Bí quyết làm giàu tay trắng từ những tỷ phú không có bằng đại học

authorHoàng Linh 14:52 06/10/2016

(VietQ.vn) - Không ít tỷ phú không có bằng đại học và làm giàu tay trắng. Bí quyết gì đã góp phần thêu dệt nên cuộc đời như một huyền thoại của những tỷ phú ấy?

Sự kiện: Làm giàu

Thực tế đã chứng minh đại học không phải là con đường duy nhất dẫn đến thành công. Trong số những người giàu nhất nước Mỹ, không ít tỷ phú làm giàu từ hai bàn tay trắng hay từ bỏ con đường đại học để bắt đầu sự nghiệp của riêng mình. Bí quyết gì đã góp phần thêu dệt nên cuộc đời như một huyền thoại của những tỷ phú ấy? 

Coco Chanel 

Cuộc đời người phụ nữ xinh đẹp Coco Chanel như một câu chuyện cổ tích giữa đời thực. Bà sinh ra trong nghèo khó; năm 12 tuổi mẹ bà làm việc lao lực đến kiệt sức và qua đời, bà phải vào cô nhi viện sống cuộc đời của một đứa trẻ mồ côi; năm 16 tuổi, Chanel được gửi vào một tu viện; 18 tuổi thì bị ném vào giữa cuộc đời. Năm 1910, bà tự mở cửa hàng bán mũ và bắt đầu gây dựng sự nghiệp. Ngày đầu lập nghiệp còn phải dựa hoàn toàn vào vốn đi vay. Chưa đầy 10 năm sau, người phụ nữ gần 30 tuổi đã trả hết nợ và còn nắm trong tay một cơ ngơi thời trang cùng số vốn khổng lồ. Năm 1971, bà qua đời, trị giá tài sản lúc đó là 8 triệu USD. Bà đã tạo nên cuộc cách mạng cho phái đẹp từ những phương châm kinh điển của mình.

1. Nếu bạn buồn, hãy mua và tô thêm son để tiếp tục chiến đấu  

2. Phụ nữ không dùng nước hoa thì không có tương lai

3. Để có vị trí không thể thay thế được, bạn phải luôn luôn khác biệt

4. Màu sắc đẹp nhất trên thế giới chính là màu mà bạn cảm thấy hợp với mình

5. Tạo hóa chỉ đem lại khuôn mặt cho tuổi 20, còn nét đẹp khi ở ngưỡng 50 là do mỗi người quyết định.

Simon Cowell

Simon Cowell, giám khảo khó tính của X-Factor, chỉ học hết chương trình O-level (tương đương trình độ lớp 10) trước khi ghi danh tại Windsor Technical College. Bắt đầu bằng một công việc ở phòng văn thư, Cowell trải qua nhiều khó khăn trước khi trở thành ông trùm trong ngành công nghiệp âm nhạc, là giám khảo của nhiều cuộc thi âm nhạc lớn trên sóng truyền hình nước Anh.

Theo Thể thao & Văn hóa, ai cũng biết Cowell nói toạc móng heo, đôi khi lỗ mãng và thường xuyên chỉ trích như tát nước vào mặt, thậm chí sỉ nhục và châm biếm thí sinh về khả năng cũng như ngoại hình của họ. Bằng cách nào để những điều tưởng như tồi tệ như thế lại được chấp nhận rộng rãi, rồi nâng tầm để Cowell trở thành một gương mặt cá tính trong công nghệ truyền hình? Làm thế nào để một người không thể đọc nhạc lại có thể trở thành gương mặt thành công bậc nhất trong công nghệ âm nhạc trên cả thế giới?

Câu trả lời là Cowell chỉ đoán những gì sắp trở thành phổ biến và xoay chuyển công việc theo hướng đó, sau đó mọi thứ sẽ cho thấy hiệu quả. Thật đơn giản nhưng mấy ai làm được!

Chân dung Tổng Giám đốc mới của VietBankTừ ngày 1/10, ông Nguyễn Đăng Thanh, Phó tổng giám đốc thường trực được bổ nhiệm vào vị trí Quyền Tổng giám đốc thay ông Nguyễn Thanh Nhung.

Ralph Lauren

Ước mơ từ nhỏ của Ralph là trở thành một triệu phú. Ông khởi nghiệp thời trang bằng cách bán cà vạt cho bạn cùng lớp. Ralph Lauren từng theo học trường cao đẳng Baruch nhưng bỏ dở hai năm sau đó để phục vụ trong quân đội Mỹ. Sau khi làm việc cho Brooks Brothers, ông quyết định tự mình thiết kế mẫu cà vạt riêng và bán tại trung tâm thương mại Empire State. Ông cũng bán cà vạt cho các cửa hàng thời trang tại khu vực và cuối cùng có được đơn đặt hàng hơn 1.000 chiếc từ Neiman Marcus.

Ước mơ trở thành một triệu phú của ông đã vượt trên cả mong đợi của ông. Ở tuổi 75, ông đang tận hưởng những “chiến lợi phẩm thành công” mà ông tạo ra với hàng loạt biệt thự tại Jamaica, Long Island, Bedford, và Manhattan, cũng như một trang trại 17.000 mẫu Anh ở Colorado. Ông cũng tự hào có một bộ sưu tập xe hơi có giá trị nhất trên thế giới.

Khi nói đến với những ý tưởng thiết kế mới, Lauren luôn giữ cho nó đơn giản. Ông thường đặt mình vào vị trí của những khách hàng, chẳng hạn một ngôi sao điện ảnh để thiết kế ra trang phục phù hợp nhất. 

 "Những gì mà tôi thực hiện, bạn không thể mua được. Bạn cũng không thể tìm thấy chúng ở bất cứ đâu”, ông từng nói.

Larry Ellison

Sau khi tốt nghiệp trung học, Larry Ellison đăng ký vào Đại học Illinois, Mỹ nhưng bỏ dở. Sau đó, ông học Đại học Chicago. Ông bỏ học sau kỳ đầu tiên rồi chuyển tới California mở công ty Oracle.  Larry Ellison được xem là đối thủ nặng ký của Microsoft, sở hữu tập đoàn công nghệ Oracle khổng lồ với trị giá tài sản khoảng 51,8 tỷ USD trong năm 2015.  Ông chia sẻ những kinh nghiệm, nguyên tắc của mình:

1.Tôi kiếm được rất nhiều tiền, nhưng dù chúng nhiều tới đâu đi nữa, phương pháp vẫn là thứ cốt lõi để duy trì thành tích và tiếp tục mang lợi nhuận về. Vì thế, tôi hoàn toàn không cần nhiều tiền thêm. Với tôi, trở thành người đi tiên phong mới là việc quan trọng nhất.

2. Nhân tố cơ bản góp phần đưa ra quyết định thành công trong cá tính của tôi chính là việc luôn đào bới mọi ngóc ngách vấn đề để đặt câu hỏi, tôi cũng thường xuyên hoài nghi các chuyên gia của mình và sẽ chất vấn, trao đổi với họ tới khi thực sự thỏa mãn. Nếu bạn áp dụng theo cách đó, nhiều khả năng bạn sẽ mất những mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí là cả gia đình, thầy giáo. Tuy nhiên, lựa chọn này lại vô cùng đáng giá cho cuộc sống của chính bạn.

3. Bản thân tôi đã phải trải qua rất nhiều thất bại trong quá khứ mới đạt được thành công vang dội như hôm nay. Tuy vậy, những khó khăn này chính là yêu cầu cần thiết cho những thành tựu hiện giờ.

4. Trước khi bắt tay thực hiện những sáng kiến mang tính đột phá, bạn nên chuẩn bị tinh thần cho việc bị cả thế giới nói rằng mình gàn dở.

5. Bạn nhận ra sự tồn tại của mình là rất mong manh, nhưng khi phải đối mặt với hàng loạt khó khăn, bạn sẽ thấy ranh giới giữa sự sống và cái chết cũng có thể thay đổi dễ dàng, các trở ngại trước mắt thậm chí còn có thể biến chuyển nhanh hơn thế.

Thành công không đến từ may mắn mà đó là một thuật toán. Thuật toán ấy là cả một quá trình sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ mà dù bạn có đang ở trên con đường đại học hay không bạn cũng cần có.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang