Con đường làm giàu từ tiền 'bẩn' của vị tướng trẻ nhất Trung Quốc

author 08:45 11/03/2015

(VietQ.vn) - Với hậu thuẫn từ gia đình, Quách Chính Cương, vị tướng trẻ nhất Trung Quốc nằm trong danh sách 14 viên tướng bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc, thăng tiến nhanh chóng trong cả quân đội và chính quyền tỉnh Chiết Giang.

Sự kiện: Làm giàu

Thiếu tướng Quách Chính Cương, 45 tuổi, phó chính ủy Quân khu Chiết Giang nằm trong danh sách 14 viên tướng bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc. Theo Caixin, Quách là con trai của thượng tướng Quách Bá Hùng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên phó chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Theo VnExpress, Quách Chính Cương sinh vào tháng 1/1970, quê tại huyện Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây, tây bắc Trung Quốc. Năm 1989, Quách nối nghiệp cha theo đường binh nghiệp. Tướng Quách Bá Hùng khi đó là phó tham mưu trưởng Quân khu Lan Châu, một trong bảy đại quân khu của Trung Quốc.

Với hậu thuẫn từ gia đình, Quách Chính Cương thăng tiến nhanh chóng trong cả quân đội và chính quyền tỉnh Chiết Giang. Quách lần lượt đảm nhiệm các chức vụ như thường vụ thành ủy Chu Sơn, chính ủy khu cảnh bị thành phố, phó chủ nhiệm chính trị Quân khu Chiết Giang.

Quách Chính Cương, vị tướng trẻ nhất Trung Quốc nằm trong danh sách 14 tướng bị điều tra tham nhũng Trung Quốc

Quách Chính Cương, vị tướng trẻ nhất Trung Quốc nằm trong danh sách 14 tướng bị điều tra tham nhũng Trung Quốc

Đến giữa tháng một năm nay, Quách Chính Cương vẫn được thăng quân hàm thiếu tướng, đảm nhiệm chức phó chính ủy quân khu Chiết Giang. Quách trở thành sĩ quan quân đội sinh sau năm 1970 thứ hai được phong quân hàm tướng. 

Thăng chức chưa đầy một tháng, ngày 10/2, Quách và vợ bị Viện Kiểm sát Quân sự bắt giữ với các cáo buộc tham nhũng, Caixin dẫn nguồn tin nội bộ cho hay. Theo đó, vợ chồng viên tướng này dính líu đến một vụ bê bối đầu tư bất động sản, mà Ngô Phương Phương là nhà đầu tư chính.Ngày 1/1, gần một trăm người dân tập trung trước cửa trụ sở quân khu Chiết Giang, hô to: "Quách Chính Cương, trả lại tiền". Đoàn người biểu tình là các tiểu thương tham gia dự án Trung tâm điện khí kim loại Hàng Châu.

Năm 2009, Trung tâm điện khí kim loại Hàng Châu từng là dự án trọng điểm được Hội liên hiệp Công thương nghiệp Trung Quốc chỉ định hỗ trợ. Dự án này do Công ty đầu tư Đông Hoàng bỏ vốn 800 triệu nhân dân tệ (130 triệu USD) đầu tư. Chủ công ty là Ngô Phương Phương và mẹ, bà Phương Thủy Anh.

Tướng Quách Bá Hùng (giữa) có khả năng sẽ bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc vì những bê bối của con trai. Ảnh SCMP

Tướng Quách Bá Hùng (giữa) có khả năng sẽ bị điều tra vì tội danh tham nhũng Trung Quốc vì những bê bối của con trai. Ảnh SCMP 

Để huy động vốn xây dựng, công ty của Ngô ký với gần 2.000 tiểu thương Hàng Châu hợp đồng cho thuê gian hàng, với thời hạn hoàn thành dự án là tháng 5/2011. Ngoài ra, các tiểu thương còn ký thêm một thỏa thuận bổ sung, cho công ty thuê lại các gian hàng trong thời gian ba năm sau khi hoàn thành dự án. Theo đó, mỗi năm công ty sẽ trả lãi suất đầu tư, và sau ba năm các tiểu thương có thể rút trọn vốn khỏi dự án.

Thông qua hình thức này, Ngô Phương Phương đã huy động được trên 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 80 triệu USD). Tuy nhiên, đến giữa năm 2011, dự án trên vẫn chưa hoàn thành. Công ty Đông Hoàng đành ký tiếp thỏa thuận với các tiểu thương, đồng ý trả lãi suất như hợp đồng, bất kể dự án có hoàn thành hay không.

Đến giữa năm 2014, sau khi hết thời hạn thỏa thuận, hàng loạt tiểu thương yêu cầu được hoàn vốn, nhưng Công ty Đông Hoàng từ chối trả tiền, với lý do thiếu vốn. "Các hộ tiểu thương rất thất vọng, bởi khoảng cách giữa hai bên ngày càng xa, không có tiếng nói chung", tiểu thương Trần Trại Triều cho biết.

Ngoài dự án trên, cặp vợ chồng này còn đầu tư vào dự án chợ Thụy Phưởng, với hình thức huy động như trên. Dự án này cũng xuất hiện tình trạng chậm hoàn thành và khất nợ nhà đầu tư.

Những tin đồn về việc điều tra Quách Chính Cương từng làm dấy lên câu hỏi liệu tướng Quách Bá Hùng có phải là mục tiêu bị điều tra tiếp theo hay không. Trước đó, người đồng cấp với ông là tướng Từ Tài Hậu đã bị giới chức điều tra tham nhũng. Tuy nhiên, trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, thượng tướng Quách Bá Hùng vẫn nằm trong danh sách các cựu cán bộ cấp cao được lãnh đạo đảng và nhà nước thăm viếng, Xinhua cho biết.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh việc bài trừ tham nhũng Trung Quốc tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ Tướng Lý Khắc Cường nhấn mạnh việc bài trừ tham nhũng Trung Quốc tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC)

Giới quan sát quân sự cho rằng, việc Bắc Kinh chứng thực thông tin điều tra Quách Chính Cương cho thấy khả năng cao thượng tướng Quách sẽ bị xem xét kỹ lưỡng. Phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC) ngày 5/3, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh việc Trung Quốc sẽ bảo lưu quan điểm cứng rắn của mình về việc chống tham nhũng, đồng thời sẽ không khoan nhượng trong cuộc chiến chống tham nhũng và bất kỳ kẻ nào phạm tội tham nhũng cũng sẽ bị nghiêm trị. Hành vi tham nhũng ở bất kỳ cấp nào, dù cao hay thấp cũng sẽ phải trả giá thích đáng. 

Cũng trong phiên khai mạc, ông Lý Khắc Cường cũng cam kết Chính phủ Trung Quốc sẽ làm hết sức mình để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm và cho rằng vấn nạn này “gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của nhân dân”, theo báo Dân Trí. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang