Cách phân biệt các loại mật ong xịn

author 07:06 22/02/2014

(VietQ.vn) - Muốn mua được loại mật ong chất lượng, giá cả hợp lý, tốt hơn hết bạn nên tìm hiểu và biết cách để phân biệt, chọn lựa các loại mật ong.

1. Mật ong tươi

Là loại mật ong chưa qua xử lý. Loại mật ong này tồn tại ngay trong tổ ong hoặc đã được lấy ra mà không chịu sự tác đông của nhiệt (quá trình tiệt trùng). Mật ong tươi chứa một ít phấn hoa và có thể chứa các mẫu sáp ong nhỏ. Mật ong tươi được lấy ra khỏi tổ rồi cho vào lọ, nó là một trong những loại thực phẩm nguyên chất nhất. Chính vì vậy mà loại mật ong này có giá đắt nhất.

2. Mật ong lọc

Mật ong được lọc qua một tấm lưới để loại bỏ các mẫu vụn (sáp ong) nhưng vẫn giữ lại phấn hoa. Do chứa phấn hoa nên màu của nó trông mờ đục, và thường kết tinh (vón cục) nhanh hơn loại chưa lọc.

Mật ong xịn là thần dược của sắc đẹp và sức khoẻ

Mật ong xịn là thần dược của sắc đẹp và sức khoẻ

3. Mât ong siêu lọc

Được xử lý bằng phương pháp lọc dưới áp suất cao để loại bỏ tất cả chất rắn và bột phấn hoa. Mật ong siêu lọc rất sạch và có tuổi thọ cao hơn bởi vì nó kết tinh chậm hơn.

4. Mật ong tiệt trùng

Mật ong được bán trong siêu thị thường là đã qua tiệt trùng để ngăn chặn quá trình kết tinh. Quá trình kết tinh không gây hại, các tinh thể này có thể được làm tan bằng lò vi sóng (trong vòng 30 giây) hoặc cho vào một cái chén rồi ngâm nước nóng (10-15 phút).

5. Mật ong giống tốt

Là loại mật ong bắt nguồn từ chỉ một loại hoa như hoa cam, hoa oải hương, cây xô thơm. Bên cạnh hương vị của mật ong, sẽ còn có mùi thơm đặc trưng của các loại thảo mộc như hương oải hương, hương xô thơm, hương mâm xôi.

6. Mật ong pha trộn

Là sự kết hợp giữa các loại mật ong từ các loại thực vật khác nhau như cỏ linh lăng, hoa dại, cỏ ba lá. Mật ong pha trộn rất dễ tìm và thường không có sự khác biệt mấy về mùi vị. Thường là chúng sẽ có vị ngọt và có màu mật ong chứ không có chút mùi vị đặc trưng nào và chất lượng không cao.

7. Mật ong trong tầng ong

Là phần mật ong nguyên chất được lấy ngay từ sáp ong và không qua xử lý. Đây là dạng nguyên chất nhất của mật ong - những chú ong lấp đầy các ô sáp hình lục giác của tổ ong rồi dùng sáp đóng kín lại. Bạn có thể ăn mật ong trong tầng ong giống như nhai kẹo. Loại mật ong này giá rất mắt.

8. Mật ong dạng kem Mật ong được tạo kem với 1 phần mật ong kết hạt mịn được xay với 9 phần mật ong dạng lỏng. Hỗn hợp này sau đó được đặt trong nơi có nhiệu độ thấp để đây nhanh quá trình kết hạt và tạo ra cấu trúc tinh thể nhỏ, và cuối cùng là trở thành dạng kem mịn - vì vậy mà nó được gọi là mật ong dạng kem. Việc kiểm soát quá trình kết tinh một cách chính xác sẽ làm màu mật ong sáng hơn, nhưng nó không ảnh hưởng đến mùi vị và thành phần dinh dưỡng trong đó.

Vũ Lê (th)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang