yêu cầu những người này xem xét các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hoặc hợp tác với họ để quảng bá một ưu đãi. Nuôi dưỡng các mối quan hệ lâu dài giúp doanh nghiệp của bạn phát triển theo thời gian, vì vậy hãy xem xét các mục tiêu một cách cẩn thận trước khi mạo hiểm tham gia vào các chiến dịch có ảnh hưởng.

8. Tiết kiệm thời gian với các công cụ của bên thứ ba

Với các công cụ phù hợp của bên thứ ba, bạn có thể dễ dàng thúc đẩy doanh nghiệp của mình.

Ví dụ: thay vì chia sẻ các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội trong thời gian thực, hãy thử một công cụ của bên thứ ba cho phép bạn lên lịch đăng bài trước. Thay vì dựa vào dữ liệu mà mỗi nền tảng cung cấp, hãy xem xét đầu tư vào một phần mềm cung cấp các phân tích chi tiết và các đề xuất đơn giản để cải thiện. Chi phí phần mềm và ứng dụng có thể tăng, nhưng bằng cách chọn lọc, bám sát ngân sách và linh hoạt các nguồn chi phí marketing, bạn có thể thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp nhanh chóng.

9. Theo dõi tiến trình của bạn

Sẽ không bao giờ an toàn khi cho rằng bạn đang tiến bộ trên phương tiện truyền thông xã hội nếu không theo dõi sự phát triển một cách cẩn thận. Xem xét phân tích cho từng nền tảng vào cuối mỗi tháng và kiểm tra xem bạn có đang làm việc đúng với mục tiêu của mình hay không.

Lưu ý loại nội dung nhận được sự tương tác lớn nhất của khách hàng và các loại bài đăng có xu hướng flop. Từ việc thêm các nội dung trực quan, cập nhật thời gian đăng bài đến phản hồi bình luận nhanh hơn, sửa đổi chiến lược khi cần thiết sẽ giữ doanh nghiệp của bạn tiến lên trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nguyễn Tùng (theo: youngupstarts)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang