Cách nấu chè bưởi đơn giản mà ngon

author 06:37 12/09/2014

(VietQ.vn) – Cái tạo nên sự khác biệt của chè bưởi đó chính là sự giòn ngon của cùi bưởi, sự bùi bùi, thơm thảo của đậu xanh và sự béo ngậy của nước cốt dừa. Vậy hãy cùng bắt tay vào làm món chè bưởi đơn giản mà ngon này nhé!

Nguyên liệu nấu món chè bưởi đơn giản mà ngon:

- Cùi bưởi: 200 gr (nên chọn bưởi năm roi hoặc da xanh)

- Đường: 200 gr

- Phèn chua: 1 thìa cà phê

- Đậu xanh đã xát vỏ: 100 gr

- Bột năng: 120 gr

- Bột ngô

- Muối

- Nước cốt dừa

- Nước hoa bưởi

- Lá nếp

 

Chè bưởi là  sự kết hợp khéo léo dưới bàn tay người phụ nữ cùng với các nguyên liệu như hạt đậu, các loại bột gạo bột mì bột năng và đặc biệt là cùi vỏ của trái bưởi, tạo nên món ăn ngon, dễ làm.

 

Chè bưởi là  sự kết hợp khéo léo dưới bàn tay người phụ nữ cùng với các nguyên liệu như hạt đậu, các loại bột gạo bột mì bột năng và đặc biệt là cùi vỏ của trái bưởi, tạo nên món ăn ngon, dễ làm. Ảnh minh họa

Cách nấu món chè bưởi đơn giản mà ngon:

 

gọt, lấy cùi bưởi, cắt miếng vừa ăn


Bưởi gọt sạch phần vỏ bên ngoài, giữ lại phần cùi bưởi. Dùng dao khía các đường dọc quả bưởi rồi nhẹ nhàng tách cùi bưởi màu trắng ra. Dùng tay tước hoặc dùng dao cắt bỏ các phần xơ dính ở mặt trong cùi bưởi rồi cắt thành các miếng vừa ăn.

 

Trộn cùi bưởi với khoảng 6 thìa muối trắng sau đó cho thêm nước ấm vào ngâm

 

Trộn cùi bưởi với khoảng 6 thìa muối trắng sau đó cho thêm nước ấm vào ngâm. Để vật nặng lên trên cùi bưởi cho cùi bưởi ngập nước. Ngâm khoảng 5-6 tiếng là được.

Các bạn vắt cùi bưởi và xả xạch lại bằng nước sạch cho hết vị đắng và cay của cùi bưởi và vị mặn của muối.

Sau đó bạn vớt ra, vắt cùi bưởi và xả xạch lại thật nhiều lần với nước và muối sao cho khi cắn thử miếng cùi không còn vị đắng và cay của cùi bưởi và vị mặn của muối, đồng thời cùi bưởi chuyển màu trắng trong và giòn là được.

 

Cho phèn chua vào khuấy tan rồi đun sôi.

 

Cho phèn chua vào khuấy tan rồi đun sôi. Tiếp đó sẽ cho cùi bưởi vào chần nhanh trong khoảng 1 phút (nếu như bạn không có phèn chua thì  cũng có thể chần qua bằng nước muối). Vớt cùi bưởi ra cho vào bát nước lạnh (có thể bỏ đá vào nước) để cho cùi bưởi được giòn nhé.

Bạn vắt nhẹ cùi bưởi cho ra bớt nước (không được vắt quá kĩ  vì như vậy sẽ làm cùi bưởi bị xơ, dai).

Ướp cùi bưởi với đường: Cho cùi bưởi vào nồi hoặc chảo sâu lòng, cho 100 gr đường vào ướp. Xóc đều cho cùi bưởi ngấm đều đường

Để khoảng 10-15 phút, đường tan hết và ngấm vào cùi bưởi, các bạn bật bếp lửa nhỏ để sên cùi bưởi. Dùng đũa đảo qua đảo lại cùi bưởi vài lần thì cho vào đó khoảng 1 thìa canh nước để cho cùi bưởi ngấm và nở đều.

 

Ướp cùi bưởi với đường

 

Sau đó đảo tiếp trong khoảng 4 - 5 phút  cho đến khi đường tan hoàn toàn và ngấm hết vào bên trong cùi bưởi thì tắt bếp (nếu thấy nước cạn khô bạn có thể lại cho thêm một tí xíu nước).

Khi cùi bưởi đã ngậm nước và nở căng, các bạn nhanh tay cho bột năng vào rồi xóc cho bột ngấm vào trong cùi bưởi và áo đều mặt bên ngoài.

Chuẩn bị một bát nước lạnh để riêng (có thể cho đá vào nước để có nước lạnh vừa ý nhé).

Cho một lượng nước vừa đủ vào nồi, đun sôi rồi từ từ thả cùi bưởi đã trộn bột năng vào, đun tiếp cho tới khi cùi bưởi chuyển sang màu trong trong như hạt trân châu và nổi lên thì nhanh tay vớt ra để ngay vào bát nước lạnh đã chuẩn bị sẵn để cho cùi bưởi được giòn và không bị dính vào nhau.

 

Hấp đỗ xanh

 

Hấp đỗ xanh: Đỗ xanh bạn ngâm nước khoảng 2 - 3 tiếng cho nở (đãi sạch vỏ với đậu xanh vẫn còn vỏ). Sau đó khi đã đun nước thật sôi bạn tiến hành cho đậu vào nồi hấp trong khoảng 15 phút là đậu chín (chú ý: đậu phải chín bở và khô ráo).

 

Làm nước cốt dừa

 

Làm nước cốt dừa: Dừa nạo cho thêm một chút nước ấm rồi vắt lấy nước cốt. Cho lên bếp đun sôi rồi cho bột ngô (đã hòa tan với một chút nước) vào nồi đun cho nước cốt dừa sánh lại.

 

nêm đường vừa miệng

 

Cho thêm vài lá nếp vào nồi nước luộc cùi bưởi ở trên, đun sôi lên cho dậy mùi thơm. Sau đó gắp bỏ lá nếp ra,  thêm đường cho vừa miệng rồi cho cùi bưởi vào.

Sau đó các bạn hòa bột năng với nước lọc rồi từ từ đổ vào nồi chè và khuấy đều cho đến khi bột chuyển màu trong thì cho cùi bưởi vào đảo đều rồi rắc tiếp đậu xanh hấp chín vào. Vừa rắc vừa quấy nhẹ đến khi hết đậu thì cho thêm một tí xíu nước hoa bưởi vào, quấy đều lần nữa.

Các bạn có thể nêm nếm lại cho vừa miệng rồi tắt bếp. Có thể thêm một chút tinh dầu hoa bưởi cho thơm.

 

múc chè ra bát ăn với đá bào và nước cốt dừa

 

Khi chè nguội, cho vào bát một ít đá bào, múc chè lên trên và rưới một ít nước cốt dừa lên là mình đã hoàn thành món chè bưởi thơm ngon rồi đấy.

Chúc các bạn sẽ nấu được một mòn chè bưởi ngon cho gia đình và bạn bè !

Nguyễn Dung (T/h)


 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang