Phát hiện sợi amiăng trong bút sáp màu xuất xứ Trung Quốc

author 17:26 13/07/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các cơ quan chức năng đã phát hiện độc tố amiăng có thể gây ung thư trong sản phẩm bút sáp màu của 4 thương hiệu nổi tiếng Trung Quốc.

Theo nghiên cứu của nhóm Công tác Môi trường (EWG), các sản phẩm bút sáp màu có xuất xứ từ Trung Quốc có chứa sợi amiăng nguy hại đến sức khỏe con người. Một số loại hộp bút sáp màu chứa amiăng đang được bán trên thị trường có hình các nhân vật hoạt hình nổi tiếng và đầy màu sắc như Ninja Rùa, chuột Mickey hay 5 anh em siêu nhân.

Nhóm EWG đã mua các sản phẩm bút sáp màu vào tháng 3, tháng 4 và gửi đến Viện Phân tích Khoa học tại Greensboro, North Carolina, Mỹ và nhận được kết quả dương tính với amiăng. Họ cũng gửi kết quả này đến một phòng thí nghiệm khác để xác nhận. Trong 28 hộp bút sáp màu thử nghiệm, có 4 loại cho kết quả dương tính với amiăng. Tất cả các sản phẩm này đều được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào Mỹ.

Các sản phẩm bút chì màu chứa amiăng đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Các sản phẩm bút chì màu chứa amiăng đều có xuất xứ từ Trung Quốc

Amiăng là thuật ngữ dùng để chỉ một nhóm khoáng chất tự nhiên có trong môi trường dưới dạng sợi, được chia nhỏ hơn thành dạng tơ mỏng nhưng có độ bền cao, có tính chịu nhiệt, chịu lửa và ăn mòn hóa chất tốt. Amiăng sử dụng trong các ngành công nghiệp, hàng hải, xây dựng, chế tạo xe hơi cũng như trong các đồ gia dụng, máy sấy tóc, cách nhiệt, tấm lợp, mền chống lửa, lót phanh xe, các miếng đệm, đường ống dẫn nước, sơn, chất kết dính và nhựa...

Amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp khi hít phải khí hay bụi có chứa sợi amiăng. Amiăng khi vào cơ thể gây nên những bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường ho hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng. Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này.

Đây không phải là lần đầu tiên sợi amiăng được tìm thấy trong bút sáp màu. Theo một báo cáo trên tờ Seattle Post-Intelligencer của Mỹ vào năm 2000, amiăng cũng được tìm thấy trong hàng loạt các sản phẩm bút chì màu có thương hiệu Crayola được sản xuất tại Mỹ. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Sản phẩm Mỹ đã không đưa ra bất kì quy định hay lệnh cấm nào về vấn đề này. Họ cho biết, nguy hại từ amiăng trong bút chì màu đối với trẻ em là "cực kỳ thấp" vì sợi amiăng được nhúng trong sáp màu và không thể thoát ra ngoài.

Bút chì màu chứa amiăng gây hại đến sức khỏe trẻ em, thậm chí gây ung thư

Bút chì màu chứa amiăng gây hại đến sức khỏe trẻ em, thậm chí gây ung thư

Giám đốc truyền thông của Ủy ban An Toàn Sản phẩm Mỹ, Scott Wolfson, cho biết, không giống như chì hay một số kim loại khác đã có giới hạn được phép sử dụng cụ thể, đối với amiăng, các cơ quan chức năng cần phải nghiên cứu mức phơi nhiễm từ đồ chơi trẻ em và đòi hỏi sự kiểm duyệt nghiêm ngặt hơn.

Sonya Lunder, tác giả báo cáo đồng thời là chuyên gia phân tích cấp cao của Nhóm Công tác Môi trường (EWG) có trụ sở tại Washington, DC và văn phòng tại Oakland cho biết, báo cáo mới đây về việc phát hiện amiăng trong sản phẩm bút sáp màu chủ yếu là các sản phẩm từ Trung Quốc, đặt ra các vấn đề nguy hại đến sức khỏe con người. Đặc biệt, tất cả các sản phẩm có chứa amiăng đều không dán nhãn thành phần bột talc trên bao bì. Trong khi đó, hầu hết các nhà sản xuất bút chì ở Mỹ đã ngừng sử dụng bột talc ngay sau khi phát hiện có amiăng trước đó.

Tiến sĩ Philip Landrigan, giáo sư nhi khoa và y tế dự phòng tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York giải thích: “Amiăng trong đồ chơi đặt ra mối nguy hiểm không thể chấp nhận đối với trẻ em. Rõ ràng là một số nhà sản xuất đồ chơi trẻ em đã không thực hiện đầy đủ các bước để bảo vệ trẻ em cũng như người tiêu dùng từ sợi amiăng độc hại. Vì vậy, đây chính là thời điểm mà chính phủ liên bang nên cấm sử dụng amiăng trong các sản phẩm tiêu dùng phổ biến hiện nay nhằm bảo đảm sức khỏe con người.”

Loan Nguyễn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang