Mứt tết lẫn phân gia cầm và bụi bẩn

author 17:22 27/01/2015

(VietQ.vn) - Tết sắp đến gần, những sản phẩm cổ truyền như mứt bí, mứt táo, mứt dừa... được hàng loạt các cơ sở sản xuất tập trung tiến hành một cách cẩu thả, không đảm bảo vệ sinh khiến người xem rùng mình.

Để kịp cung cấp đủ lượng sản phẩm phục vụ cho dịp Tết Nguyên Đán sắp đến, hàng loạt các loại mứt Tết được chế tạo một cách vội vã, gấp rút bởi các nhà sản xuất. Gần đây theo thông tin trên báo Vietnamnet đã đăng tải những hình ảnh vể công nghệ sản xuất mứt Tết bẩn tại Phường Xuân Tảo (quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội) - một làng nghề làm mứt truyền thống khiến người xem vô cùng rùng mình.

Mứt Tết bẩn được phơi trên hàng loạt các bạt bẩn Mứt Tết bẩn được phơi trên hàng loạt các bạt bẩn. Ảnh Vietnamnet.vn

Những chiếc bạt cũ bẩn được trải tạm bợ trên nền đất của một khu dân cư nào đó rất nhôm nhếch. Mùi hôi của nguyên liệu lâu ngày chưa được mang ra phơi bốc lên nồng nặc.Trên đường, các xe chở nguyên liệu len lỏi khắp các ngõ ngách để đến các cơ sở làm mứt. Nhiều cở sở phơi mứt dọc các con đường nơi có nhiều xe cộ qua lại. Mứt được phơi bên đường nên bám đầy bụi bẩn. Những thanh mứt bí lúc mang ra phơi có màu trắng tinh nhưng khi thu gom về lại có màu nâu đất cũng là vì thế.

Mứt Tết bẩn được công nhân thu gomMứt Tết bẩn được công nhân thu gom. Ảnh vietnamnet.vn

Một số bức ảnh chụp lại cảnh trên hàng chục chiếc bạt bẩn thỉu phơi mứt, những người công nhân mặc sức dẫm lên mứt để thu gom mặc dù giày dép đang bám đầy bùn đất. Đáng nói hơn, trong bãi phơi này cũng là nơi chăn thả các loại gia súc, gia cầm của người trông coi đất. Sau khi công nhân rải mứt ra phơi là cảnh lợn, gà, vịt, ngan, ngỗng xúm lại “đi dạo” và kiếm ăn trên mứt. Trong khi đó, các công nhân chỉ chuyên tâm vào công việc chứ không thấy xua đuổi vật nuôi. Dường như cảnh tượng này quá đỗi bình thường đối với họ.

Mứt Tết bẩn bị gia súc, gia cầm tự do dẫm lên nhưng không có công nhân đuổiMứt Tết bẩn bị gia súc, gia cầm tự do dẫm lên nhưng không có công nhân đuổi. Ảnh Vietnamnet.vn

Do không có người trông coi nên các loại gia súc, gia cầm thả rông thỏa sức xả chất thải lên mứt. Chính vì thế, trên các bạt phơi không chỉ có mứt mà đầy rẫy phân gà, phân ngỗng, thậm chí có chỗ còn có cả phân chó và lợn. Sau khoảng hai, ba tiếng đồng hồ các công nhân lại quay trở lại để tưới nước lên mứt.Lượng mứt bẩn lẫn vào phân của động vật cũng không được loại bỏ. Sau khi dội nước chất thải động vật theo nước lênh láng khắp sân phơi. Các bạt phơi mứt và các vật dụng dính đầy bùn đất, phân động vật không được giặt sạch nhưng vẫn mang ra sử dụng ngày này qua ngày khác.

Trước đó ngày 23/1/2015 trên một số tờ báo khác cũng đăng tải hình ảnh hãi hùng về các cơ sở sản xuất mứt Tết bẩn tại Xuân Đỉnh.

Mứt Tết bẩn trong những thùng được đun lên với đen kịt ruồi muỗi chết.Mứt Tết bẩn trong những thùng được đun lên với đen kịt ruồi muỗi chết. Ảnh Lao Động

Chị Hoa (bán hàng ở đầu ngõ 261), chia sẻ: “ Tôi ngày nào cũng đi qua các nhà làm mứt thấy người ta phơi mứt ngay cạnh các công trình xây dựng bụi bẩn, nhất là cơ sở nằm bên rãnh nước thải. Thấy nhiều rồi tôi cũng thành quen, mặc kệ, chưa góp ý thì người ta lại chửi cho”.

Mứt Tết Bẩn lẫn hàng loạt ruồi, vi khuẩn Mứt Tết Bẩn lẫn hàng loạt ruồi, vi khuẩn. Ảnh Lao Động

Người dân nơi đây không lạ lẫm với những cảnh như thế này:

Mứt Tết bẩn vẫn được sản xuất trong những cơ sở như thế nàyMứt Tết bẩn vẫn được sản xuất trong những cơ sở như thế này. Ảnh Lao Động

 

Hoài Anh


 



Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang