Tàu đổ Sao Hỏa được tìm thấy sau 12 năm mất tích bí ẩn

author 11:59 17/01/2015

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, họ đã tìm thấy tàu đổ bộ Beagle 2 của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu trên bề mặt Sao Hỏa sau 12 năm mất tích.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Trang Reuters đưa tin, ông David Parker, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Châu Âu thông báo rằng, tàu đổ bộ Beagle 2 đã được tìm thấy trên bề mặt Sao Hỏa sau 12 năm mất tín hiệu. 

Những hình ảnh của tàu thăm dò Mars Reconnaissance Orbiter (thuộc NASA) cho thấy, tàu đổ bộ Beagle 2 đã hạ cánh lên bề mặt Sao Hỏa theo đúng lịch trình, nhưng chỉ được triển khai một phần khi bộ phận pin Mặt trời có chứa ăng ten đã không thể mở ra. Các nhà khoa học cho rằng con tàu đã bị hỏng sau khi rơi xuống bề mặt Sao Hỏa bằng phần thân bên do dù và túi khí không hoạt động trong quá trình tiếp đất. 

Vị trí của tàu Beagle 2 trên bề mặt Sao Hỏa

Vị trí của tàu Beagle 2 trên bề mặt Sao Hỏa. Ảnh NASA

Beagle 2 được đặt tên theo con tàu thám hiểm huyền thoại HMS Beagle của Charles Darwin, thuộc sứ mệnh Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu, với nhiệm vụ tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất.

Tàu đổ bộ dự kiến sẽ hoạt động được trong vòng 180 ngày nhưng vào ngày Giáng Sinh năm 2003, con tàu rơi xuống khí quyển Sao Hỏa với tốc độ 20.000km/giờ và mất tín hiệu kể từ đó.

Hình ảnh dự kiến của tàu Beagle 2 sau khi hạ cánh thành công trên bề mặt Sao Hỏa

Hình ảnh dự kiến của tàu Beagle 2 sau khi hạ cánh thành công trên bề mặt Sao Hỏa. Ảnh minh họa

Beagle 2 có kích thước rộng khoảng hai mét, với chi phí sản xuất 50 triệu bảng Anh (85 triệu USD). Theo kế hoạch, phương tiện sẽ sử dụng các công cụ được trang bị trước đó để nghiên cứu và phân tích đất đá trên Sao Hỏa nhằm tìm kiếm dấu hiệu của các phân tử hữu cơ. Hệ thống phân tích này cũng được trang bị cho tàu đổ bộ Philae, con tàu đã hạ cánh thành công lên Sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko trong tháng 11/2014.

Mark Sims, người quản lý dự án Beagle 2, cho biết sứ mệnh của con tàu vũ trụ thất bại do không thể kết nối dữ liệu từ sao Hỏa, nhưng nó đã thành công khi đến được mục tiêu, đổ bộ và truyền cảm hứng cho giới khoa học.

Đinh Ly (tổng hợp) 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang