Bộ trưởng Y tế trả lời nhiều vấn đề nóng về thuốc giả, thuốc kém chất lượng

author 06:36 01/11/2018

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã trực tiếp giải đáp thắc mắc của đại biểu Quốc hội về vấn đề thuốc giả, thuốc kém chất lượng xuất hiện trên thị trường.

Ngày 31/10, tiếp tục phiên chất vấn của Quốc hội, nhiều vấn đề thuộc về ngành y tế được các đại biểu Quốc hội quan tâm đặt câu hỏi chất vấn và tranh luận. Đó là vấn đề về tình trạng mượn bằng cấp mở hiệu thuốc, vấn nạn thuốc giả-thuốc kém chất lượng, an toàn thực phẩm, chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế…

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Tiền Giang) về tình trạng mượn bằng cấp mở các tiệm thuốc tây, không thể kiểm soát được. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, tình trạng này khá phổ biến.

Theo Bộ trưởng, nhà nước đã có quy định về việc mở quầy thuốc như: Mở quầy thuốc phải tuân thủ quy định, mỗi bằng cấp dược chỉ được sử dụng một nơi và dược sĩ phải chịu trách nhiệm ở đó. Nhưng thực tiễn nhiều dược sĩ không thực hiện đúng, cho thuê bằng ở nhiều nơi, thậm chí cho thuê ở nhiều tỉnh khác.

Bộ trưởng cho biết, để xử lý vấn đề này, Chính phủ đã ra Nghị định 176 với nhiều chế tài xử lý mạnh, thậm chí có thể thu hồi giấy phép hoạt động. Do vậy, Bộ trưởng “mong các địa phương phải đẩy mạnh thanh tra, hậu kiểm”.

Bộ trưởng cho biết thêm: Bộ Y tế đã có đề án bán thuốc kê đơn, theo đó tiến tới liên thông hệ thống quản lý giữa các nhà thuốc và cơ quan quản lý. Vừa qua đã thí điểm liên thông với 4 tỉnh và sắp tới mở rộng ra 16 tỉnh. Dần dần sẽ tiến tới bán thuốc theo đơn.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Ảnh báo Nhân Dân 

Cũng tại phiên chất này, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Thành phố Hồ Chí Minh) chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế về công tác kiểm soát chất lượng thuốc, khi trên thực tế, thuốc giả, kém chất lượng vẫn tồn tại trên thị trường.

Đại biểu này cho rằng: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay và đặc biệt trong năm vừa qua ngành y tế đã có rất nhiều nỗ lực và thống nhất với báo cáo đánh giá, tuy nhiên cử tri và bản thân tôi rất thắc mắc về tình trạng kiểm soát chất lượng của thuốc, đặc biệt là tình hình thuốc giả, thuốc kém chất lượng chưa thấy có những đánh giá cụ thể và động thái của Bộ Y tế thể hiện tính quyết liệt của mình trong việc bịt lại những lỗ hổng, những khe hở để thuốc giả tuồn vào thị trường, làm hại người dân cũng như cơ chế bồi thường như thế nào cho những người dân đã bị hại bởi thuốc giả này?

Về bảo hiểm y tế, số người có bảo hiểm y tế đã lên đến 86% nhưng đến khi nào có đánh giá cụ thể hơn về chất lượng bảo hiểm y tế để thật sự bảo hiểm là công cụ hữu hiệu giúp cho người dân được khám chữa bệnh bảo hiểm y tế một cách chất lượng?”. Với việc kiểm soát thuốc giả, thuốc kém chất lượng vẫn còn hạn chế, ngành y tế cần có giải pháp gì?

Trả lời thắc mắc của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, với nội dung Luật Dược mới ban hành và Nghị định 54 và một loạt thông tư để quản lý chất lượng, hạn chế thuốc giả, thuốc kém chất lượng về quản lý thuốc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế và Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành về tiêu chuẩn, quy chuẩn thuốc dược liệu của Việt Nam và dược liệu nước ngoài.

Bộ Y tế đã ban hành thông tư để quản lý chặt chẽ hơn việc đăng ký thuốc và nhập khẩu thuốc. Theo đó, sẽ xử phạt nặng, thậm chí kết hợp Bộ Luật hình sự xung quanh vấn đề xử lý hàng giả, hàng kém chất lượng nặng nề hơn, thậm chí xử phạt hình sự để xử nghiêm minh. Về việc tiền kiểm, Bộ Y tế đã xây dựng các nhà máy theo tiêu chuẩn GMP và kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất.

Về công tác hậu kiểm, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành y tế đã tăng cường hệ thống năng lực của các phòng thí nghiệm, cơ quan kiểm nghiệm những cũng khó khăn về cơ sở vật chất và trang thiết bị, kiểm tra ngẫu nhiên và lấy mẫu hệ thống nhiều hơn để tăng cường phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Trong công tác thanh kiểm tra, Bộ Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với BCĐ 389 quốc gia, Bộ Công an, cơ quan điều tra củ các địa phương để tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng. Đặc biệt, kiểm tra 100% các lô hàng nhập khẩu của các công ty đã có vi phạm. Ngoài ra, Bộ Y tế mong cơ quan điều tra phối hợp xử lý nghiêm kể cả hành chính và hình sự các cá nhân, tổ chức vi phạm về thuốc giả, thuốc kém chất lượng để làm gương. 

Bảo Lâm

Sản xuất thuốc kém chất lượng, 4 công ty bị Bộ Y Tế 'sờ gáy'(VietQ.vn) - 4 cơ sở sản xuất có tiếng trên thị trường ngành dược đã bị xử phạt về hành vi sản xuất thuốc kém chất lượng cũng nhưng buôn bán những nguyên liệu thuốc đã hết hạn sử dụng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang