Các dạng dị ứng thường gặp khi thay đổi thời tiết

author 19:50 20/03/2015

(VietQ.vn) - Xuất hiện quanh năm và gây nhiều phiền toái, các loại mầm bệnh dị ứng phát triển mạnh khi thời tiết thay đổi hay vào thời điểm giao mùa với nhiều biểu hiện khác nhau.

Dị ứng thời tiết là dạng dị ứng thường gặp vào thời điểm giao mùa khi có những sự thay đổi lớn về mặt thời tiết như nhiệt độ, hướng gió, độ ẩm... Bệnh thường xuất hiện ở những người có cơ địa quá mẫn cảm.

Dị ứng da

Da con người vốn nhạy cảm nên rất dễ bị nhiễm các dạng dị ứng như một cách để phản ứng lại với những thay đổi về mặt khí hậu, phổ biến nhất là chứng phát ban và chàm bội nhiễm eczema.

Phát ban là một trong những triệu chứng thường gặp nhất của bệnh dị ứng, thường kèm theo cảm giác ngứa ngáy, rất khó chịu. Trên da xuất hiện những mụn sần, mọc theo nốt mần đỏ và lan rộng ra thành từng đám lớn.

Ngứa ngáy là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất khi bị dị ứng da

Ngứa ngáy là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất khi bị dị ứng da

Eczema còn gọi là chứng viêm da atopic, nếu bị mắc chứng chàm bội nhiễm sẽ có cảm giác rất ngứa và đau. Các nốt dị ứng thường mẩn đỏ và có xuất hiện vảy ở đầu, và sẽ mọc gần khu mặt, đầu gối và khuỷu tay. Nếu không may là “nạn nhân” của chứng chàm bội nhiễm, cần tránh để cơ thể tiết ra mồ hôi, hay tránh thời tiết khô hanh, nếu không tình trạng sẽ ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Bệnh này nhiều người còn gọi là bệnh dị ứng nghề nghiệp vì hay gặp ở những người làm việc trong một số ngành: mộc, dệt len, thuộc da, công nghệ nhựa.

Ngoài ra, da mặt mần đỏ, á sừng, nổi mề đay cấp tính... cũng là các dạng khác của chứng dị ứng da. Các bệnh lý thường gặp trên da xuất hiện vào thời điểm chuyển giao giữa lạnh và nóng khi thời tiết có sự thay đổi lớn, cơ thể dần tiết ra nhiều mồ hôi, da thường xuyên trong tình trạng ẩm ướt là điều kiện lý tưởng để các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển mạnh nên cơ thể dễ phát bệnh.

Viêm mũi dị ứng

Triệu chứng điển hình của viêm mũi dị ứng là hắt hơi hàng tràng, sổ mũi, mắt đỏ và ngứa, khô họng, ngạt mũi. Nếu bị nặng có thể lên cơn khó thở, khò khè. Các biểu hiện này tồn tại trong vòng 15-20 phút, sau đó giảm dần. Số cơn xuất hiện trong ngày tùy thuộc vào mức độ nặng nhẹ của bệnh. Bệnh thường xuất hiện vào mùa đông, khi thời tiết lạnh, độ ẩm cao. Còn nếu bệnh trở thành mãn tính thì chỉ cần thay đổi thời tiết là xuất hiện, bất kể mùa đông hay mùa hè.

 

Viêm mũi dị ứng khi thay đổi thời tiết khiến bệnh nhân rất khó chịu

Viêm mũi dị ứng do thay đổi thời tiết khiến bệnh nhân rất khó chịu

Đau đầu

Thời tiết thay đổi làm cho mạch máu não giãn ra là một nguyên nhân gây đau nhức đầu. Uống thuốc giảm đau lúc này chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng. Không nên lạm dụng thuốc giảm đau, mà chỉ nên uống thuốc khi quá đau, thấy không thể chịu đựng hơn được nữa.

Loan Tô (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang