Bốt điện có thể 'nổ như bom', người dân vẫn thờ ơ sống bên cạnh

authorMinh Hà 05:35 19/07/2017

(VietQ.vn) - Mặc dù đã có những cảnh báo “cấm sờ”, “cấm đến gần” nhưng cảnh tượng “dùng” bốt điện hay gần cột điện là nơi nghỉ chân, nơi bán hàng… diễn ra phổ biến.

Bốt điện có mặt tại nhiều vỉa hè, ngõ vào nhà dân, thậm chí ở dưới hầm chung cư. Những bốt điện hiện diện trên đường phố với đủ kích thước, có loại chỉ bằng chiếc máy giặt, loại lớn gấp đôi, thậm chí có những trạm điện bằng nửa thùng container.

Cảnh báo rất rõ ràng như “cấm sờ”, “cấm đến gần”, "nguy hiểm chết người" hay “cực kỳ nguy hiểm”... (Ảnh: VnExpress)

Trên các con đường tại một số thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM, không quá khó để bắt gặp cảnh tượng người dân vô tư bán hàng, dạo chơi bên... bốt điện. Mặc dù đã có cảnh báo rất rõ ràng như “cấm sờ”, “cấm đến gần”, "nguy hiểm hết người" hay “cực kỳ nguy hiểm”..., nhưng dường như không mấy ai bận tâm người dân vẫn sinh hoạt, buôn bán ngay bên cạnh.

.... nhưng dường như không mấy ai bận tâm người dân vẫn sinh hoạt, buôn bán ngay bên cạnh. Ảnh: Trí thức trẻ

Mọi chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói, nếu như cũng chính cái bốt điện này không gây ra những thảm họa tang thương. Ví dụ như hồi giữa tháng 11/2016, một vụ cháy nổ bốt điện kinh hoàng xảy ra tại đường Trưng Nhị quận Hà Đông (Hà Nội) khiến 2 vợ chồng người bán nước bên cạnh tử vong và 3 người khách khác bị thương nặng khiến nhiều người khi nhắc tới vẫn còn bàng hoàng.

Hiện trường vụ nổ bốt điện tháng 11/2016 tại Hà Đông (Hà Nội) khiến 2 người tử vong, 3 người khác bị thương. Ảnh: Zing

Kinh hoàng mực tẩm hóa chất bán tràn lan, có thể gây ung thư(VietQ.vn) - Mực tươi là loại hải sản giàu dinh dưỡng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại hải sản dễ bị “tắm” hóa chất độc hại có thể gây ung thư.

Nói về sự nguy hiểm của những bốt điện, lãnh đạo một công ty Điện lực thuộc EVN Hà Nội cho biết, bốt điện thực chất chỉ là cái tên do người dân tự gọi và nói chuyện với nhau, còn tên gọi chính xác của những cái bốt điện này là "trạm biến áp".

Cảnh người dân thờ ơ sống bên cạnh bốt điện mặc dù đã có cảnh báo nguy hiểm. Ảnh: VnExpress

Về tính an toàn, theo vị lãnh đạo này thì các trạm biến áp đều được trang bị hệ thống ngắt khi quá tải điện, với thời gian cực kỳ ngắn, chỉ 60 mili giây. Tuy nhiên, đôi lúc quãng thời gian này là quá chậm. Dòng điện đôi lúc có thể tăng đột ngột vì một số lý do, như đoản mạch, chập mạch (có thể do ngấm nước, bị ẩm, hoặc do tác động từ sinh vật như chuột, bọ....). Cái sự tăng này đôi lúc chỉ diễn ra trong vài mili giây thôi và lúc này sẽ xảy ra sự cố.

Minh Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang